Một lớp 1 ở trường Phù Đổng, Đà Nẵng: “Tự nguyện” đóng góp hơn 77 triệu đồng

Cập nhật: 30-05-2010 | 00:00:00

Số tiền “tự nguyện ủng hộ lớp trang bị học tập” của học sinh lớp 1/11 trường Tiểu học Phù Đổng (Đà Nẵng) lên đến hơn 77 triệu đồng trong năm học 2009 - 2010. Một phần tiền trong khoản đóng góp này được trích mua laptop và thẻ điện thoại hàng tháng cho giáo viên chủ nhiệm.

 

Tự nguyện đóng góp lên mức 5 triệu đồng

 

Tại buổi họp phụ huynh lớp 1/11 hôm 24–5, mỗi phụ huynh được Ban đại diện phát cho bản danh sách tình hình đóng góp, các khoản thu và chi trong năm học 2009-2010. Tuy nhiên, theo chị T.N, phụ huynh của một học sinh lớp này thì: bản danh sách gồm 4 khoản tiền đóng góp khác nhau, trong đó các khoản quỹ trường, quỹ lớp, cô trang bị dụng cụ học tập với tổng số tiền 310.000 đồng có thể xem là hợp lý, phù hợp quy định chung. Nhưng ở cột ghi chú là “ủng hộ”, thì lại có câu ai đóng góp bao nhiêu tùy ý với “mức sàn” 500.000 đồng.

 

“Trước đó, chúng tôi chỉ được phổ biến chung chung là quỹ ủng hộ, trang bị đồ dùng học tập, chứ chẳng biết cụ thể là đóng góp cho những mục tiêu gì” – chị N. cho biết. Cột này được xem là “tự nguyện” nên các mức đóng góp từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng/phụ huynh. Theo phụ huynh K.L: mức đóng góp ít nhiều tạo tâm lý bất bình khác nhau giữa các phụ huynh, nhiều người không có điều kiện để đóng các khoản tự nguyện nhưng vẫn phải ráng sức.

 

Tính chung, số tiền đóng góp của cả lớp năm học 2009 - 2010 lên đến hơn 77 triệu đồng. Do nguồn thu dồi dào nên các khoản chi ra cũng được “phóng tay”, lên đến hơn 74 triệu đồng. Trong đó, được sử dụng mua 1 tivi LG 42inches (trị giá 14,1 triệu đồng), 2 máy điều hòa nhiệt độ LG (trị giá 20,1 triệu đồng), trích 13,2 triệu đồng để mua 1 máy tính xách tay Lenovo, headphone, pin sạc trang bị cho giáo viên chủ nhiệm...

 

Dù từ Sở GD&ĐT tới phòng Giáo dục – Đào tạo quận Hải Châu đã có nhiều văn bản chỉ đạo, kiểm tra và cấm các trường thu chi các khoản ngoài danh mục quy định, nhưng đến ngày 8-2-2010, ban đại diện phụ huynh lớp này trích 900.000 đồng để mua thẻ điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm (100.000 đồng/tháng)…

 

Buộc hoàn trả cho phụ huynh

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Hải Châu cho biết, việc phụ huynh trang bị tivi, tủ lạnh đến vi tính, thẻ điện thoại cho cô giáo, lớp học là hoàn toàn sai so với quy định. Những khoản gọi là “vận động” nhưng thực chất là hội phụ huynh hoặc cô giáo đã ép buộc các phụ huynh đóng góp mua sắm. Vì thế, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT Đà Nẵng và Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Hải Châu đã chỉ đạo các trường tiểu học không được lắp đặt, trang bị các thiết bị trên, nếu phát hiện chúng tôi sẽ buộc các trường thanh lý, hoàn trả lại tiền cho hội phụ huynh.

 

“Giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng hay đổ cho hội phụ huynh làm những việc này, nhưng thử hỏi nếu không tạo điều kiện, không đồng ý, chấp nhận thì làm sao phụ huynh có thể tự tiện làm. Phòng sẽ kiểm tra sự việc này, trước mắt cho họp hội phụ huynh của lớp để tìm hiểu, sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo” - Ông Ngưng cho biết thêm.

 

Theo chị T.H, phụ huynh lớp 1/11, Ban đại diện Hội phụ huynh lớp 1/11 đã cho thanh lý 2 chiếc máy điều hòa nhiệt độ.

 

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X