Mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, giao thương quốc tế

Cập nhật: 04-12-2023 | 08:12:13

Hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương phát triển hàng đầu của cả nước.

 Thành phố mới Bình Dương, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư quốc tế

 Lợi thế vượt trội

Chia sẻ tại sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” mới đây, ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sựNhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết với môi trường đầu tư được đánh giá cao cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Bình Dương là điểm đến đầu tư được rất nhiều doanh nghiệp (DN) nước ngoài quan tâm. Hiện nay có hơn 300 DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong những năm gần đây, với việc triển khai xây dựng những dựán hạ tầng lớn, hiện đại, môi trường đầu tư hấp dẫn, Bình Dương được kỳ vọng sẽ ngày càng thu hút nhiều DN Nhật Bản.

Lợi thế vượt trội của Bình Dương so với các địa phương khác chính là hạ tầng giao thông có tính kết nối liên vùng, hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN. Vừa qua, Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã công bố báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh, Bình Dương đứng thứ 3, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Không chỉ tăng về số lượng, thời gian gần đây, Bình Dương tiếp tục đánh dấu sựchuyển mình của dòng vốn FDI ngày càng chất lượng. Nhiều dựán trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng, logistics đang dần thay thế những dựán ít giá trị gia tăng. Qua 10 tháng năm 2023, Bình Dương đã thu hút được thêm 1,63 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.191 dựán đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ.

Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục thúc đẩy tiến độ nhiều tuyến đường lớn như Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, sẽ có gần 200km cao tốc qua Bình Dương, kết nối sân bay, cảng biển… Song song đó, tỉnh sẽ hình thành vành đai công nghiệp, với quy mô trên 20.000 ha dọc theo các tuyến cao tốc, từ đó tạo ra động lực và không gian phát triển mới.

Tăng cường quảng bá thương hiệu

Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF). Liên tục trong 5 năm (2019-2023), Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21) và được vinh danh TOP7 ICF, trở thành một trong 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới. Đặc biệt, năm 2023, ICF chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu Cộng đồng thông minh của năm - TOP 1 ICF.

Nhằm nỗ lực quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh cũng như để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng thành phố thông minh, thời gian qua Bình Dương đã tích cực chủ động đăng cai nhiều chương trình hội nghị có quy mô tầm cỡquốc tế. Đặc biệt, sau 3 lần tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis (2018, 2019, 2022), năm 2023, Bình Dương tiếp tục được chọn để tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 từ ngày 3 đến 5-12.

Bà Hà Thanh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết những hoạt động đối ngoại sôi nổi và năng động thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Bình Dương; tăng cường thu hút FDI; củng cố và phát triển mối quan hệhợp tác hữu nghị với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã và đang góp phần thu hút ngày càng nhiều dựán FDI vào tỉnh. Nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong đó, sẽ vẫn tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; phát huy lợi thế như môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ cải thiện môi trường kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng cơ sở...

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Tiếp nối sự thành công của các diễn đàn, hội nghị lớn, diễn dàn Horasis 2023 một lần nữa đánh dấu sự kiện mang tầm vóc quốc tế, vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao. Đây cũng là hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án Thành phố thông minh, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, tăng cường thu hút FDI, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên