Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Cập nhật: 23-07-2010 | 00:00:00

Theo chân anh Võ Thái Cường, cán bộ UBND xã Tân Hiệp (huyện Tân Uyên), chúng tôi đến thăm một gia đình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư không chỉ của xã mà còn là của huyện Tân Uyên và của tỉnh. Đó là gia đình ông bà Lê Văn Nghĩa ngụ tại ấp Tân Hội.

Dù năm nay đã bước sang tuổi 75 nhưng ông Nghĩa còn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Đều xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nghề nông, nên hai ông bà rất tâm đầu ý hợp. Dù là nông dân, nhưng mấy chục năm chung sống, hiếm khi vợ chồng ông “nặng lời” với nhau. Trong gia đình, bà vừa  cáng đáng những công việc không tên của một người vợ chịu thương, chịu khó, vừa là một người mẹ đảm đang hết lòng chăm lo cho gia đình, chăm sóc các con với tình yêu thương mộc mạc nhưng lớn lao của một người phụ nữ nông dân chất phác. Trong khi đó, trong cách sống, trong lao động cũng như trong quan hệ đối xử với người thân, với bà con trong xóm ấp ông luôn giữ gìn, sống mẫu mực từ tác phong sinh hoạt hàng ngày tới công việc chung của địa phương nên luôn là tấm gương để dạy bảo cho con cháu. Nhờ vậy mà các người con của ông bà đều học hành thành đạt, nhiều người hiện đang là cán bộ Nhà nước, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và các cháu của ông bà đều chăm ngoan, học giỏi.

Là đảng viên 26 năm tuổi Đảng, dù đã lớn tuổi nhưng ông Nghĩa vẫn luôn tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động ở địa phương. Ông đã từng giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQ xã Tân Vĩnh Hiệp, dù ở cương vị nào, ông cũng tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, ông vẫn luôn tích cực trong các công tác xã hội, thường xuyên vận động bà con tham gia vào các hoạt động rèn luyện sức khỏe như tập thể dục thể thao, thể dục dưỡng sinh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ; thăm hỏi và ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau... Để nâng cao kiến thức về mọi mặt, ông luôn gương mẫu tham gia các lớp học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, sinh hoạt chi bộ... từ đó về phổ biến cho bà con lối xóm biết, hiểu rõ để thực hiện theo. Chính những việc làm của ông đã góp phần không nhỏ giúp cho đời sống của bà con lối xóm nơi ông cư ngụ phong phú thêm về đời sống văn hóa, tinh thần, đồng thời cũng là tấm gương sáng để con cháu noi theo, tích cực học tập, công tác, lao động sản xuất nâng cao đời sống, xây dựng đời sống văn hóa của khu, ấp.

Trước đây khá vất vả do làm nông nghiệp thu nhập không được bao nhiêu, nhưng cùng với sự khởi sắc của Tân Hiệp trong thời gian gần đây, ông đã tìm được cho mình một hướng phát triển kinh tế để ổn định đời sống gia đình. Và việc chuyển hướng sang kinh doanh nhà trọ đã giúp gia đình bớt đi rất nhiều gánh nặng về kinh tế. Dù cũng là cho thuê nhà trọ nhưng khu nhà trọ do gia đình ông quản lý không phức tạp như những nơi khác vì mô hình mà ông Nghĩa đang kinh doanh được phát triển theo hướng nhà trọ an ninh, với sự bảo đảm an toàn cao cho người thuê trọ. Không những vậy, ông còn là thành viên CLB nhà trọ của ấp, thường xuyên tham gia các buổi trao đổi với các thành viên khác trong CLB để học hỏi và phổ biến những kinh nghiệm quý báu của mình cho các đồng nghiệp. Hiện mô hình nhà trọ ANTT của ông đang được chính quyền xã Tân Hiệp quan tâm, dự tính sẽ áp dụng làm kiểu mẫu điển hình để nhân rộng ở toàn xã trong thời gian tới.

Với những đóng góp thiết thực của mình, gia đình ông Lê Văn Nghĩa thường xuyên được chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng. Gia đình ông bà luôn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu của xã trong nhiều năm liền và mới đây nhất là danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2009, là điển hình trong phong trào thi đua “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” ở địa phương...

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên