Một lần đến thăm chiến hạm hải quân

Cập nhật: 03-08-2010 | 00:00:00

Trong chuyến đi thăm cán bộ, chiến sĩ (CS) hải quân M71 - Vùng 2 Hải quân mới đây, lần đầu tiên chúng tôi được đặt chân lên những chiến hạm, tiếp xúc với những CS hải quân đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển nơi đây. Điều đó càng làm chúng tôi thêm tự hào về truyền thống lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Cán bộ đoàn viên huyện Thuận An tham quan tàu hải quân

Trên chiến hạm “đối không”

Khi được đưa đến Cảng vụ, trước mắt chúng tôi là những chiến hạm uy nghi, sừng sững ngoài sức tưởng tượng. Ngoài những chiến hạm đang lênh đênh làm nhiệm vụ trên biển, những chiến hạm tại cảng có nhiệm vụ trực và thường xuyên huấn luyện CS nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng rời cảng khi có nhiệm vụ.

Chúng tôi được đưa đến thăm chiến hạm “đối không”. Đón chúng tôi là một hồi còi rền vang mặt biển đang êm cùng với tiếng máy nổ rền vang của chiến hạm đang được khởi động. Giới thiệu về con tàu, người chỉ huy chiến hạm cho biết thế mạnh của chiến hạm này là phát hiện, tấn công tiêu diệt những mục tiêu trên không, ngoài ra nó còn có khả năng tấn công khi “hạm đối hạm”. Vận tốc của tàu đạt trên 56km/giờ, có thể hoạt động liên tục hàng chục ngày trên biển mà không cần tiếp tế, trong điều kiện gió bão giật cấp 12 và sóng cấp 10. Trên chiến hạm được bố trí thành nhiều tầng, trong đó có khu vực là phòng nghỉ của thủy thủ đoàn, phòng làm việc của chỉ huy, phòng họp, phòng ăn, nhà bếp... Trong mỗi phòng họp, phòng làm việc đều có Quốc kỳ, ảnh Bác, bảng Điều lệnh của Hải quân nhân dân Việt Nam. Mọi thứ đều được bài trí gọn gàng, tươm tất. Các khoang máy và hệ thống ra đa, vũ khí có lẽ chiếm nhiều diện tích nhất trên tàu. Mỗi hệ thống vũ khí “hạm đối không”, “hạm đối hạm” đều được hiện đại hóa và bố trí rất nhiều CS ở vị trí sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, chiến hạm này còn có khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly rất xa.

Tiếp xúc với chúng tôi, một CS mang quân hàm trung úy kể: “Cách đây 2 năm, chiến hạm này từng tham gia cuộc tuần tra chung với Thái Lan. Khi tàu ra khỏi cửa biển Vũng Tàu khoảng 60 hải lý (1hải lý = 1,852km) thì gặp gió và sóng lớn nổi lên, mỗi con sóng cao hơn 3m khi đập vào làm con tàu lắc lư, nước trùm lên cả mũi tàu. Lệnh của thuyền trưởng cho các CS trên tàu tập trung cao độ cho nhiệm vụ, tàu vẫn tiếp tục hành trình. Lúc đó, do sóng lớn làm nhiều CS trên tàu bị say sóng, có CS một tay ôm chiếc xô để ói nhưng một tay vẫn thao tác, làm nhiệm vụ. Đến khoảng hơn 5 giờ sau, sóng, gió giảm bớt, các CS trên tàu bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, ổn định đội hình và tàu tiếp tục hành trình. Người Trung úy nói: “Mỗi khi làm nhiệm vụ, chúng tôi đều được quán triệt kỹ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ và nhiệm vụ của từng CS hải quân. Do vậy khi gặp nguy hiểm, ngay cả khi đối mặt với kẻ thù chúng tôi đều rất bình tĩnh, xử lý tốt tình huống. Làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc chúng tôi có thể hy sinh, song chúng tôi đều xác định đó là một nhiệm vụ thiêng liêng”.

Đến “thợ săn” tàu ngầm

Chúng tôi tiếp tục được tham quan một chiến hạm khác đang neo đậu tại Cảng vụ M71, chiến hạm mang biệt danh “thợ săn” tàu ngầm. Nhìn bề ngoài, chiến hạm này giống như chiến hạm mà chúng tôi đã ghé thăm trước đó. Tuy nhiên, là một “thợ săn” tàu ngầm thì tất nhiên là phải có “hàng” hiện đại để phát hiện và tiêu diệt các loại tàu ngầm. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chiến hạm này ngoài hệ thống ra đa, còn được trang bị hệ thống phát hiện tàu ngầm bằng âm thanh và có khả năng phát hiện mục tiêu ở rất xa. Bên cạnh những vũ khí đối không, đối đất là hệ thống phóng ngư lôi được trang bị dày đặc và có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu cùng một lúc ở nhiều hướng khác nhau. Ngay tại khoang chỉ huy, Thiếu tá Trần Đình Hạo - Chính trị viên con tàu, cho biết: “Trong đợt kiểm tra của Quân chủng, toàn tàu đạt loại giỏi. Cán bộ, CS trên tàu thường xuyên được giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ vũ khí trang bị, xây dựng nề nếp chính quy, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Chính vì vậy, tư tưởng của cán bộ, CS luôn ổn định, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao”.

Theo tài liệu truyền thống của Đoàn M71, từ khi thành lập M71 đã lập nên những chiến công vang dội, bắn cháy và tiêu diệt hàng trăm tàu chiến, máy bay địch. Trong nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, thềm lục địa và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí và hải sản, toàn đơn vị đã nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, làm thất bại những âm mưu của kẻ thù nhằm phá hoại đảo, nhà giàn và xâm phạm lãnh hải nước ta. Tâm sự với chúng tôi, Trung tá Huỳnh Văn Đa - Chủ nhiệm chính trị M71, cho biết trong tình hình mới hiện nay, cán bộ, CS M71 luôn nêu cao ý thức tinh thần trách nhiệm của người CS Hải quân nhân dân Việt Nam là ra sức thi đua xây dựng lực lượng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm. Toàn đơn vị quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên