Một sản phụ ở TP Hồ Chí Minh sinh bé trai nặng hơn 6kg

Cập nhật: 18-11-2023 | 16:37:04

Ngày 18-11, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương TP Chí Minh, các bác sỹ của bệnh viện đã giúp một sản phụ hạ sinh an toàn bé trai cân nặng 6,08kg.

Sức khỏe của bà mẹ và em bé đã ổn định.

Cụ thể, trưa 16/11, Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận sản phụ N.T.K.O (27 tuổi) trong tình trạng thai quá ngày dự sinh, suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ do thai to. Sản phụ cho biết, chị sinh con lần đầu năm 2015 bằng phương pháp sinh mổ do ngôi thai ngang. Lần thứ 2 mang thai, do sức khỏe bình thường nên chị không khám thai thường xuyên. Lần khám thai gần nhất vào khoảng đầu tháng 10/2023, thai phụ đã được các bác sỹ cảnh báo thai to, có nguy cơ vỡ vết mổ cũ.

Bác sỹ Huỳnh Thị Thúy Mai, Trưởng tua trực ngày 16/11 cho biết, ngay khi sản phụ nhập viện vì quá ngày dự sinh, các bác sỹ đã phải khởi động quy trình mổ cấp cứu với chẩn đoán: Thai 40 tuần 1 ngày, vô ối, suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ do thai to. Ê-kíp phẫu thuật và gây mê đã tích cực phối hợp để hoàn thành ca mổ và đón bé trai cân nặng 6,08kg ra đời an toàn. Sau hơn một ngày được theo dõi tích cực, dự phòng các tai biến, sức khỏe của mẹ và bé đã tạm ổn định và được chuyển về Khoa Hậu sản B. Em bé được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đối với những bà mẹ mang thai to bất thường khi em bé có cân nặng từ 4,5kg trở lên được coi là thai kỳ nguy cơ. Thai quá lớn thường là nguyên nhân gây vỡ tử cung - một tai biến sản khoa nặng có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con.

Đặc biệt, với những người mẹ đã có sẹo mổ tử cung trước đó thì nguy cơ vỡ tử cung cao hơn. Ngoài ra, thai to bất thường cũng thường gặp trong trường hợp thai phụ bị bệnh đái tháo đường trong thai kỳ. Đây cũng là nguyên nhân gây nhiều biến chứng nặng như: tiền sản giật, sản giật, sảy thai, thai lưu, đẻ non…, tăng tỷ lệ tử vong cho mẹ và thai nhi. Trong trường hợp này, trẻ sơ sinh có nguy cơ bị suy hô hấp, hạ đường máu, hạ calci máu, tăng bilirubin máu, bệnh đa hồng cầu và tăng độ nhớt máu.. có thể dẫn đến tử vong.

Để giảm nguy cơ đối với mẹ và bé trong trường hợp thai kỳ to bất thường, đặc biệt người mẹ đang bị đái tháo đường thai kỳ hoặc có các dấu hiệu như: tăng cân bất thường, uống nhiều, tiểu nhiều…, thai phụ cần đến bệnh viện chuyên khoa sản để các bác sỹ theo dõi, tiến hành kiểm soát bệnh đái tháo đường trong thời gian mang thai.

Tại Việt Nam, bé sơ sinh có cân nặng lớn nhất khi chào đời là 7,1kg ở Vĩnh Phúc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên