Ghi nhận từ hội thi Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình năm 2015:

Một sân chơi bổ ích

Cập nhật: 10-11-2015 | 09:02:54

Hội thi Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình năm 2015 được tổ chức vào ngày 6-11 đã thu hút hơn 200 bạn trẻ đến từ các đơn vị, các trường đại học trong tỉnh tham gia.

Một tiểu phẩm về bạo lực gia đình tham gia hội thi Ảnh: T.TRANG

Hội thi Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình năm 2015 do Tỉnh đoàn tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Kế hoạch số 21- KH/ĐAPL ngày 31-8-2015 của Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2018” nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các nội dung về pháp luật hôn nhân và gia đình, pháp luật phòng, chống bạo lực trong gia đình, qua đó góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh trong việc chấp hành pháp luật của nhà nước. Hội thi vừa là một sân chơi thú vị, bổ ích, vừa là một hình thức tuyên truyền pháp luật một cách sinh sộng, hấp dẫn đến giới trẻ trong tỉnh.

Hội thi năm nay thu hút 200 thí sinh đến từ 17 đội thi đến từ các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và các Đoàn trực thuộc trong tỉnh. Chủ đề của hội thi được thay đổi theo từng năm, riêng năm 2015 chủ đề là tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình. Bạn Đặng Thị Nga, đến từ đơn vị Thị đoàn Bến Cát chia sẻ: “Tôi công tác tại Tòa án Nhân dân TX.Bến Cát nên ít nhiều nắm bắt các quy định, văn bản của pháp luật liên quan đến vấn đề hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình. Tham gia hội thi cũng là một cách để tôi ôn lại những kiến thức đã học, từ đó vận dụng tốt hơn cho công việc chuyên môn của mình”.

Theo thể lệ, hội thi bao gồm 2 phần thi gồm: Rung chuông vàng và kịch diễn đàn tuyên truyền pháp luật. Phần thi kịch diễn đàn đã diễn ra trong sự cổ vũ sôi nổi của các cổ động viên là các bạn trẻ đến từ các trường đại học, các cơ sở Đoàn trực thuộc trong tỉnh. Bạn Đỗ Thanh Tâm, sinh viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, cho biết: “Tham gia hội thi với vai trò là cổ động viên, bản thân tôi nhận thấy mình được học tập, trang bị thêm nhiều kiến thức pháp luật nói chung và kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình. Những kiến thức này hữu ích để tôi vận dụng trong cuộc sống sau này và cũng thật hữu ích để tuyên truyền cho bạn bè, người thân xung quanh mình”.

Kết thúc 2 phần thi, Ban tổ chức đã trao 4 giải khuyến khích, 2 giải ba, 1 giải nhì và 1 giải nhất. Giải nhất tập thể thuộc về đơn vị Huyện đoàn Phú Giáo, giải nhì thuộc về đơn vị Đại học Bình Dương. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 22 giải khuyến khích, 2 giải ba, 1 giải nhì và 1 giải nhất cho các cá nhân xuất sắc tại hội thi. Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền đến từ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên xuất sắc đoạt giải nhất cá nhân tại hội thi năm nay.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2018”, cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 18-KH/ĐAPL ngày 3-6-2015 về việc triển khai thực hiện nội dung Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2018” năm 2015; Ban chỉ đạo Đề án đã xây dựng Kế hoạch số 21/KH/ĐAPL ngày 31-8-2015 về tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình năm 2015 nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên; đồng thời, hội thi cũng là hoạt động thiết thực đẩy hoạt động “Ngày Pháp luật” trở thành phong trào sâu rộng, lan tỏa trong cơ quan, tổ chức và nhân dân. Theo đề án, mỗi năm chúng tôi sẽ tổ chức 1 cuộc thi viết và 1 hội thi như thế này. Với hội thi tìm hiểu pháp luật, mỗi năm chúng tôi sẽ chọn một chủ đề khác nhau. Đây là năm đầu tiên hội thi chọn chủ đề pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình. Luật Hôn nhân gia đình có hiệu lực năm 2014, mặt khác tình trạng bạo lực gia đình ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, thông qua chủ đề gắn liền với pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình, hội thi được tổ chức đã phát huy tính năng động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong việc tìm hiểu pháp luật, xây dựng và tuyên truyền về cách xử lý tình huống pháp luật có liên quan đến các văn bản pháp luật, qua đó tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên, nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên về các vấn đề của xã hội”.

 

 TÂM TRANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên