Môi trường theo chuẩn quốc tế về đào tạo ngành điều dưỡng

Cập nhật: 01-08-2011 | 00:00:00

Nhu cầu nhân lực của ngành điều dưỡng (ĐD) cho xã hội hiện nay rất cao. Tuy nhiên, việc đào tạo thời gian qua vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu; hơn nữa việc đào tạo cử nhân ĐD còn quá khiêm tốn, chưa bắt kịp được nhu cầu thực tế. Chính vì thế, Khoa ĐD - Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) sẽ cung cấp nguồn ĐD chất lượng cao mà xã hội cần.

   Nhiều bạn trẻ quan tâm đến khoa ĐD - EIU

Đào tạo theo nhu cầu xã hội

Hiện nay, ĐD là một bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu trong quá trình điều trị tại các bệnh viện (BV), đặc biệt ĐD ở trình độ cao giúp bệnh nhân phục hồi mau chóng trở về cuộc sống bình thường. Vì vậy, ngành ĐD đang được xã hội quan tâm nhiều; ngành này đào tạo các kiến thức và kỹ năng về ĐD cơ bản, chăm sóc bệnh người lớn, người cao tuổi, bệnh trẻ em về các bệnh nội khoa, bệnh ngoại khoa, bệnh nhiễm, kể cả bệnh phụ sản; biết sử dụng thuốc an toàn cho người bệnh, vận dụng được các phương thức vật lý trị liệu, y học cổ truyền và phòng ngừa bệnh tật... Khi tốt nghiệp, sinh viên (SV) cử nhân ĐD có thể làm các công việc liên quan đến chuyên ngành tại các BV, các trung tâm hay các cơ sở y tế... Nhu cầu quan trọng là vậy nhưng thời gian qua, việc đào tạo ĐD chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế; nhất là cử nhân ĐD còn quá ít so với nhu cầu xã hội cần. Khảo sát của ngành y tế thời gian qua cho thấy, nhiều BV các nước tiên tiến trên thế giới và khu vực có tỷ lệ bác sĩ/ ĐD ở BV từ 1/5 đến 1/15. Tuy nhiên con số này ở nước ta mới chỉ đạt 1/1,8. Càng ở BV tuyến trên, con số này lại càng thấp đã gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng tới công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giảm đi hiệu quả khám chữa bệnh. Chính vì nhu cầu nhân lực lớn nên ngành y tế chỉ ra rằng, cơ hội học tập và việc làm cho người học ngành ĐD rất rộng mở.

   Khoa ĐD - EIU sẽ giúp các BV giải bài toán thiếu hụt cử nhân điều dưỡng

Trước yêu cầu trên, EIU sẽ mở ngành đào tạo ĐD bậc ĐH nhằm góp phần cải thiện tình hình. Năm học 2011-2012 này, EIU tuyển sinh 200 SV cho khoa ĐD là tin vui và mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ chọn lựa khi đứng trước định hướng nghề nghiệp; đồng thời là bước đầu hứa hẹn giúp nhân lực ngành y tế giải bài toán thiếu hụt về cử nhân ĐD. Đây là năm đầu tuyển sinh, nhưng EIU chú trọng đào tạo chất lượng cao về chuyên môn và tiếng Anh nhằm hướng đến mục tiêu đào tạo đội ngũ SV sau khi ra trường có thể làm việc trong môi trường quốc tế, quản lý nhân lực ĐD hoặc tham gia xuất khẩu lao động sang nhiều nước...

Thuận lợi trong đào tạo và thực hành

Với mong muốn giúp SV khoa ĐD đạt trình độ ngang tầm với SV tại các nước tiên tiến, chương trình đào tạo của khoa ĐD tại EIU được các giáo sư nước ngoài cùng tham gia biên soạn. Cụ thể, EIU đã mời Phó Giáo sư - Tiến sĩ Dolores M.H.Turner, chuyên gia ĐD hàng đầu của Mỹ trực tiếp chỉ đạo, đến Việt Nam hướng dẫn các thầy, cô EIU cùng với các tiến sĩ chuyên ngành ĐD Trường ĐH chuyên ngành ĐD Burapha (Thái Lan) phối hợp xây dựng. Chương trình đã được Liên Bộ Giáo dục - Đào tạo và Y tế thẩm định công nhận, cho phép đào tạo từ 2011. Theo cấu trúc chương trình, năm thứ nhất, SV được trang bị các kiến thức cơ bản về các vấn đề liên quan đến ngành như sinh học - di truyền, giải phẫu, sinh lý, sinh hóa... để có nền tảng vững chắc về ĐD hỗ trợ cho việc học những môn chuyên ngành ở những năm kế tiếp. Năm thứ 2 SV sẽ được phát triển kỹ năng, nhận thức về ngành. Bên cạnh đó SV sẽ được tăng cường và bổ sung kiến thức cơ sở về ĐD như giải phẫu, sinh lý, vi sinh y học ký sinh trùng... Năm thứ 3 và 4, SV được phát triển kỹ năng và trang bị kiến thức chuyên sâu về ĐD. SV được sắp xếp đi thực tập tại các BV, học thực hành ĐD trong các BV. Chương trình này được tổ chức thực hiện theo tín chỉ và chia làm 3 học kỳ và một học kỳ hè, rất thuận lợi cho SV.

  Trưởng Khoa ĐD - EIU đang hướng dẫn điều dưỡng tại phòng thí nghiệp

Cùng với chương trình đào tạo, SV khoa ĐD của EIU còn có nhiều thuận lợi như thư viện có phòng đọc 200 chỗ với trên 1.000 tựa sách chuyên ngành ĐD. Thư viện còn có lợi thế là nối mạng với các thư viện chuyên ngành lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, lợi thế của SV khoa ĐD là các phòng thí nghiệm và thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho khoa được đầu tư lớn với 12 phòng thí nghiệm y cơ sở, mô hình dụng cụ thực tập thực hành như: vật lý - lý sinh, mô phôi - sinh học, sinh hóa, sinh lý học - sinh lý bệnh - dược lý, giải phẫu học, kỹ năng giao tiếp - giáo dục sức khỏe, thực hành kỹ thuật ĐD, thực hành ĐD tiền lâm sàng, phòng hội thảo...

Ngoài những lợi thế trên, thuận lợi cho SV khoa ĐD của EIU là cơ sở thực hành ngoài trường cũng thuận lợi. Nếu như chương trình được thiết kế học trong 4 năm; thì từ năm 3, SV sẽ được tham gia thực tập tại các BV. Với thực hành lâm sàng, EIU đã ký hợp đồng liên kết với nhiều BV để thực hành chăm sóc người bệnh theo chuyên môn. Tại BV Quốc tế Miền Đông, SV sẽ thực hành về ĐD cơ bản, ĐD nội, ĐD phục hồi chức năng, hồi sức cấp cứu; Tại BV Đa khoa Bình Dương sẽ thực hành ĐD nhiễm, chuyên khoa tự chọn liên quan nhiễm, thực hành ĐD phụ sản; tại BV Y học cổ truyền Bình Dương sẽ thực hành ĐD y học cổ truyền; tại BV ĐD - Phục hồi chức năng Bình Dương sẽ thực hành về ĐD phục hồi chức năng. Tại BV Chợ Rẫy sẽ thực hành môn tự chọn về chuyên khoa sâu như ĐD chuyên khoa nội, ĐD ngoại khoa, ĐD hồi sức. Đối với thực hành cộng đồng, SV sẽ thực hành ĐD cộng đồng tại các BV huyện, thị; Trung tâm Y tế dự phòng huyện, thị như: BV Đa khoa Thuận An, BV Mỹ Phước, Trung tâm Y tế thị xã Thủ Dầu Một...

Ưu điểm của SV điều dưỡng EIU

Với những lợi thế trên, tại EIU, SV được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản, cơ sở ngành và chuyên ngành. Đặc biệt, SV còn được trang bị các kỹ năng phát triển bản thân và kỹ năng làm việc để SV có thể phát huy hết khả năng của bản thân. Đồng thời, SV có thể tự học và tự nâng cao trình độ sau khi kết thúc khóa học. Tiếng Anh được đào tạo tốt giúp SV sử dụng để tìm kiếm tài liệu tiếng nước ngoài và giao tiếp với người nước ngoài trong môi trường. Tiếng Anh cũng là một trong các tiêu chuẩn tốt nghiệp, học viên sẽ được đào tạo Anh văn liên tục trong suốt 4 năm học để đạt trình độ IELTS 6.0 khi ra trường. Nhờ vậy, sau khi hoàn thành 4 năm học tại trường, SV khoa ĐD của EIU có thể tự tin, làm việc một cách có hiệu quả tại các BV công lập hoặc tư nhân (kể cả các BV quốc tế) trong cả nước. Với kiến thức tốt, kỹ năng thực hành giỏi và tiếng Anh lưu loát, SV dễ dàng tìm được cơ hội làm việc tại các cơ sở y tế ngoài nước. Đây cũng là điểm thuận lợi và khác biệt của SV khi chọn theo học khóa cử nhân ĐD tại EIU so với các trường khác hiện nay. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Đoàn Hương, Trưởng khoa ĐD - EIU cho biết: “SV theo học các khóa đầu tiên tại EIU chắc chắn sẽ có việc làm vì hiện nay trong hệ thống Tập đoàn Becamex IDC, chủ đầu tư trường EIU, đang vận hành 2 BV là Quốc tế Miền Đông 1.000 giường (giai đoạn 1 là 250 giường) và Mỹ Phước (200 giường), hàng năm 2 BV này cần khoảng 200 cử nhân ĐD, chưa kể hàng chục BV trong và ngoài nước đi vào hoạt động tại Bình Dương nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung”.

Với sự chuẩn bị chu đáo hiện nay để khai giảng năm học mới, khoa ĐD - EIU đang mở ra cơ hội nghề nghiệp tốt cho các bạn trẻ vốn yêu thích nghề chọn lựa. Đây còn là nơi hứa hẹn cung cấp nguồn nhân lực ĐD chất lượng cao mà xã hội cần trong thời gian tới.

B.CA - T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X