Một số nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật

Cập nhật: 06-12-2014 | 09:29:11

Ngày 25-11-2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa VIII đã thông qua Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Luật này quy định về hoạt động phòng, chống sinh vật gây hại thực vật; kiểm dịch thực vật; quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó:

Chính sách của Nhà nước về hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật như: Đầu tư phát triển nguồn nhân lực, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật cho cơ quan bảo vệ và kiểm dịch thực vật; xây dựng và phát triển hệ thống thông tin, dự báo và cảnh báo sinh vật gây hại; khuyến khích xây dựng khu công nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), xây dựng hệ thống thu gom, xử lý thuốc BVTV và bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, bảo đảm nguồn lực để thực hiện các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

 

Kiểm dịch thực vật được thực hiện đối với vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh và kiểm dịch thực vật nội địa theo quy định tại luật này, trừ trường hợp được miễn trừ kiểm dịch thực vật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong từng thời kỳ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các danh mục: Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật; Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam; Danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật; Danh mục đối tượng phải kiểm soát.

Các cơ sở sản xuất thuốc BVTV phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất, kỹ thuật. Các tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc BVTV cũng phải bảo đảm một số điều kiện nhất định như: Có địa điểm hợp pháp, bảo đảm về diện tích, khoảng cách an toàn cho người, vật nuôi và môi trường theo đúng quy định; có kho thuốc đúng quy định; chủ cơ sở buôn bán thuốc và người trực tiếp bán thuốc phải có trình độ trung cấp trở lên thuộc chuyên ngành BVTV, trồng trọt, sinh học, hóa học hoặc có giấy chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về thuốc BVTV.

Một nội dung đáng chú ý khác là thuốc BVTV lưu thông trên thị trường phải có nhãn chứa thông tin đầy đủ, hướng dẫn người sử dụng thuốc an toàn; ngôn ngữ bằng tiếng Việt; bao gói thuốc phải bền chắc, không bị thuốc chứa bên trong ăn mòn, phá hủy, rò rỉ, phát tán ra ngoài; không gây nguy hiểm cho người, động vật, môi trường và đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bao, gói thuốc BVTV hoặc tiêu chuẩn cơ sở do cơ sở sản xuất thuốc công bố áp dụng.

Luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2015 và thay thế Pháp lệnh Bảo vệ và kiểm dịch thực vật số 36/2001/ PL-UBTVQH10 ngày 8-8-2001.

 

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
BVTV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=542
Quay lên trên