Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 29-10-2011 | 00:00:00

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chanh ở khu phố Bình Phước B (Bình Chuẩn, TX.Thuận An) không chỉ là một trong những điển hình về sản xuất - kinh doanh giỏi mà còn tích cực tham gia công tác xã hội được nhiều người quý mến...

Năm 1970, cựu chiến binh Nguyễn Văn Chanh xuất ngũ, về nhà lập gia đình và tăng gia sản xuất với quyết tâm cải thiện cuộc sống gia đình. Bằng kinh nghiệm thực tiễn và óc sáng tạo, năm 2001, ông thí nghiệm thành công mô hình phủ bạt, che lưới trồng khổ qua, dưa leo đầu tiên và được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nhà nông xã Bình Chuẩn; Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố Bình Phước B của xã. 

Với tinh thần trách nhiệm và không ngại khó, ông đã phát huy tối đa hiệu quả CLB Nhà nông, tạo điều kiện để bà con trong khu phố làm sản xuất nông nghiệp. Ông cùng với một số thành viên CLB thành lập nhóm hội viên khu phố Bình Phước B chuyên hỗ trợ nông dân làm kinh tế. Bởi vậy, ông thường xuyên có mặt trên những đám ruộng mỗi khi người dân gặp khó khăn cần sự giúp đỡ.

Tâm sự với chúng tôi, ông nói: “Muốn cho nông dân gắn bó với ruộng vườn và làm chủ từ kinh tế nông nghiệp, tôi đã đi khắp nơi, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, từ lớp tập huấn... mang về làm “bảo bối” hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho nông dân trong khu phố”. Nhờ vậy, mô hình phủ bạt và che lưới trồng khổ qua, dưa leo ngày càng nhân rộng và mang lại hiệu quả khả quan, chi phí giảm, năng suất cây trồng tăng từ 1,5 - 2 lần, đời sống người dân khá hơn, nhiều hộ thoát nghèo từ những vụ mùa bội thu.

Riêng kinh tế gia đình ông ngày nay rất vững vàng. Gia đình ông hiện có hơn 100 căn nhà trọ. Thấy kinh doanh hiệu quả, năm 2010, ông tiếp tục bỏ vốn xây dựng nhà hàng và ki-ốt dịch vụ. Nhà hàng của ông là điểm thuận lợi để tổ chức các buổi hội họp, sinh hoạt của khu phố với đầy đủ tiện nghi. “Gần 10 năm làm công tác Mặt trận, tôi mong muốn xã hội như một đại gia đình hạnh phúc. Đó là thành quả không chỉ của tôi mà của cả khu phố Bình Phước B này”, ông bày tỏ.

Không chỉ thế, với vai trò Trưởng khu phố, ông xác định để bộ mặt kinh tế - xã hội địa phương thay đổi là chuyện không hề đơn giản. Thế nhưng, bằng suy nghĩ của mình, ông đã chịu khó đi cơ sở, nắm rõ hơn cuộc sống của từng hộ gia đình, nhất là những người lao động từ nơi khác đến. Nhờ vậy, từng mục tiêu đề ra từ đoàn kết nội bộ, công khai và cùng làm với người dân đều được mọi người hưởng ứng. Cụ thể là các tổ nhân dân tự quản phát huy hiệu quả khi vận động bà con cùng làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều hộ gia đình ký cam kết không vi phạm vệ sinh môi trường, mỗi nhà phải có thùng chứa rác, không vứt rác bừa bãi và xe chở rác đến nơi thu gom không để ứ đọng... Với cách làm khoa học này, các chỉ tiêu cơ bản của Bình Phước B luôn vượt và đạt, 3 năm liền (2006-2008) Bình Phước B giữ vững danh hiệu là khu phố văn hóa.

KIM VÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên