Một thửa đất nhưng có hai sổ đỏ: Cần bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng đất

Cập nhật: 30-07-2024 | 08:49:09

Cho rằng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Bàu Bàng cấp sổ đỏ thửa đất do mình đứng tên không đúng với thực địa, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang (46 tuổi) đã phản ánh đến Báo Bình Dương.

Xây nhà mới biết

Theo bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang, ngày 30-6-2020 bà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 362, tờ bản đồ số 20 có diện tích 125m2 đất trồng cây lâu năm tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng từ bà Nguyễn Thu Hồng. Đến ngày 3-8-2020, bà được Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) thửa đất này. Năm 2021, bà Sang chuyển đổi 50m2 đất trồng cây lâu năm lên đất ở nông thôn. Cuối năm 2023, khi bà Sang tiến hành xây dựng căn nhà cấp 4 trên thửa đất trên thì “ông Lê Văn Hùng không cho tôi xây dựng với lý do phần thửa đất số 362, tờ bản đồ số 20 của tôi là thửa đất của ông Hùng, là thửa số 357 cùng tờ bản đồ số 20”.


Bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang đến Báo Bình Dương trình bày sự việc một thửa đất có hai sổ đỏ

Cũng theo bà Sang, khi bà cất công tìm hiểu thì được biết phần đất của ông Hùng trùng với vị trí thửa đất của bà, tuy nhiên diện tích thửa đất của ông Hùng là 250m2, có lối đi chung. Trước tình huống này, bà Sang gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ thông tin và vị trí thửa đất số 362 do mình đứng tên để trả lại quyền lợi cho bà; đồng thời xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Để rõ thông tin liên quan đến vụ việc này, P.V đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng. Tại buổi làm việc, ông Trí xác nhận một vị trí thửa đất có hai sổ đỏ “là có thật”. Theo ông Nguyễn Minh Trí, biến động bất động sản liên quan đến hai thửa đất vừa đề cập tóm tắt như sau: Vào năm 2006, huyện Bến Cát (nay là TP.Bến Cát) cấp GCN QSĐĐ thửa đất số 357, tờ bản đồ số 20 với tổng diện tích 264m2 cho ông Lê Văn Cường. Năm 2019, ông Cường chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Lê Văn Hùng.

Trong khi đó đối với thửa đất số 362, tờ bản đồ số 20 có diện tích 125m2, ngày 15-6- 2006, huyện Bến Cát cấp GCN QSDĐ cho ông Vương Văn Trung. Năm 2019, ông Trung chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thu Hồng. Năm 2020, bà Hồng chuyển nhượng thửa đất này cho bà Sang.

Ông Nguyễn Minh Trí cho biết sự cố cấp nhầm vị trí đất xảy ra lúc làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ từ ông Vương Văn Trung sang cho bà Nguyễn Thị Hồng. Cụ thể theo Công văn số 194/BC-CNVPĐKĐĐ ngày 23-7-2024 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng báo cáo về việc liên quan đến nội dung đơn đề nghị của bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang, có nêu: Việc ông Vương Văn Trung xác định ranh giới mốc thửa đất số 362, tờ bản đồ số 20 không đúng vị trí đã được UBND huyện Bến Cát cấp GCN QSĐĐ, dẫn đến trùng lên thửa đất số 357 của ông Lê Văn Cường (sau đó chuyển nhượng cho ông Lê Văn Hùng) dẫn đến việc ông Trà Xuân Tấn (nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng) lập hồ sơ đo đạc trùng lên một phần thửa đất số 357. Từ đó, dẫn đến ngày 4-10-2019 Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng cấp GCN QSDĐ cho bà Nguyễn Thu Hồng (nhận chuyển nhượng từ ông Vương Văn Trung) bị trùng lên một phần thửa đất số 357 của ông Lê Văn Hùng.

Cũng theo trả lời của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng, khi bà Nguyễn Thu Hồng lập hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ cho bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang không thực hiện thủ tục đo đạc tại thực địa mà chỉ thực hiện trích lục bản đồ địa chính. Do đó ngày 3-8-2020, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng cấp GCN QSDĐ tại thửa đất số 362, tờ bản đồ số 20 cho bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang bị trùng lên một phần thửa đất số 357 của ông Lê Văn Hùng.

Theo bà Sang, vụ việc của mình cần nhanh chóng giải quyết để trả lại quyền lợi cho bà. P.V sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có diễn tiến mới.

Đề xuất hướng giải quyết

Ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng, cho biết qua kiểm tra thực địa cũng như thông tin do các chủ sử dụng đất cung cấp, trên khu đất liên quan đến vụ việc của bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang gồm có 10 thửa đất (tạm xếp thứ tự từ ô 1 đến 10). Trong 10 ô này, thửa đất số 357 (ô số 1) có 10m ngang, do ông Lê Văn Hùng đứng tên và bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang (nhận 5m chồng lên phần đất ông Hùng). Trong khi đó thửa đất số 368 (ô số 7) chưa có người nhận.

Theo Công văn số 194/BC-CNVPĐKĐĐ ngày 23-7- 2024 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng báo cáo về việc liên quan đến nội dung đơn của bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bàu Bàng đề xuất VPĐKĐĐ tỉnh giải thích, vận động bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang nhận đất tại vị trí ô số 7. Trường hợp bà Trần Võ Thị Ngọc Thu Sang không đồng ý thì hướng dẫn bà nộp đơn đến cơ quan tòa án để được giải quyết theo quy định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4652
Quay lên trên