Một ngày cùng Tổ Covid cộng đồng

Cập nhật: 20-07-2021 | 09:49:30

Giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi có dịp song hành cùng cán bộ ở nhiều địa phương để nắm thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Trong một lần như thế, chúng tôi có mặt tại văn phòng khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm (TP.Thuận An) và kịp ghi nhận không khí làm việc khá hăng say của cán bộ, tình nguyện viên nơi đây dù đã chiều muộn. Sau khi hoàn thành công tác chuyển giao hàng hóa tới những người dân khó khăn, họ tiếp tục họp bàn phương án tuyên truyền, giám sát công tác PCDB.


Các thành viên Tổ Covid cộng đồng phường Bình Nhâm, TP.Thuận An đang hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng BlueZone trong khai báo y tế toàn dân

Phát huy vai trò

Để tìm hiểu và ghi nhận về công việc thường nhật của tình nguyện viên trong các Tổ Covid cộng đồng, chúng tôi tìm đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An. Tiếp chúng tôi trong khuôn viên trụ sở Mặt trận thành phố, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết sau khi tiếp nhận chuyển giao công tác kiện toàn, giám sát hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng từ UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã tích cực triển khai công tác rà soát, chấn chỉnh và tăng cường công tác đôn đốc, giám sát hoạt động đối với các tổ. Theo đó, đến nay toàn thành phố có 968 Tổ Covid cộng đồng với tổng cộng 2.054 thành viên đang hoạt động.

Được sự giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, chúng tôi tìm về phường Bình Nhâm để ghi nhận công tác PCDB của các Tổ Covid cộng đồng nơi đây. Nép mình ở một góc ngã ba giữa đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Bình Nhâm 02 là văn phòng khu phố Bình Thuận, thuộc phường Bình Nhâm. Trái ngược với hình ảnh vắng lặng ở bên ngoài, phía trong khuôn viên văn phòng khu phố Bình Thuận, các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng khu phố đang tổ chức cuộc họp bàn phương án tác chiến “đến từng ngõ, gõ từng nhà”. Sau khi thống nhất phương án, khoảng 18 giờ, tổ tuyên truyền gồm 4 thành viên bắt đầu chuyến hành trình của mình. Họ bỏ lỡ bữa cơm tối cùng gia đình để đến gõ cửa từng nhà người dân trên địa bàn, tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay PCDB.

Trò chuyện với chúng tôi trên đường đi vào nhà các hộ dân trên đường Bình Nhâm 09 tuyên truyền, vận động, bà Tống Ngọc Khương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Nhâm, cho biết thực hiện tinh thần chỉ đạo của thành phố, phường đã thành lập 4 Tổ Covid cộng đồng với sự tham gia hoạt động khá năng nổ, tích cực của 99 thành viên. Dưới 4 Tổ Covid cộng đồng này sẽ có nhiều nhóm chat Zalo mà các tổ viên lập ra để kết nối, tương tác và chia sẻ thông tin với người dân trên địa bàn phường. Theo bà Khương, kể từ ngày thành lập, kiện toàn nhân sự và đưa vào hoạt động các Tổ Covid cộng đồng, trên địa bàn phường đã giảm đáng kể tình trạng người dân vi phạm các quy định PCDB và dần hình thành nhịp sống tĩnh lặng, chậm rãi để chung tay với phường, thành phố và tỉnh vượt qua đại dịch.

Gõ cửa từng nhà

Đi cùng Tổ Covid cộng đồng khu phố Bình Thuận một buổi chiều, chúng tôi cảm nhận sâu sắc sự cống hiến không tính toán của những người “cán bộ làng” này. Mỗi ngày, cứ sáng sớm và chiều tối (trước và sau giờ tan sở) đội ngũ thông tin tuyên truyền của Tổ Covid cộng đồng khu phố Bình Thuận gồm hai già một trẻ dẫn nhau đi vào từng con hẻm, gõ cửa từng ngôi nhà. Họ đến để tuyên truyền, phổ biến những thông tin về dịch bệnh cho người dân, lắng nghe những phản hồi về những sự thay đổi trong cuộc sống.

Có mặt tại nhà của bà Nguyễn Thị Thanh Trang ở số 3/12, tổ 23, khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An) vào lúc 19 giờ 30 phút, chúng tôi ghi nhận không khí trò chuyện khá thâm tình giữa Tổ Covid cộng đồng với gia đình bà Trang. Dù phải duy trì khoảng cách và trò chuyện với nhau qua lớp khẩu trang nhưng qua giọng nói, tôi đoán ai cũng cảm thấy vui mừng vì cuộc hạnh ngộ này. Trong lúc ông Võ Hoài Nghĩa, Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Thuận và ông Nguyễn Hiệp Thành, thành viên Tổ Covid cộng đồng đang chia sẻ, phổ biến những thông tin, cập nhật những kiến thức hữu ích liên quan đến Covid-19 với những thành viên khác trong gia đình thì cô bé tình nguyện viên Phạm Thị Huỳnh Ngân, đoàn viên thanh niên khu phố Bình Thuận hướng dẫn bà Trang cài đặt phần mềm BlueZone và các thao tác khai báo y tế thông qua ứng dụng này.

Sau hơn 10 phút trao đổi, lắng nghe sự phản hồi của gia đình bà Trang, Tổ Covid cộng đồng khu phố Bình Thuận tiếp tục lên đường tìm đến những căn nhà khác. Từ nhà bà Trang, chúng tôi đi thêm khoảng 500m là đến nhà ông Nguyễn Văn Lâm, một trong những hộ dân hiếm hoi còn lại chưa cài BlueZone và chưa được kết nối vào nhóm chat Zalo của các Tổ Covid cộng đồng khu phố. Ông Nghĩa cho biết, do nhà ông Lâm đi làm việc cả ngày và thường xuyên bận rộn với công việc nên mấy ngày nay khu phố chưa gặp và tuyên truyền được. Hôm nay đi tuyên truyền tiện gặp thì ghé luôn.

Sau khi lắng nghe Tổ Covid cộng đồng khu phố chia sẻ những thông tin về dịch bệnh, ông Lâm được tình nguyện viên Phạm Thị Huỳnh Ngân hỗ trợ cài BlueZone và bắt đầu tìm hiểu những tính năng của ứng dụng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm cho biết cảm thấy khá thích thú và phấn khích với sự tiện lợi của ứng dụng này. Thông qua ứng dụng BlueZone ông có thể dễ dàng thực hiện việc khai báo y tế bằng phương pháp quét mã QR rồi điền thông tin dịch tễ và gửi cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Được hỏi về suy nghĩ của mình khi được Tổ Covid cộng đồng khuyến cáo hạn chế ra đường, hạn chế tụ tập đông người, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết ông hoàn toàn đồng tình, ủng hộ với những khuyến cáo đó. Theo ông Lâm, dịch bệnh xuất phát chủ yếu từ sự lây lan trong cộng đồng dân cư nên nếu muốn dập tắt dịch bệnh thì người dân phải đóng vai trò chủ thể, đồng hành cùng ngành chức năng và địa phương để khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh. “Từ ngày dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn thành phố, gia đình tôi đã chủ động thực hiện phương châm sống giãn cách và tối giản những nhu cầu không thiết yếu trong cuộc sống. Theo đó, thay vì đi chợ hàng ngày, đi uống cà phê mỗi sáng, mỗi tuần gặp gỡ, giao lưu với bạn bè một vài lần như trước đây thì khoảng một tháng trở lại đây gia đình tôi chỉ có một hành trình duy nhất là từ nhà đến nơi làm việc rồi trở về nhà”, ông Lâm nói.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An:

Cùng với việc tích cực tuyên truyền, chia sẻ và lắng nghe sự phản hồi của người dân trong thời gian dịch bệnh, Tổ Covid cộng đồng còn đóng vai trò là cầu nối giúp địa phương kịp thời nắm bắt thông tin dịch bệnh từ cơ sở để sớm có phương án xử trí. Ngoài nhiệm vụ PCDB thì hiện các Tổ Covid cộng đồng còn phát huy được một công năng ngoài dự liệu nữa là tăng tính kết nối và đoàn kết giữa cộng đồng dân cư. Thông qua các nhóm chat Zalo, người dân tương tác trực tiếp với nhau và sẵn sàng có phương án hỗ trợ, chia sẻ với nhau trong trường hợp có những hộ gặp khó khăn.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên