Một năm làm qua 52 nghề

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Hiếm có người nào kinh qua 52 công việc khác nhau trong một đời người, nhưng anh chàng người Canada có tên Sean Aiken lại làm được điều đó chỉ trong vòng... một năm!

 

Như nhiều thanh niên khác, Sean gặp không ít khó khăn khi xác định mình muốn làm gì trong đời. Anh tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh trường Cao đẳng Capilano ở Vancouver năm 2005 và là sinh viên đại diện lên đọc diễn văn tốt nghiệp năm đó. Nhưng thay vì nhắm mắt đưa chân nhận bừa một công việc nào đó để yên ổn hết đời, Sean lại lao vào một hành trình để khám phá đam mê đích thực của mình. Anh bắt đầu lên đường đi khắp Bắc Mỹ từ tháng 2-2007 đến tháng 3-2008, và mỗi tuần làm một công việc khác nhau.

 Sean Aiken làm lính cứu hỏa ở tuần thứ 47   

Từ lính cứu hỏa đến nhà thiên văn

 

Sean đã viết một quyển sách sau khi kết thúc một năm trải nghiệm của mình. Trong Dự án công việc một tuần: Một người, một năm, 52 công việc, Sean thuật lại hành trình xuyên qua Mỹ và Canada khi anh cố gắng tìm kiếm lời đáp cho câu hỏi muôn thuở: “Tôi muốn làm gì khi tôi trưởng thành?” Quyển sách thể hiện một cách nhìn hài hước và chân thật trước những niềm vui cũng như gian khó trong hành trình của anh.

Sean bắt đầu một công việc mới vào mỗi thứ hai hằng tuần. Trong vòng một năm, anh đã trở thành một nông dân trang trại bò sữa, người trồng hoa, hướng dẫn viên yoga, nhân viên trông nhà trọ, nhà thiên văn học, lính cứu hỏa, chăn gia súc và hàng tá công việc khác. Anh đã bôn ba qua hơn 75.000 cây số, ngủ trên 55 chiếc giường, sofa và nền nhà.

 

Trước khi dự án này bắt đầu, Sean lập trang web www.oneweekjob.com. Thông qua trang web này, người ta gửi email hoặc gọi điện thoại để giới thiệu công việc cho anh. Toàn bộ số tiền 20.401 USD mà Sean kiếm được từ các công việc khác nhau được anh quyên góp hết cho chiến dịch xóa lùi nghèo đói.

 

Chi phí sinh hoạt trong suốt thời gian tham gia dự án của Sean được một nhà hảo tâm tài trợ, ngoài ra anh còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của những người anh gặp trên đường. Sự hào phóng này khiến Sean bất ngờ. “Tôi nghĩ một trong những điều bất ngờ nhất là những người hoàn toàn xa lạ lại sẵn sàng mở rộng cánh cửa chào đón tôi. Mỗi tuần tôi lại ở trong một ngôi nhà của những người khác nhau, đa số là với người tuyển dụng tôi, mà tất thảy tôi đều chưa quen trước đó” - Sean nói trong cuộc phỏng vấn giữa tháng 5 vừa qua.

 

Người mang tiếng nói của thế hệ

 

Làm qua 52 nghề, nhưng trên hết, như báo The Chronicle Herald của Canada nhận xét, Sean đã trở thành người phát ngôn cho cả một thế hệ. Khi bôn ba trên Bắc Mỹ, Sean đã trở thành đề tài nóng hổi trên các phương tiện truyền thông. Sean nói chính những email anh nhận được từ nhiều người trong suốt hành trình đã giúp anh nhận ra mình không phải là kẻ duy nhất trên đời trằn trọc suốt đêm không ngủ với câu hỏi “Ta muốn làm gì trong cuộc đời này?”.

 

Sean tâm sự: “Tôi nhận ra mình không đơn độc trong hành trình tìm kiếm này. Nó không chỉ đúng với thế hệ chúng tôi mà còn cả với những thế hệ trước, những người luôn tìm kiếm một sự thay đổi trong công việc, hoặc những người mắc kẹt trong một công việc suốt 20 năm”.

 

Sau những tháng ngày trải nghiệm, Sean đã rút ra một bài học có ích cho tất cả những người đồng cảnh ngộ với mình. “Nếu bạn không biết mình muốn làm gì thì cũng không sao, nhưng bạn phải động tay động chân. Ngoài ra, hãy nhìn sự việc theo những cách khác nhau để thực hiện được đam mê của mình”.

 

Sean kể lại câu chuyện ở tuần thứ 22, khi anh làm một nhân viên chỉnh nhạc trên đài phát thanh. Anh đã hỏi người giám đốc chương trình là có muốn làm trong ngành phát thanh suốt đời hay không. Ông giám đốc tâm sự với Sean rằng ông từng ao ước trở thành một ngôi sao nhạc rock, nhưng cuối cùng lại trở thành nhân viên chỉnh nhạc trên đài phát thanh, và ông vẫn yêu công việc đó vì ông vẫn được làm trong môi trường âm nhạc, vẫn được thỏa mãn đam mê âm nhạc của mình. “Chỉ vì anh không thể trở thành một ngôi sao nhạc rock đâu có nghĩa là anh phải chọn cho mình kết cục làm người bán bảo hiểm ôtô”. Sean rất thấm thía câu nói này của ông giám đốc.

 

Hiện Sean đang tham gia nhiều buổi nói chuyện với học sinh, sinh viên tại các trường học ở Canada để kể lại những trải nghiệm của mình. Có vẻ như cuối cùng anh đã tìm được công việc mà anh yêu thích. “Tôi đoán đây chính là nghề nghiệp đầu tiên của cuộc đời mình” - anh nói.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên