MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội

Cập nhật: 06-07-2023 | 19:02:50

(BDO) Ngày 6-7, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam (gọi tắt là NQLT số 403). 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Sau 5 năm thực hiện NQLT số 403, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể hơn, chặt chẽ hơn, phát huy hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, các hình thức giám sát được thực hiện theo hình thức nghiên cứu, xem xét văn bản của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát thông qua hình thức tổ chức đoàn giám sát; giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. 5 năm qua, các địa phương trong cả nước đã tổ chức gần 23.900 hội nghị phản biện; tham gia góp ý kiến phản biện cho hơn 42.000 văn bản dự thảo...

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục nghiên cứu quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác tham mưu tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội. 

Ông Đỗ Văn Chiến yêu cầu trong thời gian tới, MTTQ các cấp cần tiếp tục khắc phục những khó khăn, phối hợp các tổ chức chính trị, xã hội tăng cường công tác giám sát, phản biện, thể hiện tốt vai trò của MTTQ các cấp, góp phần củng cố, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Tin, ảnh: HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên