Một chuyến đi nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 22-09-2022 | 09:16:36

Những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em trên địa bàn tỉnh được cải thiện; các quyền của trẻ em được thực hiện khá toàn diện. Tuy vậy, đâu đó trên địa bàn vẫn còn những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhằm khuyến khích, động viên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ý thức vươn lên trong học tập, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức đưa học sinh đi tham quan và giao lưu với làng trẻ em SOS TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).


Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn chụp ảnh lưu niệm tại TP.Đà Lạt

Hiện thực ước mơ đi chơi xa

Trong khuôn khổ “Ngày hội trung thu và trao học bổng học sinh, sinh viên vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Bình Dương lần thứ XXI năm 2022”, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức đưa 67 học sinh THCS và THPT có hoàn cảnh khó khăn đi tham quan và giao lưu với làng trẻ em SOS TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Mỗi em một hoàn cảnh khác nhau đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã cùng chuyến hành trình du lịch đến TP.Đà Lạt - xứ sở ngàn hoa trong 3 ngày (16, 17 và 18-9). Trước những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trong ánh mắt các em luôn ánh lên niềm vui vì ước mơ đi chơi xa đã thành hiện thực.

Cha của em Nguyễn Thị Lan Phương (sinh năm 2002, ngụ tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) mất sớm, mẹ trở thành lao động chính trong gia đình. Với đồng lương công nhân ít ỏi, lại phải lo cho ông bà ngoại và con gái ăn học khiến cho cuộc sống gia đình Lan Phương ngày càng khó khăn. Vì thế, ước mơ được đi du lịch tham quan những vùng đất mới đối với Lan Phương quả là xa xỉ.

Cùng hoàn cảnh mồ côi cha như Lan Phương, em Trần Hưng Thành (sinh năm 2010, ngụ tại ấp Bà Đã, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) không bao giờ dám mơ đến những chuyến đi chơi xa vui đùa cùng bạn bè trang lứa. Bởi từ ngày cha mất, thương mẹ dù bị khuyết tật (bị tai nạn 2 lần khiến chân khập khiễng) vẫn chăm chỉ phụ việc ở căn tin trường học để nuôi 2 con ăn học, Thành thường xuyên giúp đỡ mẹ làm việc nhà, chăm em nhỏ. Chia sẻ về chuyến đi với chúng tôi, Hưng Thành cho biết, TP.Đà Lạt có nhiều cảnh đẹp. Em đã được tham quan sa mạc Mỹ thu nhỏ ở Khu du lịch Kombi Land, tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa…

Còn với Lan Phương, thành phố ngàn hoa có rất nhiều loài hoa và được trồng, trang trí rất đẹp. Có những bông hoa dã quỳ khổng lồ và nụ hoa atiso độc đáo tại quảng trường Lâm Viên. Ngoài ra, tại “Fresh Garden DaLat” còn có những công trình được làm bằng hoa rất đẹp mắt, những công viên hoa với hàng trăm loài hoa tạo thành một bức tranh nhiều màu sắc khác nhau tựa như các khu vườn nổi tiếng chỉ có tại các nước châu Âu.

Cảm nhận nhiều hơn sự ấm áp

Không chỉ được tham quan những điểm đến du lịch nổi tiếng, 67 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh còn có dịp giao lưu với các bạn nhỏ tại làng trẻ em SOS TP.Đà Lạt. Tại đây, các em đã cùng các cô chú trong Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng những phần quà ý nghĩa đến các bạn và cùng kết giao, hẹn gặp lại trong một ngày gần nhất.

Với Lan Phương, chuyến đi này thật sự ý nghĩa. Đặc biệt, từ khi bước vào làng trẻ em SOS TP.Đà Lạt, trong em đã đọng lại một thứ gì đó khó nói, sự nghẹn ngào không thể tả. Lan Phương nói: “Em đã gặp rất nhiều trẻ em vô cùng đáng yêu và lễ phép. Các bé xem anh chị em ở chung nhà như ruột thịt, gọi các cô chú bằng mẹ và cậu. Các em kể về gia đình nhỏ của mình bằng cả trái tim và tình yêu. Điều mà em tiếc nhất trong chuyến đi này là không thể mang thêm nhiều quà hơn để dành tặng các em. Nhất định em sẽ quay lại”.

Còn với Hưng Thành, sau chuyến đi Đà Lạt này, em quen được nhiều bạn mới và có rất nhiều kỷ niệm. Tại làng trẻ em SOS TP.Đà Lạt có rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có những thiệt thòi riêng và em cảm nhận xung quanh mình còn có những hoàn cảnh khó khăn hơn. “Em cảm thấy mình rất may mắn vì đã được sinh ra lành lặn. Hy vọng, chuyến đi lần sau sẽ dài ngày hơn. Em xin gửi lời cảm ơn đến các cô chú và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã cho chúng em một chuyến đi với nhiều trải nghiệm mới trong cuộc sống”, Hưng Thành nói thêm.

Theo ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, chuyến đi lần này đã giúp nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tham quan, tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử và trải nghiệm những dịch vụ vui chơi, giải trí; từ đó khuyến khích, động viên các em có ý thức vươn lên trong học tập, trở thành người có ý chí phấn đấu trong cuộc sống. “Ước mơ được đến trường, được vui chơi hay xa hơn là những ước mơ được trở thành kỹ sư, cô giáo, thầy thuốc… của các em nhỏ vẫn cần lắm một sự sẻ chia, đồng hành của các nhà hảo tâm. Hy vọng, các nhà hảo tâm, nhà tài trợ sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi để chắp thêm đôi cánh cho các em vươn đến tương lai tươi sáng hơn, góp phần chung tay cùng cộng đồng xây dựng xã hội hạnh phúc, phồn vinh hơn”, ông Nguyễn Tấn Triệu nói.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên