Mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh”: Huy động sức dân vào công tác phòng chống tội phạm

Cập nhật: 23-11-2021 | 09:36:18

Sau gần 2 năm thực hiện mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, đến nay mô hình ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác vận động giáo dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Qua đó, các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) giảm nhiều so với trước đây.


Để bảo đảm ANTT, CA xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền pháp luật, thông báo phương thức thủ đoạn của tội phạm để bà con giáo dân nâng cao ý thức phòng ngừa

Tạo sự đồng thuận cao

Xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên có hơn 87% dân số thuộc đồng bào theo đạo Công giáo. Kể từ khi thực hiện mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” vào tháng 1-2020 đến nay đã nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ tích cực từ linh mục hạt trưởng và các linh mục, Ban mục vụ Giáo xứ đến từng giáo dân ở địa phương, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thượng tá Võ Thành Trung, Phó trưởng Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Mô hình đã huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác bảo đảm ANTT với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”; tạo thế chủ động để địa phương ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”. Theo Thượng tá Trung, những nội dung, tiêu chí của mô hình có tính thực tiễn cao nên mỗi hộ dân khi cam kết thực hiện thì từng người luôn ý thức bản thân không được vi phạm. Song song đó các chức sắc, linh mục hạt trưởng luôn nhắc nhở đồng bào giáo dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong các buổi lễ sinh hoạt cộng đồng, trong đời sống hàng ngày. Song song đó, CA địa phương phối hợp tích cực với các thành viên trong mô hình thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi và vận động bà con giáo dân để tạo sự gần gũi, thân thiết, giúp họ hiểu hơn về trách nhiệm tham gia phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT ở địa phương”.

Thượng úy Hồ Văn Phú, Trưởng CA xã Lạc An cho rằng, hiện 100% hộ gia đình Công giáo ở địa phương tham gia thực hiện mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh”. Thời gian qua, đồng bào giáo dân đã tham gia tích cực các hoạt động bảo đảm ANTT và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Hướng đến đời sống an lành - văn minh

Tuy chỉ trong thời gian ngắn thực hiện mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” ở xã Lạc An, thế nhưng việc tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội… đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Thượng úy Hồ Văn Phú, cho biết nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tham gia giữ gìn ANTT mà người dân đã cung cấp cho lực lượng CA xã 28 tin liên quan đến ANTT, giúp đấu tranh, triệt phá 16 vụ đánh bạc; 1 vụ đua xe trái phép; 1 vụ với 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; 10 vụ với 15 đối tượng sử dụng chất ma túy xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” giai đoạn 2020-2025, CA xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia lắp đặt hệ thống camera ở các điểm phức tạp. Đến nay, xã đã lắp được 8 “mắt thần” tham gia giám sát an ninh, thực hiện các nhiệm vụ trong phòng ngừa tội phạm.

Trong khi đó đa số người dân xã Lạc An, cho hay khi tham gia mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” họ thấy rõ được hiệu quả đối với vấn đề an ninh ở địa phương. Những tin báo tố giác tội phạm được trao đổi giữa Ban chủ nhiệm mô hình, lực lượng chức năng và giáo dân rất tích cực. Một số trường hợp con em có biểu hiện nghi vấn sử dụng chất ma túy đã tự nguyện đưa đến trụ sở CA xã Lạc An để tiến hành kiểm tra. Sau khi xác định dương tính ma túy thì lập hồ sơ đưa đi cai nghiện theo quy định để không phát sinh các vấn đề khác. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của đồng bào giáo dân ngày càng phát triển, hướng đến sự văn minh, tiến bộ hơn.

Theo Thượng tá Võ Thành Trung, Phó trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, “Xứ đạo an lành - văn minh” là một mô hình mới trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì thế, lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên rất quan tâm, củng cố và kiện toàn lực lượng để phát triển mô hình. Mặt khác, Đề án “Bố trí CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã” của Bộ CA mang tính chiến lược, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” đã phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CA ở cấp cơ sở, giải quyết các vấn đề ANTT phát sinh ngay từ cơ sở, đồng hành cùng người dân và chính quyền trong việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

H.PHƯỚC - B.T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên