Một vựa phân tro gây ô nhiễm, ngang nhiên bít lối đi chung: Người dân sốt ruột, chính quyền địa phương xử lý ra sao?

Cập nhật: 28-09-2022 | 09:20:45

Một thửa đất tại khu phố 2, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng rồi cho người khác thuê lại để kinh doanh phân tro, bán nước giải khát. Người dân phản ánh xe tải vận chuyển hàng ra vào điểm kinh doanh trên gây phát tán bụi tro. Tại đây còn có một công trình xây dựng không phép án ngữ lối đi chung xuống sông gây khó khăn cho việc sinh hoạt cộng đồng.


Theo phản ánh, kho chứa phân tro của cơ sở T.V. không được che chắn cẩn thận là nguyên nhân phát tán bụi tro ra không khí

Bụi tro “bủa vây” nhà dân

Cho rằng hoạt động kinh doanh của vựa phân tro T.V., nằm trên nhánh đường Lê Chí Dân, thuộc khu phố 2, phường Tương Bình Hiệp để xảy ra ô nhiễm môi trường, gây phát tán bụi tro ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của nhiều hộ dân, ông C.Đ.H., một người dân địa phương đã gửi đơn phản ánh đến Báo Bình Dương.

Ông H. cho biết điểm kinh doanh phân tro T.V. hoạt động đã hàng chục năm qua và bên trong đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực kho được dựng vách tôn sơ sài, không được bịt kín khiến bụi tro phát tán ra môi trường. Khi trời mưa nắng thất thường thì mùi hôi từ khối lượng phân bò tích trữ trong kho bốc lên nồng nặc.

Bà V.T.X. có nhà gần đó cho biết nhà bà phải luôn đóng kín cửa để ngăn bụi. “Mặc dù gia đình tôi nằm ở cuối đường, cặp sát mép sông Sài Gòn nhưng khối lượng lớn bụi có màu đen kịt bủa vây từ cây cối, sân vườn đến bên trong căn nhà. Khi gặp gió lớn, vừa giặt đồ xong mang ra phơi là đã bị “nhuộm đen”. Tôi lo lắng nếu không được chính quyền địa phương quan tâm, xử lý dứt điểm loại bụi ô nhiễm này thì sẽ gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân tại đây”, bà X. cho hay.

Ngang nhiên xây ki-ốt không phép để kinh doanh

Cũng theo phản ánh của người dân, trước đây nhánh đường này chạy thẳng xuống sông Sài Gòn, người dân có ruộng vườn bên kia sông có thể dùng ghe đi qua sông. Tuy nhiên khoảng 2 năm qua, người dân không còn lối đi chung xuống sông bởi một căn ki-ốt xây dựng án ngữ ngay tại vị trí này. “Chủ đất là bà N.T.K.H. cho rằng lối đi xuống sông là phần đất của gia đình nên đã tự ý xây dựng ki- ốt kiên cố rồi cho chủ vựa phân tro T.V. quản lý và sử dụng để làm quán bán nước giải khát. Kể từ ngày căn ki-ốt bít lối xuống sông thì phương tiện đi lại dưới sông của gia đình tôi cũng nằm “đắp chiếu”, ông H. cho biết.


Điểm chứa phân tro của cơ sở kinh doanh T.V. và căn ki-ốt xây dựng không phép bít lối đi xuống sông Sài Gòn

Theo ông H., sổ đất của bà N.T.K.H. thể hiện có con đường nối thẳng xuống sông Sài Gòn. Do đó, việc xây dựng căn ki- ốt trên là không đúng. Trước những bất cập trên, ông đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến chính quyền các cấp để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Xoay quanh phản ánh của người dân, P.V Báo Bình Dương đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo UBND phường Tương Bình Hiệp để nắm rõ hơn thông tin. Bà Huỳnh Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, cho biết: “Thông tin phản ánh của ông C.Đ.H. đã được chính quyền địa phương nắm bắt, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến việc xác minh, xử lý có lúc gặp khó khăn. Giữa tháng 7 vừa qua, UBND phường Tương Bình Hiệp phối hợp với đơn vị chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiến hành lấy mẫu thử nghiệm thực tế không khí quanh khu vực vựa tro T.V. Kết quả cho thấy không phát hiện bụi. Quá trình kiểm tra vựa phân tro T.V., lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở này có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thuộc hộ kinh doanh đứng tên là bà L.T.T.V. (kinh doanh mặt hàng: Tro trấu, phân bò…) không gây bụi, mùi hôi. Phân tro đều được đóng gói trong bao, không rơi vãi, hay bốc mùi hôi”.

“Vấn đề sử dụng xe tải lớn quá quy định theo thiết kế đường đô thị ra vào thường xuyên chở phân tro thì chủ cơ sở này cam kết chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, sửa chữa đường nếu hư hỏng. Chính quyền địa phương đã thống nhất thời gian tới sẽ cắm bảng giới hạn tải trọng đối với toàn bộ các tuyến hẻm đấu nối với đường Lê Chí Dân, trong đó có hẻm của hộ dân C.Đ.H. và vựa phân tro T.V.”, bà Hiền cho biết.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, kết quả trên đã được thông báo đến người dân, người phản ánh. Về việc người dân tiếp tục phản ánh bụi xuất phát từ vựa phân tro T.V., nếu người dân muốn kiểm tra lại thì chính quyền địa phương sẵn sàng phối hợp với ngành chức năng thực hiện. Đối với căn ki-ốt do chủ đất là bà N.T.K.H. xây dựng, thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành gồm đại diện Sở Xây dựng, TP.Thủ Dầu Một và UBND phường Tương Bình Hiệp đã ghi nhận công trình xây dựng có tổng diện tích 21,5m2 với kết cấu cột bê tông đúc sẵn, cột thép, vách tôn, mái tôn đã được đưa vào sử dụng làm quán nước nhưng không có giấy phép xây dựng. “Quan điểm của UBND phường Tương Bình Hiệp về việc kiểm tra, xử lý sẽ diễn ra nghiêm túc, vi phạm đến đâu xử lý nghiêm đến đó. Tuyệt đối không bao che!”, bà Hiền khẳng định.

Theo người dân, thời điểm lực lượng chức năng lấy mẫu thử nghiệm thực tế không khí trước đó trời có mưa nên đây là yếu tố có thể dẫn đến chưa phát hiện bụi. Vì thế, người dân kiến nghị ngành chức năng tiến hành khảo sát, kiểm tra lại để có kết quả chính xác, khách quan hơn!

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên