Mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật: 12-11-2015 | 09:01:33

Chỉ là những việc làm hàng ngày rất nhỏ như quét dọn, tháo bảng quảng cáo, làm vệ sinh trước nhà... mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” do Thị đoàn Dĩ An thành lập và đảm trách đã mang lại ý nghĩa lớn trong cộng đồng...

Các bạn đoàn viên thanh niên TX.Dĩ An xóa bảng quảng cáo tự phát trên cột điện

Là chuỗi hoạt động nằm trong Đề án Chung tay bảo vệ môi trường của TX.Dĩ An, mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” do Thị đoàn Dĩ An thành lập và đảm trách ngày càng lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng. Dù là việc làm nhỏ, nhưng khi triển khai thực hiện, Thị đoàn Dĩ An đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An bàn bạc thống nhất từ nội dung đến cách làm. Để mô hình mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, bước đầu, Ban Thường vụ Thị đoàn tiến hành khảo sát thực tế và chọn 2 phường Dĩ An và Đông Hòa làm điểm, trong đó chọn 2 tuyến đường là đường Hòa Hợp (giao cắt giữa đường Lý Thường Kiệt với đường D1) và đường Võ Thị Sáu (từ đường Trần Hưng Đạo đến Nguyễn Đình Chiểu). 2 tuyến đường được chọn điểm có chiều dài hơn 1km do đoàn viên thanh niên ở địa phương quản lý và thực hiện.

Với vai trò xung kích đi đầu, ngày 16-8-2015, Thị đoàn Dĩ An cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An đã đồng loạt tổ chức ra quân quét dọn đường phố, tháo bảng quảng cáo và nhanh chóng trang bị thùng rác đặt trước nhà của những hộ dân chưa có thùng rác gia đình. Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thị đoàn, cho biết Thị đoàn đã trang bị 20 thùng rác cho hộ dân ở 2 tuyến đường nói trên, kinh phí chủ yếu vận động từ doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên còn trồng 200 cây dầu tạo bóng mát trước nhà dân cũng như tạo mảng xanh cho đường phố.

Việc làm tuy nhỏ, nhưng theo anh Thắng giá trị và ý nghĩa mang lại của mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” rất lớn. Giờ đây, thông qua mô hình, không chỉ là tuyến đường mà tận các con hẻm nhỏ, các bạn đoàn viên thanh niên đã tạo sự lan tỏa mô hình trong người dân để bảo vệ môi trường. Người dân không chờ đợi đến ngày lễ, tết treo cờ mà nhà ai cũng treo cờ mỗi ngày. Rác không còn xả bừa bãi, hành động dọn dẹp, vứt rác đúng nơi quy định được người dân thực hiện rất tốt, xem đó là việc làm thường xuyên của mình. Anh T. làm nghề môi giới nhà đất ở phường Dĩ An cho biết, để việc làm ăn thuận lợi, trước đây anh thường dán thông tin bán nhà, bán đất trên trụ điện, cây xanh, tường rào. Sau khi được các bạn đoàn viên thanh niên vận động, giải thích, anh không làm như thế nữa. Anh nói: “Bây giờ, chính quyền làm bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí, nên tôi không cần phải dán quảng cáo lên trụ đèn, vì làm như vậy ảnh hưởng đến mỹ quan đường phố”.

Mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” đã thực sự được nhân rộng. Anh Thắng nói thêm, về phía Đoàn, Ban Thường vụ Thị đoàn cũng đã giao cho cơ sở Đoàn quản lý thực hiện ít nhất 1 tuyến đường thanh niên hoặc hẻm thanh niên. Mỗi tháng một lần, các bạn có trách nhiệm tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, hẻm thanh niên và đi đến từng gia đình người dân vận động không vứt rác trước nhà, bỏ rác vào thùng chứa rác chung, luôn dọn vệ sinh trước nhà, tự tháo các biển rao vặt trước nhà của mình, không lấn chiếm lòng lề đường, có cây xanh. Để mô hình trở thành việc làm thiết thực, dự kiến đến cuối năm nay, Thị đoàn Dĩ An sẽ tranh thủ với cấp trên tiếp tục trang bị thêm 100 thùng rác công cộng dọc 2 tuyến đường điểm đã chọn.

Hình ảnh mà các bạn đoàn viên thanh niên ở TX.Dĩ An chung tay bảo vệ môi trường từ góc phố, vỉa hè đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Việc làm có ích này sẽ góp phần vì một đô thị văn minh, hiện đại mà TX.Dĩ An đã và đang hướng tới.

P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=913
Quay lên trên