Một hòa giải viên nhiệt huyết

Cập nhật: 16-11-2022 | 09:40:44

Trò chuyện với ông Lương Văn Đông, Trưởng ban Điều hành khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng (TP.Dĩ An), người đối diện dễ dàng nhận ra ông là người rất có trách nhiệm với công việc của mình, một công việc mà nếu không chịu khó và lắng nghe thì không thể làm được…


Ông Lương Văn Đông (bìa phải) được khen thưởng là hòa giải viên xuất sắc ở địa phương

Từ năm 2001 đến nay ông Lương Văn Đông là tổ trưởng tổ hòa giải và lắng nghe không biết bao chuyện buồn vui của người dân. “Trước đó tôi đi học rồi về tập trung kinh doanh nghề cá giống. Gia đình tôi có bề dày truyền thống cách mạng. Được các cô chú và cán bộ phường đến vận động tham gia công tác để hỗ trợ cán bộ địa phương, giúp người dân khi họ cần, tôi nhận lời ngay và làm luôn cho đến nay. Công việc kinh doanh vẫn tiếp tục nhưng tham gia công tác là phải làm đến nơi đến chốn”, ông Đông tâm sự.

Ông nói tham gia công tác ở địa phương là nhờ lòng nhiệt huyết. Phụ cấp hiện nay hơn 2 triệu đồng, tiền điện thoại, xăng xe cũng không đủ nhưng ông làm vì cái tâm mong muốn đem lại lợi ích và niềm vui cho người dân. Cứ thế mà mỗi năm ông cùng các thành viên khác hòa giải thành hơn 10 vụ việc lớn nhỏ. Có những vụ hòa giải mà theo ông Đông là trước đó đã xảy ra đánh nhau hoặc gửi đơn trực tiếp lên phường cũng không giải quyết được bởi các bên không chịu ngồi chung, không chịu nhìn mặt nhau… “Không vội vàng, không phải thấy có đơn thư là mời người ta đến ngay bởi khi đó cái đầu ai cũng đang nóng! Đợi cho câu chuyện tạm lắng xuống rồi mình mời đến để lắng nghe, giúp họ tháo gỡ. Tranh chấp đất đai hay bạo hành, hôn nhân gia đình gì cũng làm theo cách này, tỷ lệ thành công sẽ cao”, ông Đông chia sẻ.

Là gương hòa giải viên xuất sắc năm 2022, ông Đông vẫn giản dị, khiêm tốn và “sẽ tiếp tục công việc cho đến khi nào vẫn còn người nghe mình hòa giải”. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TP.Dĩ An nhận xét, ông Lương Văn Đông là một trong những hòa giải viên xuất sắc trong nhiều năm qua ở địa phương. Mỗi vụ việc hòa giải thành sẽ góp phần tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian và người dân cũng có lợi hơn là khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Hoạt động hòa giải ở cơ sở cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên