Một cán bộ Đoàn năng động

Cập nhật: 17-08-2011 | 00:00:00

Gặp anh Phạm Bảo Toàn, đảng viên trẻ, một cán bộ Đoàn năng động, chúng tôi không khỏi cảm phục trước những thành tích của anh. Được mệnh danh là người “thổi hồn” cho các phong trào Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên), những năm qua, anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong quá trình dựng xây quê hương, đất nước.

 Anh Phạm Bảo Toàn (người đứng thứ 2 từ trái qua) cùng các đồng nghiệp trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Vào Đảng từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Toàn nhớ nhất giây phút được chi bộ trường làm lễ tuyên thệ dưới bức ảnh chân dung của Bác, lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh và đông đủ thầy cô trong trường. Anh suy tư rồi chậm rãi nói: “Lúc ấy, trong tôi trào dâng niềm cảm xúc khó tả, vừa hồi hộp lo sợ, lại vừa tự hào khi mình được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng”. Và lời hứa trở thành một đảng viên mẫu mực đã thôi thúc anh không ngừng cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để trở thành một thầy giáo tận tâm tận lực với nghề.

Năm 2007, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm TP.HCM, chuyên ngành Hóa học, anh về đầu quân cho trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) phụ trách công tác giảng dạy và là Bí thư Đoàn trường. Những ngày nhận công tác, khó khăn chồng chất, một sinh viên ra trường với tấm bằng trên tay, thiếu kinh nghiệm giảng dạy lẫn việc tổ chức, thu hút học sinh tham gia phong trào đã làm anh không ít lần nản chí.

Với tinh thần vượt khó, hàng đêm anh luôn mày mò, tự tìm ra phương pháp giảng dạy dễ hiểu, đem lại hiệu quả cao cho học sinh. Anh cho biết: “Nhiệm vụ của nghề giáo không chỉ đứng lớp truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn giáo dục các em trở thành người tốt, có ích cho bản thân và gia đình. Ngày nay, các em học sinh có điều kiện hơn trước nên dễ bị các trò chơi game online, trò chơi hiện đại mê hoặc làm cho người thầy càng vất vả hơn với công tác vận động, kéo các em trở lại trường lớp”. Vì vậy, các hoạt động Đoàn - Đội ở trường cũng được thầy “hâm nóng” bằng những trò chơi, việc làm thiết thực mang đầy ý nghĩa của tuổi nhỏ, trí lớn. Liên tục trong 4 năm liền từ năm 2007 đến nay, anh luôn là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, là đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh và là gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, sống đẹp vì cộng đồng.

Với vai trò làm công tác tham mưu, anh Toàn mạnh dạn đề xuất chi bộ trường thực hiện nhiều mô hình hoạt động của trường, lớp mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình lớp tự quản, mình vì mọi người, tiết kiệm điện, nước, học tập, làm việc đúng giờ, tiết kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Với sáng kiến mỗi lớp học phải tự quản lý, bảo vệ tài sản và giữ gìn vệ sinh của lớp qua giám sát chặt chẽ của BCH Đoàn trường, đội thanh niên xung kích và sao đỏ. Mỗi tuần, BCH Đoàn phân công các chi đoàn đi nhặt rác và làm vệ sinh khuôn viên trường. Hay công trình thanh niên mình vì mọi người tặng ghế đá và trồng cây xanh của các chi đoàn khối 10, 11 và 12 đã góp phần hình thành cảnh quan, đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi và học tập của các em. Từ những việc làm tưởng như rất nhỏ nhặt nhưng đã rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn trường, lớp sạch đẹp...

Với ý nghĩa mỗi đảng viên, đoàn viên là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào, ngoài việc thực hiện tốt trong tiết kiệm điện nước, đi học, đi làm đúng giờ mỗi cá nhân còn phải tích cực vận động bạn bè, người thân cùng thực hiện. Sau nhiều năm phát động phong trào, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, nhân viên, học sinh nâng cao, là nguồn động viên tinh thần cho anh tiếp tục mày mò với những sáng kiến tuy nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa của cuộc sống. “Niềm vui của tôi là được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức, tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh cho các em”, anh Toàn cho biết.

Bước vào những ngày đầu năm học này, anh Toàn lại tất bật với công việc giảng dạy và tổ chức phong trào Đoàn - Đội nhưng đối với anh đó là niềm hạnh phúc bởi “mình là một đảng viên trẻ phải có trách nhiệm ươm mầm tương lai, xây dựng quê hương, đất nước”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên