Một mô hình, nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 03-03-2022 | 08:28:00

Việc vận động các doanh nghiệp (DN) trú đóng trên địa bàn sớm thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao theo mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ giúp giảm tải sức ép từ ô nhiễm môi trường và các hệ lụy. Ngay từ khi mới nhậm chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác thăm nhiều DN đã và đang triển khai mô hình này. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay hầu hết các quốc gia phát triển đều khuyến cáo các DN tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh theo mô hình tuần hoàn bởi ngoài giá trị kinh tế to lớn mà nó mang lại, mô hình này còn giúp bản thân DN và địa phương giảm và tránh được các nguy cơ xảy ra sự cố môi trường.

Trên địa bàn Bình Dương, một trong những mô hình kinh tế tuần hoàn mang lại hiệu quả kinh tế được lãnh đạo Trung ương và bạn bè quốc tế đánh giá cao là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Với hệ thống nhiều trang trại chăn nuôi và khai thác sữa bò chuẩn hữu cơ, dây chuyền chế biến, hoàn thiện đóng gói và phân phối sản phẩm được đầu tư quy mô, bài bản, hiện Vinamilk đang là một trong những DN tiên phong nâng tầm giá trị nông sản (súc sản) và đưa thương hiệu Việt đến với bạn bè quốc tế.

Từ thực tế có thể khẳng định, vòng kinh tế tuần hoàn được thực hiện một cách chặt chẽ, bài bản từ nông dân chăn nuôi bò (người dân) đến với nhà máy chế biến sữa tự động (công nghiệp) thông qua các kênh phân phối hàng hóa (thương mại - dịch vụ) đến với người tiêu dùng (người dân) đã và đang giúp nhiều DN Việt chiếm lĩnh được phần lớn thị phần sữa tại Việt Nam và từng bước vươn ra thị trường thế giới.

Ở một góc độ khác cũng dễ dàng nhận thấy các DN thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn thực hiện khá tốt các nghĩa vụ với xã hội. Cụ thể, kết quả khảo sát mới đây của ngành lao động - thương binh và xã hội cho thấy những DN có đầu tư dây chuyền sản xuất, kinh doanh hiện đại theo mô hình kinh tế tuần hoàn đều chú trọng vào việc chăm lo đời sống của cán bộ và người lao động; chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn trú đóng và bảo đảm hoạt động thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên