Một số điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới

Cập nhật: 31-07-2023 | 09:07:32

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 24) thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh (ảnh) để làm rõ một số điểm nổi bật của thông tư trước khi có hiệu lực từ ngày 15-8.

- Xin thượng tá cho biết biển số định danh quy định trong Thông tư 24 được hiểu như thế nào?

- Biển số xe định danh là thuật ngữ mới xuất hiện trong Thông tư 24/2023 của Bộ Công an được ban hành vào ngày 1-7- 2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.

Biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh không phải lấy từ mã số định danh cá nhân để làm, biển số định danh thuộc biển số có 5 số theo đúng quy định gồm mã tỉnh thành, chữ cái trong serie biển số... dựa trên bấm ngẫu nhiên để ra 5 số hoặc qua hình thức đấu giá biển số xe.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài được hệ thống định danh và xác thực điện tử, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú hoặc chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người nước ngoài.

Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập công ty. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Vậy hiểu đơn giản là nếu như trước đây biển số đi theo xe, còn giờ đây biển số đi theo người. Theo Thông tư 24 thì người dân không phải thực hiện bất cứ việc chuyển đổi biển số đang dùng sang biển số định danh, mà bắt đầu từ ngày 15-8, các biển số có 5 số sẽ tự động định danh với chủ xe đang quản lý trên hệ thống. Đối với các trường hợp đã thu hồi biển số từ ngày 15-8 trở về trước đó thì biển số sẽ được thu hồi vào kho số; các biển số có 3 đến 4 số vẫn được sử dụng lưu hành bình thường. Trường hợp thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ (thủ tục mua bán, sang nhượng, thừa kế) thì người dân sẽ được cơ quan có thẩm quyền chuyển sang biển số định danh.


​Từ ngày 15-8 tới đây, Thông tư 24 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới quy định về đăng ký, cấp biển số định danh; đăng ký xe tại nơi đăng ký tạm trú; không nộp phạt vi phạm giao thông, không được đăng ký xe…

- Một trong những điểm mới của Thông tư 24 là người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú thay vì phải thực hiện tại nơi thường trú như trước. Quy định này có ý nghĩa như thế nào đối với người dân, cơ quan quản lý?

- Thông tư 24 ra đời dựa trên yêu cầu thực tiễn của đời sống xã hội; nhất là hiện nay Chính phủ đang thực hiện chuyển đổi quốc gia với Đề án 06 của Chính phủ. Cụ thể, việc kê khai đăng ký xe được thực hiện trên môi trường điện tử là Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (gọi chung là cổng DVC), thì chủ xe (người Việt Nam) sẽ sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng “VNeID”, mã hồ sơ đã kê khai trên cổng DVC để làm thủ tục đăng ký xe…

Việc quy định chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương nào được đăng ký xe ở địa phương đó đã tránh gây phiền hà, giảm bớt đi lại nhiều lần cho người dân. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý xe đã được phân cấp, phân quyền rõ ràng theo 4 cấp (cấp Trung ương; cấp tỉnh: Tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; cấp huyện: Quận, huyện, thành phố; cấp xã: Xã, phường, thị trấn). Hiện đơn vị cấp xã được giao quyền đăng ký xe mô tô. Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành này sang tỉnh, thành trực thuộc Trung ương khác, địa phương khác vẫn được giữ lại biển số định danh theo quy định và không phải đổi biển số.

Riêng đối với trường hợp chủ xe là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam được quy định theo Thông tư 24 thì xuất trình thẻ thường trú, hoặc thẻ tạm trú có thời hạn cư trú tại Việt Nam từ 6 tháng trở lên để thực hiện thủ tục đăng ký.

- Đối với xe đã mua bán nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, thì khi phát sinh các tình huống pháp lý, ví dụ như xảy ra tai nạn thì sẽ xử lý thế nào?

- Thông tư 24 nêu, chủ xe chịu trách nhiệm pháp lý đối với phương tiện gắn biển số định danh của mình. Do đó, khi người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật thì chủ xe phải có trách nhiệm cung cấp thông tin người vi phạm, nếu không cung cấp được thông tin của người điều khiển xe vi phạm thì chủ xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì thế, Phòng CSGT Công an tỉnh đề nghị người dân thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe cần thực hiện nghiêm thủ tục sang tên đổi chủ theo đúng quy định, pháp luật.

Ngoài ra, để bảo đảm chấp hành nghiêm trật tự an toàn xã hội, Thông tư 24 đã bổ sung quy định: Tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe. Sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì được giải quyết đăng ký xe theo quy định.

- Xin cám ơn thượng tá!

“Hiện theo quy định của pháp luật thì không có giới hạn về quyền tài sản, sở hữu phương tiện với công dân nên không hạn chế việc đăng ký xe với người dân. Từ đây, không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người, mỗi biển số sẽ gắn với một phương tiện nên một người có thể có nhiều xe sẽ được cấp nhiều biển số và tất cả các biển đều được gắn với định danh của chủ xe đó”.

(Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh)

HƯNG PHƯỚC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên