Mô hình Tổ phản ứng nhanh: Phát huy tính xung kích, hiệu quả

Cập nhật: 27-09-2021 | 09:28:39

Cùng với các lực lượng tuyến đầu, thời gian qua mô hình Tổ phản ứng nhanh đã phát huy vai trò, hiệu quả và rất kịp thời trong việc hỗ trợ, tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả và sớm đẩy lùi dịch bệnh.


Tổ phản ứng nhanh của LĐLĐ tỉnh trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh

Hỗ trợ kịp thời

Khoảng 12 giờ trưa ngày chủ nhật, tổ phản ứng nhanh Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhận được cuộc điện thoại của một người phụ nữ tên Hiền với giọng rụt rè: “Anh chị công đoàn ơi, anh chị có thể giúp khu trọ em sữa và các nhu yếu phẩm được không? Em xin mười phần sữa và nhu yếu phẩm cho các cháu nhỏ dưới hai tuổi. Đã một tuần rồi các cháu không có sữa uống. Người lớn tụi em cố gắng chia nhau bó rau, củ khoai và động viên nhau cố gắng để vượt qua, trong khu vực em ở có khoảng 25 phòng trọ nhưng em chỉ dám xin mười phần cho những phòng quá khó khăn!”.

Ghi lại địa chỉ, số điện thoại cẩn thận, tổ phản ứng nhanh lập tức lên đường. Cán bộ công đoàn Nguyễn Duy chia sẻ trong vòng 1 giờ, khi các anh đến nhà trọ ở khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, mọi người không tin là sẽ được hỗ trợ nhanh đến vậy, họ vui mừng và liên tục cảm ơn.

“Khi trao quà, chúng tôi có hỏi thăm thì được biết họ là những người lao động tự do. Khi dịch bệnh bùng phát thì công việc phải dừng nên không có thu nhập, vì thế đời sống rất chật vật. Bất cứ nơi đâu cần hỗ trợ thì chúng tôi sẽ sắp xếp hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Nhiều tháng qua tổ hỗ trợ nhanh của liên đoàn không có khái niệm ngày nghỉ. Tất cả tập trung cho mục đích cùng chung tay giúp đỡ người khó khăn và sớm đẩy lùi dịch bệnh”, anh Duy cho biết.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh bộc bạch, từ khi dịch bệnh bùng phát và nhiều người lao động mất việc hoặc ngừng việc tạm thời, bên cạnh việc trao quà hỗ trợ người lao động theo diện chính sách thì LĐLĐ tỉnh cũng trao hàng ngàn phần quà cho những người lao động tự do với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tổ phản ứng nhanh của LĐLĐ gồm 30 thành viên đi đến tất cả những nơi mà người dân cần hỗ trợ. Nếu lần nào “vét kho” mà vẫn chưa đủ thì tổ phản ứng nhanh mua thêm bên ngoài để đủ số lượng người dân cần. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn có đội ngũ “hậu cần” làm công tác nhận và chia nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm, các LĐLĐ tỉnh bạn. Cứ được báo tin xe tải chở vài chục tấn nhu yếu phẩm đến tặng là đội “hậu cần” vào cuộc, sẵn sàng làm xuyên đêm để nhu yếu phẩm đến với mọi người sớm nhất.

“Cánh tay nối dài”

Nói về hoạt động của tổ phản ứng nhanh tại TX.Tân Uyên, bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, cho biết với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên trong tổ phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng tại TX.Tân Uyên đã tích cực tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Khi người dân các khu phong tỏa cần hỗ trợ lương thực thực phẩm, tổ phản ứng nhanh đã kịp thời có mặt. Các đợt test Covid-19 cộng đồng và những đợt tiêm ngừa thì tổ phản ứng nhanh cũng đóng vai trò tích cực trong việc nhập liệu thông tin, lấy mẫu, hướng dẫn người dân làm thủ tục và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, đội ngũ tuyến đầu, các sở, ban, ngành, tổ phản ứng nhanh là những “cánh tay nối dài” trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các địa phương.

Ông Lê Thanh Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, đội trưởng đội phản ứng nhanh của địa phương cho biết khi dịch bệnh bùng phát, đội phản ứng nhanh được chia ra làm 3 tổ để hỗ trợ người dân khi cần. Trong cơ cấu hoạt động có tổ cấp cứu, gồm đội ngũ y, bác sĩ giúp đỡ người dân; tổ an ninh trật tự gồm lực lượng quân sự, công an sẽ xử lý các vấn đề an toàn, an ninh trên địa bàn và tổ cứu trợ sẽ thực hiện việc cung cấp lương thực thực phẩm khi người dân không thể ra ngoài. Bên cạnh đó, đội phản ứng nhanh kết hợp với trung tâm tác chiến đường dây nóng của tỉnh nhận thông tin từ người dân và phối hợp với các phường giải quyết nhu cầu ngay trong ngày.

Hiện nay, khi dịch bệnh tại TP.Thủ Dầu Một được kiểm soát, việc đi lại của người dân được nới lỏng, các chính sách an sinh được bảo đảm và kịp thời nên người dân chủ động hơn trong vấn đề lương thực, thực phẩm. Đội phản ứng nhanh sẽ tăng cường lực lượng đến hỗ trợ những địa bàn còn là “vùng đỏ”, “vùng cam” để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên