Mô hình vườn ao chuồng phát huy hiệu quả

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:12:41

 Mô hình vườn ao chuồng (VAC) khép kín tiết kiệm được chi phí đầu tư và bảo vệ môi trường. Hiểu được lợi ích này, nông dân Nguyễn Văn Cơ, ấp 1 xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên đã áp dụng, cho hiệu quả kinh tế cao.

 Ông Nguyễn Văn Cơ sử dụng nguồn nước từ ao tưới cho cây, tận dụng chất thải gia súc và rau cỏ trong vườn làm thức ăn cho cá giúp giảm được chi phí sản xuất

 Đến tham quan mô hình trang trại khép kín của ông Cơ mới thấy rõ niềm đam mê nông nghiệp, biết tận dụng ưu thế của địa phương cũng như sự nỗ lực vươn lên làm giàu cho gia đình, đóng góp cho kinh tế địa phương của nông dân này. Với diện tích vườn bưởi 3ha, khoảng 800 gốc cho gia đình ông lợi nhuận 200- 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, năm 2016 ông trồng thành công chuối sứ theo hướng hữu cơ trên diện tích đất 1 ha, năm đầu tiên thu hoạch cho lợi nhuận lên tới 100 triệu đồng. Tiếp nối thành công, năm 2019 ông mạnh dạn phát triển mô hình trồng dưa chuột trong nhà lưới trên diện tích đất 500 m2 đã cho thu hoạch 6 vụ, mỗi vụ đạt doanh thu 15 - 20 triệu đồng/8 tấn. Sắp tới gia đình sẽ phát triển thêm 1.500 m2.

Trong quá trình canh tác, nhận thấy mảnh đất sản xuất cách một con suối chỉ 150m. Để thuận tiện cho công việc tưới tiêu, ông đã tự đào ao sau đó đặt đường ống âm sâu 3m dẫn nước từ suối vào ao. Ao sau khi được cải tạo ông thả bèo, nuôi cá. Với 1.000m2 ao cho thu hoạch hơn 1 tấn/lần với giá 40.000 đồng/kg/cá tra, 80.000 đồng/kg/cá diêu hồng. Ngoài nuôi cá, ông còn nuôi 15 con heo rừng, mỗi lần bán 2,5 triệu đồng/cặp heo con, heo thịt cung cấp cho siêu thị 200.000 đồng/kg. Bên cạnh kinh tế vườn, hiệu quả từ chăn nuôi heo và thả cá đã tăng thu nhập đáng kể cho gia đình. Mô hình vườn ao chuồng mang lại cho gia đình ông Cơ lợi nhuận 400 - 500 triệu đồng mỗi năm.

Cách làm kinh tế tổng hợp của gia đình ông Cơ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, mô hình này đang được nông dân trong vùng áp dụng rộng rãi. Khó nhất cho nhà nông là tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông Cơ may mắn đã xây dựng riêng cho gia đình một cửa hàng bách hóa nông trại, đồng thời lại là thành viên của hợp tác xã nên đầu ra tương đối thuận lợi.

Ông Huỳnh Hữu Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, cho biết thông thường, trong hệ thống VAC, ao cung cấp nước phục vụ tưới tiêu, đất bùn (khi cải tạo ao) bổ sung đất tốt cho cây trồng. Vườn cung cấp rau phục vụ chăn nuôi, phân gia súc, gia cầm làm nguồn thức ăn cho cá, một phần sử dụng để bón cây. Với đặc điểm khép kín bao gồm các thành phần có tác động qua lại lẫn nhau đã đem lại hiệu quả cao cho mô hình. Với một hệ sinh thái đa dạng và bảo đảm vệ sinh môi trường, mô hình làmột trong những ứng dụng nguyên lýquan trọng trong canh tác nông nghiệp bền vững. 

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên