Một năm cùng người lao động vượt khó

Cập nhật: 11-01-2023 | 08:06:38

Năm 2022, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, các địa phương tiếp tục đồng hành với người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn, tập trung giải quyết tốt các chế độ chính sách về dịch bệnh Covid-19, tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ.

Những con số ấn tượng

Trong năm qua, Sở LĐ- TB&XH tiếp tục thực hiện tốt công tác lao động, việc làm. Qua đó, các đơn vị của sở đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 87.721 lao động. Số người được giới thiệu việc làm là 60.446 lao động, số người nhận được việc làm là 36.012 lao động. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, khi nhiều doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất, thiếu đơn hàng, NLĐ mất việc làm, giảm thu nhập, sở đã nhanh chóng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH cấp huyện tập trung rà soát số doanh nghiệp đang cần lao động, qua đó điều tiết nhân lực, tìm việc làm ổn định cho hàng chục ngàn công nhân lao động. Mặt khác, sở tập trung tuyên truyền, giải quyết thấu đáo 22 vụ tranh chấp lao động xảy ra tại 22 doanh nghiệp trên địa bàn; giải quyết tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 78.338 người, với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 1.752 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 2.689 người với số tiền chi trả hơn 13,6 tỷ đồng...

Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An tập trung giải quyết hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Một điểm nhấn nữa của ngành LĐ-TB&XH trong năm 2022 là sau đại dịch Covid-19, đời sống NLĐ còn nhiều khó khăn, ngành đã chỉ đạo cấp huyện ra soát, giải quyết dứt điểm các chính sách hỗ trợ dịch bệnh của Trung ương và địa phương cho NLĐ trên toàn tỉnh. Điểm nổi bật được các cấp, các ngành đánh giá cao là ngành đã tập trung giải quyết dứt điểm tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ chỉ trong thời gian ngắn. Để thực hiện được điều này, ngành LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố đã huy động các nguồn nhân lực, làm việc cả ngày lẫn đêm, tập trung rà soát, xử lý từng hồ sơ. Qua đó, toàn tỉnh đã thẩm định, phê duyệt 12.883 lượt doanh nghiệp cho 1.573.726 lượt lao động với tổng kinh phí được phê duyệt hơn 973 tỷ đồng. Việc này đã góp phần hỗ trợ NLĐ khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, đồng thời góp phần phục hồi thị trường lao động của tỉnh.

Trong khi đó, trong lĩnh vực người có công, sở đã thực hiện chăm lo chu đáo, giải quyết tốt các chế độ chính sách, hỗ trợ, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công trên toàn tỉnh, đặt biệt là dịp lễ, tết. Trong năm, sở đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 97 căn nhà cho các đối tượng với tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng. Sở thực hiện tốt công tác rà soát, chăm lo, tạo điều kiện vay vốn giúp hộ nghèo vươn lên, nhờ đó nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo. Cùng với đó, công tác chăm lo trẻ em nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt.

Chăm lo tết chu đáo cho các đối tượng

Những ngày cuối năm, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục tập trung rà soát, nắm chắc số đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình người có công và các đối tượng khác để lên danh sách, lập kế hoạch trình UBND tỉnh chi hỗ trợ tiền tết, bảo đảm mọi gia đình đều có tết. Trong tổng số 25 nhóm đối tượng được duyệt chi hỗ trợ tết, có nhiều nhóm được UBND tỉnh duyệt chi gấp đôi, thậm chí hơn. Việc này đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người vì được chăm lo tốt, nhất là đối với công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... Điển hình như mức chi cho bà mẹ Việt Nam anh hùng tăng từ 4 triệu lên 10 triệu đồng/suất; Anh hùng lực lượng vũ trang tăng từ 3 triệu lên 7 triệu đồng/ suất; gia đình có 2 con liệt sĩ trở lên tăng từ 2,5 triệu lên 3 triệu đồng/suất... Đặc biệt, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tăng từ 500.000 lên 1 triệu đồng/suất.

Trong những tháng cuối năm 2022, khi người lao động mất việc làm do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, Sở LĐTB&XH chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ tìm việc làm cho người lao động. Ảnh: QUANG TÁM

Sở LĐ-TB&XH cũng đã bố trí cán bộ, phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức thăm hỏi, chúc tết, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, NLĐ trên toàn tỉnh một cách chu đáo, nồng ấm. Với chính sách chăm lo chu đáo này, những ngày qua, hàng ngàn lao động trên địa bàn tỉnh cảm thấy yên tâm, tiếp tục gắn bó với công việc đã chọn. Chị Quách Thị Lịch, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An), chia sẻ: “Bên cạnh mức hỗ trợ tết của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, chính quyền địa phương còn tổ chức tặng quà cho NLĐ khó khăn. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi tết đến, xuân về. Năm nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn chung, NLĐ giảm thu nhập, nhưng bù lại NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo chu đáo hơn mọi năm. Đó là niềm khích lệ lớn để chúng tôi yên tâm, tiếp tục gắn bó với công việc của mình”.

Ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, chia sẻ: “Năm 2022, sở đã phối hợp tốt với chính quyền các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, năm 2023 được dự báo là một năm đầy khó khăn, thách thức, vì vậy sở sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đề ra ngay từ những tháng đầu năm”.

“Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ngành LĐ-TB&XH đã kịp thời tham mưu triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp hỗ trợ để giúp đỡ cho các đối tượng bị ảnh hưởng, từ đó giúp NLĐ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Điển hình là tỉnh đã hoàn thành tốt việc giải ngân các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc chi trả hỗ trợ đã bảo đảm kịp thời, đúng người, đúng đối tượng”.
(Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên