Một mùa lễ hội an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:12:01

Một mùa lễ hội nữa lại đi qua trong sự phấn khởi, vui tươi, rộn ràng. Những ấn tượng tốt đẹp về Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay sẽ đọng lại mãi trong lòng mọi người, để những mùa lễ hội sau, đất Thủ - Bình Dương lại tiếp tục chào đón du khách muôn nơi tìm về.

Nét văn hóa độc đáo

Ngày Rằm tháng giêng năm nay, nhiều chùa, đình, miếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức các hoạt động lễ hội với quy mô khác nhau, thu hút đông đảo du khách thập phương tham gia. Một trong những hoạt động lễ hội mang nét văn hóa đặc trưng và thu hút người dân địa phương, du khách tham gia nhiều nhất trong mùa Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay đó là lễ rước kiệu Bà diễn ra vào chiều 5-2 vừa qua. Lễ rước kiệu Bà là lễ chính của Lễ hội Miếu Bà Thiên Hậu vào dịp Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Ông Trần Vĩnh An, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Miếu Bà Thiên Hậu, cho biết năm nay lễ rước kiệu Bà vào ngày Rằm tháng giêng đã quay lại theo cổ lệ truyền thống sau mấy năm tạm ngưng do dịch bệnh. Theo đó, vào lúc 15 giờ chiều ngày 5-2 đã diễn ra lễ rước kiệu Bà. Bắt đầu từ Miếu Bà Thiên Hậu, kiệu Bà đi qua các tuyến đường chính ở khu vực phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ý nghĩa cầu nguyện bình an, ấm no, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà, lễ rước kiệu Bà còn phục vụ du khách thập phương cũng như người dân trong tỉnh có một không khí vui xuân phấn khởi, rộn ràng hơn.

Lễ rước kiệu Bà chiều rằm tháng giêng năm nay tại cơ sở 1 Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Không chỉ diễn ra vào ngày lễ chính, từ đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, các hoạt động lễ hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã diễn ra hết sức sôi nổi. Vì thế, chính quyền thành phố đã chỉ đạo, huy động các ngành chức năng, các ban ngành, đoàn thể thành phố phối hợp với các cơ sở tổ chức lễ hội cùng chung sức nhằm bảo đảm một mùa lễ hội an toàn, tiết kiệm, văn minh, lịch sự, tạo hình ảnh tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Bình Dương. Đặc biệt, trong mùa lễ hội năm nay, công tác thiện nguyện được các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng hết sức tích cực, sôi nổi nhất là vào ngày 14 và 15 tháng giêng.

Trên các tuyến đường Bác sĩ Yersin, Cách Mạng Tháng Tám, Thích Quảng Đức và khu vực gần Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường…, địa phương đã tạo điều kiện, hỗ trợ về địa điểm để các ban ngành, đoàn thể cùng các tổ chức, đơn vị và người dân tham gia thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Từ giữ xe, vá xe, chở xe ôm đến phát các loại đồ ăn, thức uống, khăn lạnh, nhang, cây phát tài… tất cả đều được phục vụ miễn phí. Đây cũng là nét văn hóa đặc sắc, độc đáo riêng có của Bình Dương, tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương và du khách gần xa. Ông Huỳnh Ngọc Đức, ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, chia sẻ: “Cũng nghe nói nhiều rồi, nhưng đến đây và thấy có nhiều thứ được phục vụ miễn phí trong mùa lễ hội này tôi thật sự rất bất ngờ. Là người dân Bình Dương, tôi rất tự hào vì ngay chính trên quê hương mình có một lễ hội ý nghĩa, văn minh, đầy tình người như thế này”.

Một mùa lễ hội thành công

Các hoạt động thiện nguyện trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng đã trở thành nét văn hóa độc đáo riêng có của người dân đất Thủ - Bình Dương. Đó không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương, mà còn tạo được thiện cảm trong lòng khách thập phương khi đến tham gia lễ hội. Chị Lê Thị Vân, một du khách chia sẻ: “Tham gia lễ hội năm nay, tôi cảm nhận được sự trang trọng trong cách tổ chức và ấm áp tình người trong các hoạt động thiện nguyện. Lễ hội ở đây rất văn minh, chu đáo với khách thập phương và hầu như không có tình trạng chặt chém, chèo kéo du khách. Tôi mong rằng, ban tổ chức lễ hội sẽ duy trì, phát huy những điều tốt đẹp này để du khách tiếp tục về đây hành hương trong những mùa lễ hội sau”.

Có thể thấy rằng, chính sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của chính quyền địa phương cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các ngành chức năng, các cơ sở tổ chức lễ hội trên địa bàn và sự chung sức của người dân đã tạo nên thành công cho mùa Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay. Chia sẻ về điều tạo nên thành công của Lễ hội Miếu Bà Thiên Hậu năm nay, ông Trần Vĩnh An cho biết lễ hội năm nay được UBND TP.Thủ Dầu Một cũng như Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng thành phố quan tâm chỉ đạo sâu sát và đã phối hợp với Ban Trị sự miếu tổ chức các hoạt động bài bản, chu đáo. Để tạo được thành công cho mùa lễ hội năm nay là do cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc. Nhờ đó, Bình Dương đã tạo dựng được một lễ hội văn minh, tử tế, thân thiện, “miễn phí” như nhiều năm qua; trở thành niềm tự hào của người dân địa phương cũng như tạo được ấn tượng tốt đẹp, thu hút du khách đến với Bình Dương ngày càng nhiều hơn.

Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay đã khép lại. Sự chung sức thực hiện của các cấp chính quyền TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tạo nên thành công chung của lễ hội và để lại những ấn tượng tốt đẹp về một mùa lễ hội an toàn, tiết kiệm, văn minh, nghĩa tình trong lòng người dân địa phương và du khách. Không chỉ đáp ứng về nhu cầu tín ngưỡng, văn hóa tinh thần, “tiếng thơm” của Lễ hội Rằm tháng giêng là điều lưu luyến, níu bước du khách thập phương tiếp tục đến với đất Thủ - Bình Dương trong những mùa lễ hội sau.

“Những ngày cao điểm Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay đã diễn ra an toàn tuyệt đối. Công tác an ninh trật tự, phân luồng giao thông, lễ rước kiệu Bà và các công tác khác được bảo đảm. Các lực lượng chức năng của tỉnh và thành phố đã có sự phối hợp hiệu quả, bảo đảm theo yêu cầu và kế hoạch đề ra. Đặc biệt năm nay, số lượng đơn vị và cá nhân tổ chức các hoạt động thiện nguyện tăng gần gấp đôi so với các năm trước. Đây là tín hiệu vui, là một trong những điểm thành công nhất của lễ hội năm 2023”.
(Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2023 TP.Thủ Dầu Một)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên