Môi trường thân thiện ở ngôi trường mang tên người nữ anh hùng

Cập nhật: 27-04-2011 | 00:00:00

Trường Mầm non (MN) Võ Thị Sáu (TX.Dĩ An) là một trong những ngôi trường MN xinh đẹp nhất tỉnh Bình Dương. Cô và cháu ở đây đã không ngừng vun đắp cho trường thêm xanh - sạch - đẹp, tạo môi trường trong lành, thân thiện để góp phần thúc đẩy mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ...

  Cô và cháu tập thể dục ở sân trường có nhà vòm mát mẻCô Tô Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Môi trường xanh- sạch - đẹp hôm nay là kết quả của cả quá trình xã hội hóa, là công trình tập thể của Ban Giám hiệu, phụ huynh học sinh (PHHS), cô và cháu của trường từ năm 2005 đến nay”. Cô cho biết thêm, khi mới xây dựng xong, nhìn ngôi trường khô cằn lắm. Ban Giám hiệu đã họp đi đến thống nhất: Cần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và đặc biệt là giảng dạy. Trước tiên, trường phân cho mỗi lớp một khoảng sân ngay trước mỗi lớp, giao cho cô và cháu toàn quyền từ khâu vận động phụ huynh ủng hộ cây giống, đến việc trồng và chăm sóc. Còn các khoảng sân trước và sau của trường, Ban Giám hiệu đã họp Ban Đại diện PHHS phổ biến chủ trương trồng cây tạo một môi trường thân thiện, cảnh quan thoáng mát cho trẻ sinh hoạt, vui chơi. Đầu tiên, PHHS mang các loại hoa cỏ có sẵn ở nhà vào. Lúc này trường cũng chưa đẹp lắm đâu. Rồi dần đời sống kinh tế, cũng như ý thức của PHHS được nâng lên, Ban đại diện PHHS đã vận động PHHS đóng góp hiện vật, hiện kim. Rồi PHHS trực tiếp hợp đồng với nhà thầu, nghệ nhân để xây bồn, xây vòm, mua cây, hoa giống... Do khéo léo từ khâu chọn các loại cây ăn trái vừa đẹp, vừa ngon, vừa có bóng mát. Tương tự cây bóng mát cũng chọn loại cây có hoa đẹp và hoa cũng là loại dây leo, rợp mát... Và phủ kín những khoảng đất trống tầng dưới cùng là loài hoa tím cà vừa dễ trồng, dễ chăm sóc. Và đặc biệt trong năm học 2010-2011, phụ huynh ở nhóm lớp lá 1 đã ủng hộ cả vườn hoa phong lan gần trăm chậu, với đủ chủng loại: ngọc điểm, vũ nữ... khoe hương sắc quanh năm. Nên đến nay, trường Võ Thị Sáu đã có một cảnh quan thật hoàn thiện, tươi đẹp.

Bên cạnh môi trường tốt, trường còn vận động xây dựng một khu vui chơi với đồ chơi ngoài trời các bé yêu thích như: thang leo, xích đu, ghế đá, góc tuyên truyền, nhà banh, bập bênh... Đặc biệt, để có một môi trường thật sự an toàn cho các bé, nhà trường đã vận động sửa chữa nhà bếp theo đúng quy trình một chiều để phục vụ bán trú, dán gạch các lớp, sửa bục sân khấu, quét vôi, khoan giếng, mua sắm bàn ghế, xây bổ sung nhà vệ sinh (trường có hệ thống nhà vệ sinh khép kín ở các nhóm lớp, có khu vệ sinh riêng cho người lớn), đi lại đường ống nước... Và mua sắm trang thiết bị bên trong cho các nhóm lớp: máy nước nóng, tivi, máy cassette, đầu đĩa, kệ đồ chơi, máy vi tính, máy in... Làm nhà vòm tạo thêm bóng mát để cháu được vui chơi trong những giờ hoạt động ngoài trời.

Từ môi trường thân thiện, toàn trường thuận lợi hơn trong việc thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ. Qua kiểm tra của các ngành chức năng, trường Võ Thị Sáu được đánh giá là môi trường điểm cho các đơn vị bạn học tập tham quan.

Trong công tác nuôi dưỡng, khẩu phần dinh dưỡng của trẻ được cập nhật hàng ngày, bảo đảm năng lượng cân đối trong bữa ăn, bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chế biến đến phân chia. Kết quả: Trẻ suy dinh dưỡng đầu năm tỷ lệ 5,39% (trên tổng số 817 cháu) đến nay tỷ lệ còn khoảng 2%. Trẻ béo phì đầu năm tỷ lệ 8,94%, đến nay còn khoảng 6%. Trẻ thấp còi đầu năm 28/817, tỷ lệ 3,43%, đến nay còn khoảng 1%. Trường đã tích cực tuyên truyền cho cha mẹ trẻ và hướng dẫn cho giáo viên biện pháp chăm sóc trẻ béo phì như chế độ ăn, vận động của trẻ.

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc và nuôi dạy, trường và phụ huynh trang bị cho 12 nhóm lớp có máy vi tính. Giúp các lớp thực

hiện Chương trình kismart, happykisd... Có hiệu quả cao nhất là ở các lớp lá, các cháu được tham gia chơi trong giờ hoạt động góc, qua hình ảnh trên máy, giáo viên sáng tạo thêm để làm những tranh lô tô, tranh trang trí để sử dụng trong trường, qua chương trình, cháu được làm quen trên máy, chơi được các trò chơi làm quen với toán, tạo hình... Giáo viên còn ứng dụng PowerPoint giảng dạy ở các giờ hoạt động chung: Âm nhạc, làm quen chữ viết, làm quen với toán... và các hoạt động khác.. Trường thực hiện các hoạt động ngoại khóa như cho trẻ 5 tuổi làm quen tiếng Anh. Phụ huynh rất phấn khởi với chương trình tiếng Anh và đăng ký cho trẻ học, hiện nay số trẻ tham gia học là 70 cháu.

Trường MN Võ Thị Sáu không chỉ đẹp mà còn là trường đạt nhiều thành tích trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và cả giảng dạy, quả xứng danh với người nữ anh hùng Võ Thị Sáu, mà trường được vinh dự mang tên.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X