Một cách làm đầy tính nhân văn

Cập nhật: 15-03-2023 | 09:17:00

Xác định công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính là vấn đề thiết thực, để hạn chế thời gian đi lại cho nhân dân, UBND phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) đã triển khai thực hiện mô hình “đăng ký khai tử tại nhà” trên địa bàn phường. Từ việc làm “gần dân” rất cụ thể, đầy tính nhân văn, chia sẻ này giúp cho người dân càng tin tưởng hơn quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân là trung tâm.

Hiện mô hình này đã được triển khai đến 12 khu phố ở phường Chánh Nghĩa. Toàn bộ cán bộ, công chức (CBCC) trên địa bàn phường cũng tích cực tuyên truyền mô hình thông qua các hội nghị, trên hệ thống đài Truyền thanh và trang thông tin fanpage của phường nhằm giúp cán bộ và người dân nắm bắt được tinh thần đổi mới. UBND phường cũng đã ban hành các văn bản về việc thành lập tổ công tác nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký khai tử tại nhà.

Sau khi nắm thông tin người dân trên địa bàn có người thân mất, UBND phường sẽ cử CBCC đến tận nhà và thực hiện việc đăng ký, gửi thư chia buồn, trao giấy chứng tử cho thân nhân người mất. Bên cạnh đó, cán bộ địa phương còn vận động gia đình có tang ma không đốt, rải vàng mã, nhất là trên đường đưa tang, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; thực hiện nếp sống văn minh tại cộng đồng, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Sau thời gian thực hiện, mô hình này đã tạo được sự hài lòng của người dân đối với công chức tư pháp - hộ tịch cũng như UBND phường trong việc giải quyết hồ sơ. Qua đó, tạo được mối quan hệ thân thiện, gần gũi giữa CBCC và người dân. Với việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục đăng ký khai tử tại nhà, người dân phường Chánh Nghĩa sẽ đỡ tốn thời gian đi lại và tiến độ giải quyết công việc nhanh chóng hơn, chất lượng hơn; đồng thời tạo được sự gần gũi và cơ chế để giám sát hoạt động của CBCC trong quá trình thi hành công vụ, góp phần tích cực vào việc hạn chế các hành vi tiêu cực có thể phát sinh.

Ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân đỡ tốn thời gian đi lại, việc làm này còn giúp công tác hộ tịch vào nề nếp, tiến độ giải quyết công việc nhanh chóng, thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trong việc tổ chức lễ tang trên toàn địa bàn phường.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên