Mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư chất lượng cao

Cập nhật: 26-08-2024 | 08:39:42

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố cho thấy trong 7 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023. Có 8 địa phương thu hút vốn FDI đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có Bình Dương.            

 Bình Dương đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút dự án FDI chất lượng cao. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II)

 Công nghiệp chế biến, chế tạo hút vốn mạnh

7 tháng năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào 48 tỉnh, thành trong cả nước. Vốn FDI tập trung vào các tỉnh, thành có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, năng động trong công tác xúc tiến đầu tư...

Cụ thể là Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Giang, Thái Nguyên. 10 địa phương này đã thu hút 79,5% số dự án mới và 78,6% vốn FDI của cả nước. Tại Bình Dương, 7 tháng năm 2024 đã thu hút được 1,07 tỷ USD vốn FDI, tính đến ngày 15-8-2024 thu hút được 1,097 tỷ USD vốn FDI.

Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, với 82 dự án đầu tư đăng ký mới, 61 dự án điều chỉnh vốn, 47 lượt dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần với tổng số vốn đầu tư hơn 809 triệu USD. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 48 triệu USD.

Trong 8 tháng năm 2024, có hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ rót vốn vào Bình Dương, trong đó Singapore dẫn đầu với gần 318 triệu USD, chiếm 35,5% tổng vốn đăng ký; Samoa đứng thứ 2 với hơn 175 triệu USD, chiếm 19,6% tổng vốn đăng ký; Trung Quốc đứng thứ 3 với hơn 107 triệu USD, chiếm 12% tổng vốn đăng ký.

Tranh thủ tốt cơ hội

Trong những ngày đầu tháng 8-2024, đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức và Vương quốc Đan Mạch để đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác đang đầu tư tại tỉnh; đồng thời tìm hiểu cơ sở hạ tầng, công nghệ và xúc tiến đầu tư, thương  mại với các địa phương, đối tác hai nước này.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An)

 Những hoạt động xúc tiến đầu tư của lãnh đạo tỉnh tiếp tục góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án FDI có chất lượng vào Bình Dương. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả trong và ngoài nước thời gian qua, nhưng Bình Dương vẫn đạt được những kết quả ấn tượng trong thu hút vốn FDI. Lũy kế đến nay, Bình Dương đã thu hút 4.354 dự án FDI với tổng vốn trên 40,9 tỷ USD. Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn FDI.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng của việc thu hút đầu tư đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh. Để tận dụng cơ hội thu hút FDI, không chỉ dựa vào lợi thế vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, mà còn cần phát huy, cải thiện lợi thế cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tinh gọn quy trình, thủ tục đầu tư; có chính sách, gói hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề; cùng với đó tăng cường tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Bình Dương cũng đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng, quảng bá đưa hình ảnh Bình Dương vươn ra quốc tế...

 Năm 2024, Bình Dương phấn đấu thu hút khoảng 1,8 tỷ USD vốn FDI. Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Bình Dương đang không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn để thúc đẩy thu hút các dự án lớn, hình thành môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=486
Quay lên trên