Mới ra tù, dùng bình xịt hơi cay để cướp tài sản

Cập nhật: 10-04-2017 | 19:02:19

Gần đây, trên địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản của những người hành nghề xe ôm. Đối tượng ra tay vào ban đêm. Thủ đoạn của chúng là thuê các bác tài chở đến đoạn đường vắng người rồi dùng bình xịt hơi cay tấn công cướp tài sản.

Thủ đoạn tinh vi

Trung tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết từ đầu năm đến giữa tháng 3, trên địa bàn phường Bình Hòa liên tục xảy ra hai vụ cướp tài sản của người hành nghề xe ôm.

  Nghi can Nguyễn Phan Long và số hung khí dùng để gây án

Theo trình báo của các nạn nhân, nghi can là một nam thanh niên khoảng 27 tuổi. Thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, đối tượng này thuê xe ôm từ các địa bàn khác nhau, sau đó yêu cầu chở đến địa điểm vắng người rồi dùng bình xịt hơi cay tấn công khiến bác tài mất khả năng chống cự rồi cướp xe máy tẩu thoát. Hành vi của đối tượng đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân sinh sống trên địa bàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cụ thể, vào ngày 11-1, anh Lê An N. (SN 1981, quê Tây Ninh) nhận được thông tin từ tổng đài (Grap) có khách thuê xe ôm đang chờ tại khu vực chợ đầu mối Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Từ thông tin này, anh N. điều khiển xe máy hiệu Sirius BS 76X7-79… đến đón khách. Vị khách được anh N. chở là một nam thanh niên. Người này yêu cầu anh N. chở đến KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Khi anh N. chở khách tới nơi thì anh ta yêu cầu anh N. đứng đợi để đi vào hẻm lấy tiền ra trả. ít lâu sau, đối tượng quay ra bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt anh N. làm anh bị choáng và té ngã ra đường. Lúc này đối tượng cướp xe máy và hơn 30 triệu đồng trong cốp xe. Tại hiện trường, hung thủ để lại một bình xịt hơi cay hiệu Nato.

2 tháng sau, khi hung thủ gây ra vụ cướp trên chưa lộ diện thì CA phường Bình Hòa lại nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Phạm Trọng Kh. (SN 1991, ngụ quận 10, TP.Hồ Chí Minh) về việc bị cướp xe máy cùng với thủ đoạn tương tự. Theo trình báo của anh Kh., qua tổng đài, anh Kh. nhận chạy xe ôm chở một thanh niên từ khu vực đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) về KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa. Tới nơi, đối tượng yêu cầu anh Kh. đứng đợi để đi vào phòng trọ trong hẻm lấy tiền ra trả. Khi đối tượng quay ra nhưng không trả tiền mà dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt anh Kh. Lợi dụng lúc nạn nhân bị choáng, tên cướp xông vào đánh khiến anh Kh. ngất xỉu. Tên cướp đã chiếm đoạt chiếc xe máy nhãn hiệu Vision BS 59U1-85… Lần này, hung thủ cũng để lại một bình xịt hơi cay hiệu Nato.

Phá án

Từ tin báo của CA phường Bình Hòa, lãnh đạo CA TX.Thuận An nhận định đối tượng gây ra hai vụ án trên có khả năng là cùng một người. Nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ cướp tài sản tương tự tiếp tục xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo CA TX.Thuận An đã chỉ đạo xác lập chuyên án mang bí số VX.173C do trung tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TX.Thuận An, làm Trưởng ban chuyên án để kịp thời truy xét làm rõ hai vụ án trên.

Qua nghiên cứu kỹ thông tin từ bị hại cung cấp, Ban chuyên án nhận thấy đối tượng “điều” hai bị hại về cùng một địa điểm rồi ra tay cướp tài sản với một thủ đoạn, chứng tỏ hung thủ rất rành khu vực trên và có thể hung thủ sống gần khu vực gây án. Từ đó, Ban chuyên án phân công các trinh sát rà soát các đối tượng “cộm cán” gần khu vực gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện một đối tượng nghi vấn có tên thường gọi Vũ “em”, có nhiều đặc điểm tương đồng với đối tượng gây án mà bị hại miêu tả.

Qua xác minh, Vũ “em” có tên Nguyễn Phan Long (SN 1990, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh), là đối tượng nghiện ma túy và có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Từ thông tin trên, Ban chuyên án quyết định cử trinh sát giám sát mọi hoạt động của y, đồng thời bí mật cho các bị hại nhận dạng đối tượng. Sau khi được nhận dạng, các bị hại đều khẳng định Long chính là hung thủ dùng bình xịt hơi cay để cướp tài sản của họ. Từ đây, Ban chuyên án quyết định “giăng lưới” bắt Long.

Qua nguồn tin trinh sát, CA TX.Thuận An biết được Long đang ẩn náu trong một ngôi nhà trên đường Nguyễn Kiệm (phường 3, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) nên lên kế hoạch vây bắt. Hàng chục trinh sát hình sự được chia thành nhiều mũi bí mật áp sát ngôi nhà trên. Sau khi khép chặt vòng vây, các trinh sát ập vào bắt gọn tên Long.

Trung tá Ngô Văn Tùng cho biết: “Long là đối tượng từng có tiền án nên tỏ ra cứng đầu, lạnh lùng khi bị bắt. Long luôn quanh co chối tội. Tuy nhiên trước những bằng chứng của cơ quan CA, Long phải cúi đầu nhận tội”. Long khai mới ra tù vào tháng 5-2016 nên không có việc làm ổn định. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Long lên internet đặt mua bình xịt hơi cay để đi cướp tài sản. Sau khi nghiên cứu kỹ, Long nhận thấy hiện nay trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có nhiều người hành nghề xe ôm qua ứng dụng trên điện thoại di động. Đa số những người này thường đi xe máy xịn. Từng nhiều lần đến nhà bạn gái ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An chơi, Long nhận thấy khu vực này có nhiều điểm vắng nên quyết chọn nơi này để gây án. Từ đó, Long lên kế hoạch vào buổi tối sẽ thuê xe ôm từ TP.Hồ Chí Minh chở về khu vực vắng người ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An rồi lợi dụng lúc xe ôm mất cảnh giác tấn công bất ngờ bằng bình xịt hơi cay để cướp tài sản của họ.

Tài sản sau khi cướp được, Long đem bán cho đối tượng tên Trần Minh Thi (SN 1994, quê Bến Tre, tạm trú tại quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh). Sau đó, Thi tiếp tục mang tài sản bán lại cho đối tượng tên Bé “năm”. Vụ việc hiện đang được mở rộng điều tra.

Bước đầu, qua mở rộng điều tra, Long còn khai nhận đã thực hiện một vụ trộm cắp tài sản, một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và một vụ cướp tài sản với thủ đoạn tương tự xảy ra trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Từ lời khai trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TX.Thuận An đã tạm giữ hình sự tên Long để điều tra mở rộng. Riêng đối tượng tên Thi, cơ quan điều tra đã gửi văn bản trao đổi với CA TP.Hồ Chí Minh để xử lý theo quy định.

 

NGUYỄN HẬU - NGỌC HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1360
Quay lên trên