Mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” sớm đưa Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 06-08-2021 | 20:49:24

(BDO) Chiều 6-8, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh Coivd-19 về kế hoạch bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh.

Quyết tâm về trạng thái “bình thường mới”

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở, ngành, địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung thực hiện các nhiệm vụ để bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, từng bước thu hẹp “vùng đỏ” sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Coivd-19 tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến về kế hoạch đưa Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới từ ngày 1-9-2021. Để thực hiện được điều đó, tỉnh sẽ thực hiện nhanh công tác xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly để bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng. Những nơi đã xét nghiệm sàng lọc diện rộng xong phải khóa chặt, kiểm soát người ra vào để mở rộng độ bao phủ “vùng xanh”.

Cụ thể, sau ngày 15-8, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” đang hoạt động và 4 huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng phải giữ vững và bảo vệ bằng được “vùng xanh” làm vùng đệm cho các địa phương khác.

Sau ngày 22-8, TX.Bến Cát phải chủ động chuyển thành “vùng xanh” và sau ngày 30-8, 4 địa phương còn lại, gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên phải kiểm soát được tình hình, “xanh hóa” toàn địa bàn. UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Coivd-19 tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; UBND các huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp quản lý địa giới hành chính, chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuần tra, giám sát, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm việc thực hiện Chỉ thị số 16.

Nâng cao năng lực xét nghiệm, tiêm vắc xin

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm diện rộng và căn cứ quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức phân tích nhận định, nắm bắt chính xác tình hình.


Việc tiêm ngừa Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được tiến hành khẩn trương nhưng bảo đảm các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: MINH DUY

Cụ thể, chia nhỏ các khu vực đến tận cơ sở khu phố/ấp, tổ, hẻm,… đánh giá và dự báo nguy cơ theo 4 mức gồm: “Nguy cơ rất cao”, “Nguy cơ cao”, “Nguy cơ”, “Bình thường mới” cho từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh, có tính tới các yếu tố khu vực liên xã, liên huyện, liên tỉnh để có giải pháp xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiêm vắc xin,… căn cơ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trong việc thực hiện nâng cao năng lực xét nghiệm, trong đó phải thể hiện rõ các nội dung: yêu cầu tiến độ về thời gian, phương pháp lấy mẫu xét nghiệm đối với từng địa phương có khu vực “vùng xanh”, “vùng vàng”,  “vùng đỏ” cho phù hợp, hiệu quả, khoa học nhất; đối với các địa phương có khu vực “vùng xanh” có khoảng 700 ngàn người thì tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, 3 ngày thực hiện 1 lần, theo nguyên tắc vùng có nguy cơ cao thì lấy mẫu và xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực có nguy cơ cao, còn nơi có nguy cơ thấp thì lấy mẫu đại diện theo hộ gia đình hoặc theo xác suất. Trên tinh thần khẩn trương, chủ động, quyết liệt hơn nữa để tranh thủ “thời điểm vàng”, “làm đến đâu sạch đến đó”, phấn đấu trước ngày 15-8, các đơn vị, địa phương phải tổ chức thực hiện hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần 2 trong cộng đồng và trong doanh nghiệp, theo hướng triển khai đồng thời cả bên trong và bên ngoài khu công nghiệp.

Nếu lơ là, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ bị xử lý theo quy định

Thực hiện nghiêm hơn chỉ thị 16+ 

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó thực hiện nghiêm hơn chỉ thị 16+; lập hàng rào giữa vùng đỏ và vùng xanh. Đồng thời, làm sạch tối đa, xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng; thậm chí sẵn sàng sơ tán dân cư, cách ly 1 phần để có thời gian làm sạch không để lây lan dịch bệnh. Về công tác điều trị chúng ta vẫn đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất điều trị cho bệnh nhân; thực hiện có hiệu quả điều trị mô hình 3 tầng; hạn chế tối đa số ca tử vong. Mặc khác cần tăng cường tiêm vắc xin kết hợp tuân thủ quy tắc 5K. Thực hiện tốt hơn các chính sách xã hội; các cơ sở phải có kế hoạch ứng cứu thông tin thông qua Tổng đài 1022 và ứng cứu kịp thời về thông tin cấp cứu bệnh nhân, an ninh trật tự; hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Phải kiện toàn nâng cấp thực chất 1022 cả 3 cấp; 91 xã phường, thị trấn phải có tổ phản ứng nhanh, ứng cứu người dân.

Về vấn đề sản xuất,  nếu doanh nghiệp nào không thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” sẵn sàng cho ngừng sản xuất. Đồng thời, cố gắng giữ các lĩnh vực sản xuất mặt hàng thiết yếu cung cấp cho cả vùng. Có kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là sự an toàn cho lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bảo vệ “vùng xanh” và thu hẹp “vùng đỏ”.

UBND các huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp quản lý địa giới hành chính của mình, chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; giám sát, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch theo quy định và trong việc thực hiện Chỉ thị số 16. Trường hợp để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Coivd-19 tỉnh tiếp tục yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục thực hiện phong tỏa 5 địa phương phía Bắc, bắt buộc cách ly y tế 10 ngày đối với người từ nơi khác di chuyển đến địa phương mình. UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động quyết định phong tỏa “vùng xanh” trên địa bàn quản lý để đảm bảo giữ vững “vùng xanh”; đồng thời tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, đặc biệt là Tổ Covid ở các khu nhà trọ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức: gắn bảng “vùng xanh” và xây dựng tổ tự quản bảo vệ vùng xanh tới tận Tổ dân phố, ngõ hẻm trên từng địa bàn; tăng cường các trạm kiểm soát, chốt chặn; tăng cường triển khai thí điểm cách ly F1 ít nguy cơ và F0 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế hoặc các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng mà đủ điều kiện thì tổ chức cách ly tại nhà; tổ chức test người đến địa phương mình từ “vùng đỏ”. Thực hiện các biện pháp mạnh phong tỏa “vùng đỏ” trong “vùng xanh”, tập trung dập dịch triệt để.

Trong đó, tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân sinh sống, làm việc tại các khu vực được xác định là “vùng xanh” ở các địa phương phía Nam và các khu nhà trọ có đông người lao động theo cách thức tiến hành xét nghiệm sàng lọc âm tính tới đâu thì triển khai tiêm ngay vắc xin cho những đối tượng này; Người dân sinh sống tại các khu vực tiếp giáp với địa bàn TP.Hồ Chí Minh; công nhân lao động của các công ty đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống dịch và có nhu cầu sản xuất sớm, sản xuất những hàng hóa quan trọng có giá trị cao để góp phần tham gia cung cấp cho các chuỗi cung ứng; người dân sinh sống tại khu vực “vùng đỏ” nằm trong “vùng xanh” ở các địa phương phía Bắc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định: Sắp tới cần mạnh mẽ quyết liệt hơn nữa, cố gắng làm tốt hơn, cụ thể là tập trung lực lượng triển khai kế hoạch thiết lập 2 “vùng đỏ” , “vùng xanh”. Trong đó, vùng đỏ do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực làm Chỉ huy trưởng; vùng xanh do ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh làm Chỉ huy trưởng, cố gắng để đạt mục tiêu ngày 15-8 cơ bản đưa kinh tế xã hội vùng xanh trở lại hoạt động bình thường trong điều kiện mới và vùng đỏ là ngày 30-8.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên