Môi trường sạch cho tiềm năng mở

Cập nhật: 08-12-2022 | 08:30:05

Thông tin từ kết quả quan trắc kỹ thuật chất lượng không khí, nước tại các trạm quan trắc trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây cho thấy chất lượng không khí, nước đang được cải thiện rõ nét. Đây là tín hiệu vui, ghi nhận những thành quả ban đầu trong chiến lược gìn giữ, bảo vệ môi trường, hướng tới mô hình kinh tế xanh, sạch, phát triển bền vững của tỉnh.

Cụ thể, chỉ số quan trắc chất lượng không khí (AQI) và chỉ số chất lượng nước (WQI) trên địa bàn trong tháng 11- 2022 vừa qua được ghi nhận là ổn định và cải thiện hơn so với tháng trước và cùng kỳ năm 2021. Nồng độ 15/17 thông số quan trắc (bụi PM10, CO, NO2, SO2, O3, bụi chì, xylen, toluene,…) tại hầu hết các điểm quan trắc trên địa bàn tỉnh ghi nhận các chỉ số đều đạt chuẩn so với QCVN 05:2013/BTNMT và QCVN 06:2019/BTNMT.

Trong khi đó, kết quả quan trắc và đánh giá chất lượng nước tháng 11-2022 đối với các sông, kênh rạch trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận chất lượng nước mặt ở các con sông đang có xu hướng cải thiện và ổn định hơn so với thời gian trước. Cụ thể, kết quả quan trắc chất lượng nước mặt tại các điểm quan trắc trên sông Sài Gòn trong tháng qua có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước; chất lượng nước sông Đồng Nai cũng được duy trì ở mức ổn định, bảo đảm nhu cầu khai thác phục vụ mục đích nông nghiệp và xử lý phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Là đô thị công nghiệp, có những thời điểm chất lượng môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh đã trở nên suy thoái đáng báo động. Nhưng bằng ý chí, quyết tâm cao của toàn thể hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay của người dân, chất lượng môi trường sinh thái trên địa bàn đã được cải tạo, cải thiện và phục hồi khá tốt trong những năm qua. Đây sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng giúp các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng, lựa chọn Bình Dương để đầu tư. Các chuyên gia, người lao động của các doanh nghiệp này cũng hoàn toàn yên tâm an cư lâu dài ở đô thị văn minh, sạch đẹp.

Theo quy hoạch phát triển ngành tài nguyên môi trường và quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư mạnh đối với các hoạt động phát triển sự nghiệp bảo vệ, gìn giữ môi trường. Và việc ký biên bản ghi nhớ về chương trình hợp tác lĩnh vực môi trường giữa tỉnh với vùng kinh tế Kansai (Nhật Bản) với hai nội dung hợp tác chính gồm: Hợp tác chuyển giao công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bảo vệ môi trường chất lượng cao mới đây sẽ là khởi đầu, tiền đề quan trọng.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên