Mở rộng đối tượng bồi dưỡng giáo dục quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 20-03-2024 | 08:47:47

Thời gian qua, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) luôn được tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngoài việc giáo dục đầy đủ cho các đối tượng theo quy định, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh còn chỉ đạo các địa phương mở rộng thêm nhiều đối tượng khác, tạo sự thống nhất và hiệu quả cao. Nhờ vậy, chất lượng công tác quân sự - quốc phòng địa phương của tỉnh không ngừng nâng lên.

Đạt mục tiêu đề ra

Theo đánh giá, trong năm 2023, công tác giáo dục QP-AN được cấp ủy, chính quyền các cấp quán triệt, triển khai thực hiện đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện cụ thể từng địa phương, cơ sở. Cụ thể, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Giáo dục QP-AN Trung ương, Quân khu 7 được triển khai thực hiện chặt chẽ, chất lượng. Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp hoạt động đúng quy chế, luôn bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Cơ quan Thường trực Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp phát huy tốt vai trò tham mưu, triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN theo kế hoạch.

Hội đồng Giáo dục QP-AN TX.Bến Cát cập nhật kiến thức QP-AN cho chức sắc, chức việc tôn giáo trên địa bàn

Kết quả năm 2023, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh tham mưu Tỉnh ủy cử cán bộ thuộc đối tượng 1 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Trung ương tổ chức; cử đối tượng 2 và chức sắc tôn giáo tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Quân khu 7 tổ chức. Riêng Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã tổ chức 1 lớp bồi dưỡng cho cán bộ thuộc đối tượng 3 cho 132 đồng chí; 1 lớp cập nhật cho 479 đồng chí; 2 lớp đối tượng 3 và 4 lớp trong lực lượng vũ trang tỉnh với quân số 118 đồng chí.

Các địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo phân cấp được 28 lớp với 3.219 đồng chí; chức việc tôn giáo được 3 lớp với 400 người tham gia; chủ khách sạn, câu lạc bộ thể thao, chủ doanh nghiệp tư nhân, các tiểu thương... được 8 lớp với 1.398 người tham gia; cập nhật được 30 lớp với 5.911 người tham gia.

Năm 2023, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh tham mưu Tỉnh ủy cử cán bộ thuộc đối tượng 1 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Trung ương tổ chức; cử đối tượng 2 và chức sắc tôn giáo tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Quân khu 7 tổ chức. Riêng Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã tổ chức 1 lớp bồi dưỡng cho cán bộ thuộc đối tượng 3 cho 132 đồng chí; 1 lớp cập nhật cho 479 đồng chí; 2 lớp đối tượng 3 và 4 lớp trong lực lượng vũ trang tỉnh với quân số 118 đồng chí…

Song song đó là chỉ đạo thực hiện tốt môn học giáo dục QP-AN cho 39 trường THPT, với 34.463 học sinh đúng, đủ nội dung chương trình, đạt 100%. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức cho 2.120 giáo viên, học sinh các trường tiểu học, trường mầm non tham quan, học tập, thực hành kỹ năng sống “Trải nghiệm sáng tạo” tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Các huyện, thị, thành phố tổ chức chương trình “Em yêu chú bộ đội”, “Tập làm chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam”, “Học làm người, có ích”… với hàng ngàn giáo viên, học sinh tiểu học, mầm non tham gia…

Nâng cao chất lượng, hiệu quả

Dự báo năm 2024, tình hình thế giới, khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ; hoạt động của các đối tượng chống phá ngày càng tinh vi, quyết liệt…, từ đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ công tác giáo dục QP-AN phải có những giải pháp đồng bộ, chất lượng để phù hợp với tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, Hội đồng Giáo dục QP-AN từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức các cấp đối với nhiệm vụ giáo dục QP-AN; thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp; đồng thời tập trung bồi dưỡng, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành cũng như các đối tượng là thanh niên công nhân, người lao động, nhân dân và học sinh, sinh viên… nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục QP-AN trên địa bàn.

Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN cho các đối tượng với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các địa phương phát huy Lực lượng 47 tuyên truyền chủ quyền biển, đảo, định hướng nhận thức trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác giáo dục QP-AN, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024 đề ra…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên