Một trại dã ngoại hè vui tươi, bổ ích

Cập nhật: 11-06-2011 | 00:00:00

Từ ngày 29-5 đến ngày 3-6, 30 học viên (HV) từ 10 đến 16 tuổi của Trung tâm Anh ngữ quốc tế (SIT) đang học tại chi nhánh CIE (476A, đại lộ Bình Dương, Hiệp Thành, TX.TDM) và chi nhánh Dĩ An (25/2 đường Nguyễn An Ninh, TX.Dĩ An) đã có một chuyến dã ngoại hè ý nghĩa tại Resort Hải Âu- Phan Thiết (Bình Thuận). Tham gia chương trình này, các HV không chỉ đơn thuần được vui chơi thỏa sức sau 9 tháng học tập căng thẳng, mà chuyến đi còn kết hợp học tiếng Anh và giáo dục kỹ năng sống cần thiết.

Học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi

Đây thực sự là một tour trại hè cao cấp chuẩn quốc tế, bởi điểm đến là Resort Hải Âu - Phan Thiết, nơi có khá đông khách du lịch nước ngoài đến nghỉ dưỡng, đây sẽ là cơ hội quý báu cho các em thực tập giao tiếp tiếng Anh. Với mục đích giúp HV rèn luyện và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, các em được học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Ngay ngày đầu tiên, sau khi nghỉ ngơi, các em bắt đầu học tiếng Anh qua các bộ phim với chủ đề về trại hè cho thanh thiếu niên, để các em có thể biết được các sinh hoạt trại hè của trẻ em các nước phát triển. Ngày kế tiếp, các em tiếp tục học tiếng Anh về chủ đề du lịch và thực tập cách để giao tiếp với tiếp tân khi đến du lịch tại một quốc gia khác. Do chọn địa điểm có nhiều khách du lịch nước ngoài, các em tha hồ nói tiếng Anh với người bản xứ và thực hành được ngay các kiến thức mình vừa được học. Chỉ qua mấy ngày, nhưng nhờ mạnh dạn giao tiếp, các HV đã củng cố được vốn tiếng Anh, rèn được kỹ năng nghe, nói tốt. Ngoài ra, các em còn được thực tập kỹ năng thuyết trình của mình bằng cách tập và diễn các vở kịch tiếng Anh. Bên cạnh đó, các em còn được học về kỹ năng viết để có thể viết đúng và viết hay. Tất cả các kỹ năng này đều được biên soạn và giảng dạy trên power point, bằng tiếng Anh, nhiều màu sắc, hình ảnh, âm thanh giúp các em tiếp thu một cách hứng thú và có thể thực tập tại chỗ với nhiều bài tập áp dụng sinh động. Vì vậy không chỉ có vui chơi, mà qua chuyến đi này lượng kiến thức cũ đã được ôn tập tỉ mỉ cũng như các em được cập nhật thêm nhiều lượng từ vựng mới.

 HV đi thăm trường Dục Thanh Rèn kỹ năng sống

Ông Trần Lê Hoàng Phương, Giám đốc CIE cho biết, trong thời đại văn minh và hội nhập hiện nay, hành trang cho các em không chỉ là kiến thức trên nhà trường mà còn là kỹ năng sống. Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu khi bước vào nền giáo dục quốc tế mà các em lúng túng, mất tự tin. Điều đó cho thấy, việc giáo dục kỹ năng sống, hòa nhập với môi trường quốc tế cho các em trở nên cần thiết hơn bao giờ hết và cũng là yếu tố không thể thiếu cho các em trên con đường đi đến thành công sau này.

Từ những ý nghĩa đó, khi thiết kế chương trình, Ban tổ chức (BTC) đã đưa ra nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HV. Có một điều ai cũng nhận ra rằng, ngày nay các em có được cuộc sống khá đầy đủ nhưng chưa được giáo dục cặn kẽ về kỹ năng sống. Bên cạnh đó, sống ngăn nắp, vệ sinh, chính xác về giờ giấc cũng là một trong các tiêu chí thi đua giữa các phòng và nhóm với nhau. Điều này xây dựng cho các em khả năng tự lập và có tính kỷ luật ngay từ nhỏ, cũng như có trách nhiệm với bản thân mình và với mọi người xung quanh. HV Hồ Ngọc Bảo Thư tâm sự: “Chuyến đi tuy vui vẻ nhưng cũng không kém phần khắt khe khó tính. Thời gian rất nghiêm khắc. Từ sáng tinh mơ, chúng em phải thức dậy để tập thể dục... Suốt 5 ngày qua, em rất vui vì được tham gia vào các hoạt động có ích cho xã hội và những bài học cho bản thân em. Em rất muốn được tham gia Summer Camp thêm một lần nữa”.

  Các HV đi thăm chia sẻ yêu thương với trẻ mồ côiTrước khi tham gia chương trình này, nhiều em rụt rè, nhút nhát, vậy mà chỉ qua 6 ngày, các em đã tự tin hẳn lên. Có nhiều em chưa bao giờ có khả năng phát biểu một câu ngắn nào trước đám đông, nhưng đến ngày cuối gần phải chia tay thì đã thuyết trình mạch lạc bài cảm nhận của mình một cách xuất sắc. Có được điều này, ngoài sự hỗ trợ từ các bài giảng của thầy cô, các hoạt động mang tính cộng đồng tập thể  còn có sự giúp đỡ, chia sẻ rất thân thương giữa các em trong đội nhóm với nhau đã giúp cho các em có sự tự tin tuyệt vời. Và thành công nhất mà các em nhận được đó là chiến thắng chính bản thân mình và thu nhận một khối lượng tình bạn, tình thương yêu rất lớn của các đồng đội.

Nhằm giáo dục HV  tình yêu quê hương, cũng như hiểu biết thêm về lịch sử nước nhà, BTC đã đưa các em đi tham quan trường Dục Thanh, nơi Bác Hồ từng dạy học. Tiếp đó, các em đi giao lưu tặng quà cho trại trẻ mồ côi tại Phan Thiết. Được gặp gỡ những mảnh đời mồ côi, khuyết tật ở đây, các em mới nhận ra cuộc sống hạnh phúc các em đang có và nguyện sẽ sống tốt, học chăm, trở thành con ngoan trò giỏi và là người có ích cho xã hội.  HV Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc tâm sự: “Qua những bài học tiếng Anh sôi nổi, những hoạt động vô cùng bổ ích, tôi thấy mình thật khác, thấy mình tự lập và trưởng thành hơn. Khi thăm các lớp học, các nhà tình thương, em biết mình thật may mắn vì được sống có cha có mẹ, có tất cả mà dường như điều đó thật xa lạ đối với các em mồ côi. Ngoài ra, em còn biết được nỗi khổ cực của các chị lao công khi chính tay em cầm chổi giúp đỡ”.

Hiện nay, một bộ phận lớp trẻ còn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, nhiều em cứ vô tư xả rác ở nơi công cộng. Để giáo dục HV ý thức bảo vệ môi trường sống, các thầy cô đã dành ra một buổi để cùng các HV nhặt rác trên bãi biển. Chỉ trong vài giờ, HV đã làm cho những du khách ở đây phải ngạc nhiên vì các em nhặt được khá nhiều rác, khu resort đã sạch nay còn sạch hơn từ việc làm ý nghĩa của các em.

6 ngày sống, sinh hoạt trong môi trường tập thể, các em đã học được nhiều điều bổ ích, HV rèn được các kỹ năng: tổ chức, cộng đồng xã hội, bảo vệ môi trường, đồng thời trau dồi được vốn tiếng Anh do được giảng dạy cặn kẽ cùng với việc giao tiếp thực tế với người nước ngoài trong nhiều tình huống khác nhau. Nhưng trên hết đó là các em đã thực sự sống, học tập, làm việc cùng nhau trong một đại gia đình với đầy ắp tình thương yêu và tiếng cười rộn rã.

Hiện nay, nạn bạo lực học đường đã và đang xảy ra ở khắp nơi, các thầy cô đang cố gắng dạy dỗ các em; qua chuyến đi này đã giúp HV có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau và như thế tính bạo lực sẽ được tẩy xóa trong tâm tưởng của các em.

H.THÁI

 

Ông Trần Lê Hoàng Phương: Khi hình thành ý tưởng này trong đầu và phác thảo bằng giấy tờ, kế hoạch, BTC chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ nói thì nghe rất dễ nhưng thực tế trải nghiệm mới là vấn đề có thể gây động lực và niềm tin cho phụ huynh. Việc giao con em mình cho trung tâm trong một chuyến đi xa nhà đến 6 ngày không phải là một quyết định dễ dàng đối với bất kỳ phụ huynh nào. Hơn nữa, với một khoản tiền không nhỏ cũng là  rào cản rất lớn cho một số gia đình còn hạn hẹp về điều kiện kinh tế. Tuy nhiên với tiêu chí: Cho các em trải nghiệm như một công dân toàn cầu, BTC cũng phải kiên quyết giữ các nguyên tắc như ban đầu như là: Chọn resort có độ an toàn, trật tự cao và cũng đủ điều kiện, cơ sở vật chất cần thiết để hỗ trợ tất cả các hoạt động của chương trình. Độ dài ngày của chuyến đi cũng không thể cắt ngắn lại,vì nếu chỉ đơn thuần là đi du lịch nghỉ dưỡng thì không sao, nhưng đã là trại hè mang tính quốc tế, thì số ngày như vậy mới có thể bảo đảm tải đủ các mong muốn về các bài học đem đến cho các em. Một tiêu chuẩn nữa cũng được BTC đặc biệt quan tâm là khẩu phần ăn của các em cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Khó khăn là như vậy, nhưng chúng tôi thu nhận lại thật sự to lớn. Đầu tiên là sự công nhận và niềm tin yêu của phụ huynh của 30  em, kế tiếp là chuyển tải được đầy đủ các bài học từ kiến thức tiếng Anh đến các bài học về kỹ năng sống cho các em và sau cùng cũng không kém quan trọng đó là tình bạn: Bạn giữa thầy và trò, bạn giữa bạn và bạn và bạn với cả một cộng đồng.

Nhân dịp sinh nhật 3 năm của CIE, chúng tôi dự định sẽ tổ chức chuyến hành trình Summer Camp 2 với tên gọi: Lên rừng - Về với thiên nhiên. Chương trình này cũng có cùng mục đích như trên, tuy nhiên sẽ được thiết kế và xây dựng lại cho phù hợp với tên gọi và địa điểm đến. Theo dự kiến chuyến đi này diễn ra từ ngày 22-7 đến 27-7.

Bà Trần Thị Huệ, phụ huynh 2 HV Anh Huy- Diễm Quỳnh: Để kiểm chứng ý nghĩa của chuyến dã ngoại hè do CIE tổ chức, tôi cũng có mặt tại nơi 2 con vui chơi. Theo chân đoàn mấy ngày, tôi thấy đây là chương trình thật bổ ích, các em học mà chơi, chơi mà học và còn có cơ hội nói chuyện với người nước ngoài. Chỉ sau mấy ngày mà tôi thấy con tôi như trưởng thành hơn, tự tin hơn, nhất là cháu Anh Huy (10 tuổi) sau chuyến đi cháu dạn dĩ hơn. Bây giờ cháu có thể tự xếp quần áo, dọn phòng, vệ sinh cá nhân mà không cần nhắc nhở. Giờ đây cháu có thêm nhiều bạn mới và thường xuyên điện thoại tâm sự với nhau, việc mà trước đây cháu rất ngại làm.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X