Mở rộng không gian phát triển, chào đón nhà đầu tư

Cập nhật: 31-05-2024 | 08:40:09

Bước tiếp giai đoạn mới, Bình Dương chú trọng việc quy hoạch vành đai công nghiệp, thương mại - dịch vụ gắn với vành đai giao thông. Trên nền tảng đó, Bình Dương thực hiện đa dạng hóa thu hút đầu tư nước ngoài từ các thị trường và đối tác tiềm năng, chú trọng các nước phát triển hàng đầu thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia nắm giữ công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với các nhà đầu tư Singapore

 Quy hoạch công nghiệp, thương mại gắn với giao thông

Trao đổi với các nhà đầu tư Singapore đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Bình Dương mới đây, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết “kim chỉ nam” thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn mới là ưu tiên các ngành công nghệ cao, chip bán dẫn, năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, tạo ra giá trị gia tăng cao; đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Khoa học - Công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên đẩy mạnh thu hút nguồn lực cho dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác.

Thông tin cụ thể hơn, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết để tạo lực hút nguồn vốn đầu tư thế hệ mới, tỉnh chú trọng việc quy hoạch vành đai công nghiệp gắn với vành đai giao thông. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch khoảng 16.000 ha đất công nghiệp mới để hình thành vành đai công nghiệp thế hệ mới dọc theo các dự án đường vành đai, cao tốc đi qua địa bàn, từ đó tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho địa phương.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã chủ động làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung (khoảng 50 ha, đã có đất sạch), để thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, công nghệ chip bán dẫn, vi mạch điện tử. Tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương với Tập đoàn FPT để đầu tư công viên phần mềm, gắn với hệ thống trường đa cấp học, với quy mô 100 ha (đã có đất sạch) tại TP.Tân Uyên, để đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ thông tin cho tỉnh và cả vùng. Để phát triển vành đai đô thị, dịch vụ dọc theo các vành đai giao thông, Bình Dương đã đưa vào quy hoạch khoảng 18.000 ha đất đô thị, dịch vụ. Cùng với đó tỉnh định hướng phát triển các đô thị theo mô hình TOD và mô hình Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Chào đón đối tác tiềm năng

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết Bình Dương thực hiện đa dạng hóa thu hút đầu tư nước ngoài từ các thị trường và đối tác tiềm năng, chú trọng các nước phát triển hàng đầu thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia nắm giữ công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại. Trong những năm gần đây, Bình Dương đã tích cực hợp tác với các bên đối tác nước ngoài xây dựng và triển khai Đề án Thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong đó có dự án Khu công nghiệp Khoa học - Công nghệ với tầm nhìn trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Giáo sư Alvin SHEN, Giám đốc Điều hành, Viện ZIBS SG (Singapore), cho biết ấn tượng với tầm nhìn của Bình Dương trong giai đoạn mới và mong muốn được giới thiệu các địa điểm đầu tư đúng với tiềm lực, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. “Chúng tôi đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp Singapore mong muốn các ngành và chủ đầu tư hạ tầng công nghiệp, Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ thêm thông tin về các vấn đề có liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, giá thuê đất, ưu đãi thuế, thủ tục pháp lý có liên quan đến đầu tư sản xuất tại các khu công nghiệp”, Giáo sư Alvin SHEN đề xuất.

Ông Vũ Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, đã giới thiệu với các nhà đầu tư Singapore về mô hình Khu công nghiệp VSIP 3. Theo đó VSIP 3 đã động thổ xây dựng với quy mô 1.000 ha. Đây là khu công nghiệp kiểu mẫu áp dụng mô hình quản lý thông minh với các công nghệ mới của nền công nghiệp 4.0; hiện đã thu hút một số tập đoàn lớn như Lego, Pandora (Đan Mạch). Đây là mô hình khu công nghiệp thông minh theo định hướng phát triển chung của tỉnh, chú trọng việc phát triển xanh và bền vững. VSIP 3 sẽ là điển hình đầu tiên áp dụng các công nghệ quản lý mới, đẩy mạnh việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương đã chủ động quy hoạch 1.500 ha (đất công) để đầu tư Khu liên hợp văn hóa - thể dục - thể thao - y tế - giáo dục - khoa học - công nghệ tại huyện Bàu Bàng. Khu vực này có nhiều điều kiện về vị trí địa lý, gần các tuyến hành lang cao tốc, thuận lợi để tổ chức các sự kiện mang tầm vóc quốc gia, nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế cho cả vùng. Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống y tế - giáo dục các cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, nguồn nhân lực của các doanh nghiệp.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=575
Quay lên trên