Mở rộng cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư

Cập nhật: 15-04-2024 | 08:40:08

Nhằm mở rộng không gian phát triển, tạo ra mạng lưới công nghiệp, đô thị thông minh, dịch vụ hiện đại, Bình Dương đã và đang mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, hình thành động lực tăng trưởng mới cho sự phát triển bền vững... Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 được tổ chức tại tỉnh được xem là cơ hội “vàng” để Bình Dương hiện thực hóa các kế hoạch của mình.

Tạo sức hút mới

Theo các nhà đầu tư, Bình Dương có tầm nhìn quy hoạch khá tốt khi hạ tầng liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Hầu hết các khu công nghiệp (KCN) tại tỉnh đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hiện đại, chất lượng cao. Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - đô thị - dịch vụ). Với định hướng phát triển đó, tỉnh đang tăng cường hơn nữa quỹ đất cho phát triển KCN, tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, góp phần tạo lực đẩy thu hút thêm nhiều dòng vốn đầu tư chất lượng từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Để tăng sức cạnh tranh, Bình Dương đang tập trung thu hút đầu tư vào các KCN được quy hoạch. Theo lãnh đạo tỉnh, với những định hướng về quy hoạch, tỉnh đang dành 20.000 ha phát triển đô thị và 25.000 ha đất để phát triển công nghiệp. Hiện tỉnh đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế.

Các đại biểu trao đổi tại phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề “Bình Dương - Kiến tạo Cộng đồng thông minh” tại Horasis châu Á 2023

Hiện KCN VSIP III (giai đoạn 2) hơn 800 ha và KCN Cây Trường 700 ha đang tiến hành hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sẵn sàng mặt bằng sạch để đón thêm dòng vốn mới. Cùng với đó, để tạo đà cho sự bứt phá, tỉnh đang nghiên cứu thành lập và phát triển thêm khoảng 10 KCN mới giai đoạn 2023-2025, đặc biệt là đầu tư phát triển hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh đã có quy hoạch. Các KCN trong tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục về quy hoạch, xây dựng, đất đai và đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để đón nguồn vốn đầu tư FDI vào tỉnh trong giai đoạn tới.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết để “hút” các dự án đầu tư chất lượng, các KCN của Bình Dương cần phải nâng cấp lên chuẩn mới. Quỹ đất hiện tại của các KCN đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Vì vậy, giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang xây dựng tại tỉnh, nhất là các dự án có tác động liên vùng, như: Vành đai 3, 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành qua địa bàn tỉnh, có thể tăng sức hút cho các dự án FDI mới, do đó tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Cùng nhà đầu tư phát triển

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI. Đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 4.250 dự án FDI với tổng số vốn hơn 40,5 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Là một tỉnh năng động và phát triển của Việt Nam, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương và tổ chức quốc tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập. Qua 4 lần tổ chức thành công, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á Bình Dương 2018, 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Bình Dương đang bước sang giai đoạn mới trong lĩnh vực thu hút đầu tư, ưu tiên thu hút đầu tư các ngành kinh tế số, phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao… Hiện Bình Dương đang nổi lên khi trở thành điểm đến sản xuất của nhiều dự án xanh. Gần đây nhất là dự án xanh của nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trong lĩnh vực đồ chơi Lego, tiếp đến là dự án nhà máy sử dụng 100% năng lượng tái tạo sản xuất đồ trang sức của Pandora. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cũng cam kết đầu tư những dự án xanh, thân thiện với môi trường trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao vào tỉnh trong thời gian tới.

Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch, Người sáng lập Tổ chức Horasis, nhận định Bình Dương hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong đó có việc liên tục được chọn tổ chức Diễn đàn Horasis sẽ giúp Bình Dương có cơ hội mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế; đồng thời, có thêm cơ sở để Bình Dương hiện thực hóa các kế hoạch phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đạt kết quả ấn tượng trong xây dựng thành phố thông minh.

Tuy nhiên, Bình Dương vẫn còn rất nhiều thách thức trong thu hút FDI trong thời gian tới. Theo ông Mai Hùng Dũng, các nhà đầu tư hiện nay coi trọng việc kết hợp các giá trị xã hội, môi trường với lợi nhuận doanh nghiệp vào việc lựa chọn đầu tư thay vì chỉ xem xét khả năng sinh lời hoặc rủi ro do cơ hội đầu tư mang lại. Vì thế, không chỉ cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, mà việc cam kết về chiến lược ESG (Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị doanh nghiệp), chiến lược Net Zero… đang là những thách thức trong đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Nhanh nhạy nắm bắt những yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút đầu tư “xanh”, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên