Món mắm nêm đậm vị quê hương

Cập nhật: 29-07-2023 | 09:16:44

Dù chưa vang danh bằng một số địa phương khác, nhưng Bình Dương cũng là nơi có nhiều món ăn ngon, từ cao sang cho đến dân dã. Mỗi món ăn đều mang một hương vị, đặc trưng riêng mà ai ăn rồi sẽ nhớ mãi.

Ngang qua miệt Tân Ba ở phường Thạnh Phước, TP.Tân Uyên, thoảng nghe đâu đây mùi mắm phảng phất, tôi lại ước gì có một chén cơm trắng để ăn liền cho đỡ cơn thèm. Đó là mùi đặc trưng của món mắm nêm Tân Ba, một món ăn dân dã quen thuộc, không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình nơi đây.


Một người dân ở Tân Ba đang pha chế, giới thiệu về món mắm nêm pha sẵn

Mỗi khi nghe mùi mắm nêm Tân Ba, tôi lại nhớ đến chị đồng nghiệp cùng cơ quan. Quê chị ở vùng Tân Ba, nên lâu lâu chị lại gói những gói nhỏ mắm nêm trộn sẵn với dưa leo, đu đủ phơi một nắng, dứa, tỏi, ớt… rồi mang vào cơ quan tặng mọi người. Chị bảo đó là mẹ chị làm, mọi người ăn lấy thảo để cảm nhận thêm hương vị món ăn của quê hương chị. Nhiều người ăn xong quay trở lại đặt mẹ chị làm thêm, bởi cái mùi thơm nức mũi của mắm nơi đây cộng với sự hài hòa trong cách gia giảm gia vị của người pha chế làm cho món dân dã ấy trở nên hao cơm vô cùng, nhất là khi ăn kèm với thịt luộc.

Ở Tân Ba hiện nay vẫn còn một số gia đình, cơ sở sản xuất món mắm nêm pha sẵn đậm vị quê hương để cung cấp cho nhu cầu thị trường. Theo những người chuyên làm mắm nêm ở đây, để có món mắm nêm ăn vào nhớ mãi hương vị của xứ Tân Ba, trước khi đến tận tay người tiêu dùng, mắm thường được pha chế sẵn với những “bí quyết” riêng của mỗi người.

Mắm dùng để làm thành món mắm nêm pha sẵn ở Tân Ba cũng được làm từ cá cơm kết hợp với muối, nên mắm nguyên chất thường rất mặn. Vì thế, khi ăn người ta thường kết hợp với các loại gia vị để làm dịu đi vị mặn của muối và làm cho món mắm trở nên ngon miệng hơn. Tùy vào món ăn kèm, người ta có thể pha mắm nêm sơ chế với các gia vị, như đường, ớt, tỏi, bột ngọt… để tăng thêm hương vị; hoặc có thể trộn thêm dưa leo, đu đủ phơi sơ, dứa… để ăn chung với cơm trắng cũng rất ngon.

Mắm sơ chế sau khi kết hợp với các gia vị đã trở thành món mắm nêm pha sẵn thơm ngon, khó cưỡng với nhiều người, đặc biệt là những ai yêu thích cái hương vị không lẫn vào đâu khi nghe mùi của nó. Và phải là những người có “ngón nghề” với những “bí quyết” riêng thì mới biết cách gia giảm gia vị phù hợp để làm cho người dùng có dịp nếm thử sẽ nhớ mãi về món mắm quê hương đậm đà này.

Để hiểu tường tận hơn về món mắm nêm pha sẵn Tân Ba được làm như thế nào và cách pha chế ra sao mà ai ăn rồi cũng nhớ mãi, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 30-7-2023) tại địa chỉ www. baobinhduong.vn.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên