Một mùa lễ hội để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp

Cập nhật: 24-02-2024 | 06:46:32

Hôm nay (24-2), là ngày lễ chính Lễ hội Rằm tháng giêng 2024. Cao điểm trong 2 ngày 23 và 24-2, các ban ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một, các địa phương cùng những người dân có tấm lòng nhân ái, thân thiện, mến khách đã triển khai rất nhiều hoạt động thiện nguyện phục vụ miễn phí cho người dân và du khách tham gia lễ hội. Những nét đẹp trong mùa lễ hội năm nay sẽ tiếp tục để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về vùng đất đậm nghĩa, vẹn tình này.

 

Đoàn viên thanh niên TP.Thủ Dầu Một niềm nở phục vụ người dân và du khách tham gia lễ hội

 Sôi nổi các hoạt động thiện nguyện

Những ngày qua, để phục vụ người dân, du khách đổ về Thủ Dầu Một tham gia các hoạt động lễ hội tại các chùa, miếu trên địa bàn, nhiều hoạt động thiện nguyện đã được các ban ngành, đoàn thể, người dân thành phố tổ chức phục vụ miễn phí cho du khách. Đặc biệt trong 2 ngày cao điểm 23 và 24-2 (nhằm ngày 14 và 15 tháng giêng), trên nhiều con đường du khách đi qua, chính quyền địa phương đã hỗ trợ bố trí địa điểm thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. Rất nhiều gian hàng phục vụ miễn phí người dân và du khách, như: Thức ăn, nước uống, khăn lạnh, nhang, cây phát tài…

Theo đó, các hoạt động thiện nguyện phục vụ trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay được địa phương bố trí tại những địa điểm, như: Công viên Phú Cường (15 điểm), khu vực xung quanh Nhà Truyền thống TP.Thủ Dầu Một (10 điểm), khu vực bên hông trường TH Nguyễn Du (10 điểm) và khu vực công viên Nguyễn Du (5 điểm). Ngoài ra, ngày 24-2 (ngày 15 tháng giêng âm lịch), nhiều hộ dân, tổ chức cũng tham gia làm công tác thiện nguyện, phát thức ăn, nước uống miễn phí cho du khách và người dân trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Yersin, Hùng Vương, Thích Quảng Đức... Bên cạnh hoạt động thiện nguyện, Ban Tổ chức cũng bố trí các tổ xe ôm đưa, rước khách hành hương miễn phí tại 5 điểm (cạnh trường TH Nguyễn Du, các giao lộ đường Ngô Quyền - Cách Mạng Tháng Tám, đường Phạm Ngũ Lão - Yersin, đường Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn An Ninh, đường Thích Quảng Đức - Phan Đình Giót) và bố trí thêm nhà vệ sinh công cộng miễn phí tại 2 điểm ở trường Mẫu giáo Măng Non (đường Nguyễn Đình Chiểu) để phục vụ du khách.

Ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng TP.Thủ Dầu Một năm 2024, cho biết với đặc trưng “Lễ hội miễn phí” vang danh khắp cả nước, công tác thiện nguyện của các cá nhân, tổ chức tham gia hàng năm đã góp phần làm cho Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có nét đặc sắc riêng, tạo được nhiều ấn tượng tích cực cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Từ sáng 23-2, ngay góc công viên Phú Cường (dọc đường Cách Mạng Tháng Tám), tại gian hàng thiện nguyện của Hội Chữ thập đỏ TP.Thủ Dầu Một, những tình nguyện viên trong màu áo đỏ thắm mang những phần ăn, chai sữa đậu nành, nước sâm mát… trao cho du khách. Ai cũng vui vì được góp phần lan tỏa nét đẹp độc đáo của Lễ hội Rằm tháng giêng trên đất Thủ - Bình Dương đến với mọi người. Trong khi đó mấy ngày qua, Phường đoàn Phú Cường cũng đã triển khai đội hình tình nguyện phục vụ dịp Lễ hội Rằm tháng giêng tại khu vực công viên Nguyễn Du (đối diện Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường”. Các bạn đoàn viên thanh niên rất nhiệt tình mời chào, trao gửi đến khách hành hương những cây phát tài, nhang để khi vào bên trong lễ Bà mà không phải mất tiền mua. Khi lễ Bà xong, khách hành hương ra về lại được các bạn mời uống nước suối mát lạnh với nụ cười luôn nở trên môi.

Chị Lê Thị Bình, du khách đến từ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, chia sẻ rằng chị rất ấn tượng bởi không gian lễ hội ở vùng đất này. “Tôi cũng tham gia lễ hội nhiều nơi, nhưng tới đây quả thật rất khác. Không có cảnh chèo kéo, chặt chém du khách như một số nơi khác, ở đây cái gì cũng được phục vụ miễn phí. Vào lễ có người phát nhang, cây phát tài, ra về còn được tặng nước uống, suất ăn ngon lành. Tôi nhất định sẽ quay trở lại đây vào những mùa lễ hội sau”, chị Lê Thị Bình cho hay.

Lễ hội an toàn, văn minh

Rằm tháng giêng cũng là ngày nhiều chùa, miếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ tổ chức lễ hội đầu xuân mới. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ban Trị sự các chùa, miếu so với năm trước, lượng khách đến tham quan, hành hương trong mùa lễ hội năm nay tăng lên khá đông, đặc biệt là vào ngày lễ chính (rằm tháng giêng) vì trùng với ngày nghỉ cuối tuần. Trong đó, lượng khách sẽ tập trung đông nhất vào thời điểm Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường tổ chức lễ rước kiệu Bà vào chiều 24-2. Vì vậy, cùng với việc tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ thiện nguyện được thuận lợi, TP.Thủ Dầu Một đã huy động lực lượng để chốt chặn các tuyến đường, bảo đảm an ninh trật tự, thông tin địa điểm bãi giữ xe, các tuyến đường chốt chặn không cho xe vào tại thời điểm diễn ra lễ hội, tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết các tuyến xe, tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm... nhằm bảo đảm một lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, lành mạnh.

Ông Trần Bảo Lâm cho biết thêm, Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay trên địa bàn thành phố, mà trung tâm là Lễ hội Miếu Bà Thiên Hậu diễn ra với tiêu chí “Lễ hội văn minh, nghĩa tình, thân thiện với môi trường”. Qua từng năm, Lễ hội Rằm tháng giêng đã hòa cùng lòng hiếu khách, sự tử tế của người dân đất Thủ và trở thành một nét văn hóa đặc sắc, là lễ hội đầu xuân của mọi người, mọi nhà. Lễ hội đã góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó của các dân tộc và trở thành nét văn hóa chung trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Từ nhiều năm qua, “Lễ hội miễn phí” vào dịp rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và nay là “Lễ hội văn minh, nghĩa tình, thân thiện mới môi trường” đã và đang tiếp tục để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa. Hình ảnh các hoạt động thiện nguyện sôi nổi từ sự chung sức, chung lòng của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức và người dân tiếp tục khẳng định, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, mến khách của người dân đất Thủ - Bình Dương, để những mùa lễ hội sau du khách khắp nơi lại tìm về vùng đất mến yêu này.

 L trình rước c Bà ti Miếu Bà Thiên Hu (phường Phú Cường, TP.Th Du Mt): Bt đầu vào 16 gi, đoàn rước t Miếu Bà Thiên Hu s đi qua các tuyến đường: Bác sĩ Yersin - ngã sáu Phú Cường- Trn Hưng Đạo - Nguyn Thái Hc - Đoàn Trn Nghip - Hùng Vương - Cách Mng Tháng Tám - Nguyn Du, sau đó tr v Miếu Bà Thiên Hu.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên