MTTQ huyện Bắc Tân Uyên: Nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 15-09-2022 | 08:15:11

 Phát huy vai trò nòng cốt, thời gian qua MTTQ trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực thực hiện Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM)” trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2021-2025. Đề án đã tạo sự chuyển biến trong các phong trào thi đua, lan tỏa vào cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và đô thị văn minh (ĐTVM) trên địa bàn huyện.

 MTTQ cấp cơ sở trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên thực hiện giao cây trồng cho hộ dân chăm sóc

 Trang bị kỹ năng mới vì mục tiêu chung

Nhằm tăng cường trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận tiếp tục thực hiện tốt công tác và đề án dân vận, từ đầu năm đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức nhiều lớp tập huấn dành cho cán bộ Mặt trận và các tổ tự quản tham gia. Tiêu biểu trong tháng 8 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cán bộ Mặt trận cơ sở năm 2022. Cán bộ Mặt trận cơ sở của 10 xã, thị trấn đã được báo cáo viên trao đổi các chuyên đề về giám sát và phản biện xã hội; nội dung tổ chức, hoạt động các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; kỹ năng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và phản ứng dư luận xã hội; kỹ năng tuyên truyền trong hoạt động đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc...

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm mục đích hệ thống lại các nội dung, chương trình, phong trào, cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, phối hợp thực hiện; đồng thời trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ Mặt trận tại cơ sở về phương thức vận động, tuyên truyền để người dân chung tay tham gia các phong trào thi đua yêu nước xây dựng địa phương.

Các lớp bồi dưỡng công tác cho đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận được tổ chức còn thể hiện sự quyết tâm cao của MTTQ huyện trong việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM” giai đoạn 2021-2025. MTTQ huyện cũng đã đề ra các chỉ tiêu thực hiện đề án và phấn đấu chỉnh trang, xây dựng 100% văn phòng ấp, khu phố đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, ĐTVM; mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 công viên, hoa viên; phấn đấu hơn 80% các tuyến đường, tuyến hẻm do xã, thị trấn quản lý đã được thảm nhựa hoặc bê tông, có đèn chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng. Bên cạnh đó, MTTQ huyện phấn đấu trang bị 420 thùng rác tại nơi công cộng, hơn 97% hộ gia đình và hơn 90% ấp, khu phố, khu nhà trọ, khu chung cư được công nhận đạt chuẩn văn hóa hàng năm…

Khi sức mạnh đoàn kết lan tỏa

 Trên cơ sở các tiêu chuẩn quy định về danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn ĐTVM”, “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, “Tuyến đường văn minh đô thị”, MTTQ huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai đến MTTQ các xã, thị trấn vận động nhân dân tham gia chỉnh trang đô thị, xây dựng NTM thông qua việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”; trồng hoa trên các tuyến đường, ngõ xóm; đồng thời phát huy các phong trào, mô hình điểm, hiệu quả có tính lan tỏa về xây dựng nếp sống VH-VM để nhân rộng thực hiện trong toàn huyện.

Để thực hiện đạt được mục tiêu đó, MTTQ huyện chỉ đạo cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân hiểu rõ chủ trương của huyện và đồng thuận hưởng ứng thực hiện; trong đó, tuyên truyền người dân tham gia với tư cách vừa là chủ thể vận động, vừa thực hiện xây dựng nếp sống VH-VM. Đến tuyến đường Thường Tân 32 và hẻm 21 thuộc ấp 2, xã Thường Tân, niềm phấn khởi lan tỏa trong người dân khi tuyến đường được bê tông sạch sẽ, rộng thoáng và có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Từ ngày con đường làm thay đổi diện mạo nông thôn, bà con vui mừng vì không còn sợ trời mưa trơn trượt, giao thông và an ninh buổi tối cũng an toàn hơn.

Mô hình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời trên đường Thường Tân 32 và hẻm 21 được MTTQ phối hợp với UBND xã, chi bộ, Ban Điều hành, Ban Công tác Mặt trận ấp 2 thực hiện những tháng đầu năm 2022. Công trình có 30 bóng đèn với số tiền 52,5 triệu đồng; trong đó người dân tích cực đóng góp số tiền 42,5 triệu đồng, còn lại là nguồn kinh phí xây dựng NTM của xã. Mô hình Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn đã được MTTQ các xã, thị trấn nỗ lực phối hợp thực hiện rộng rãi trên địa bàn huyện.

Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong kế hoạch thực hiện đề án dân vận, MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ cơ sở thực hiện giải pháp tuyên truyền cụ thể. Thời gian tới, MTTQ cấp cơ sở tiếp tục vận động bằng việc phát động các phong trào, các đợt thi đua cao điểm; tổ chức vận động, giao cho hộ dân, từng khu, ấp đảm nhận chăm sóc, bảo quản cây xanh trồng trước nhà, vỉa hè, hành lang đường bộ, kênh rạch; huy động xã hội hóa các công viên, vườn hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh trên một số tuyến đường chính. Mặt khác, MTTQ vận động nhân dân đóng góp kinh phí, đất đai và tài sản trên đất để thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và tham gia đóng góp ý tưởng, cách làm hay, mô hình hiệu quả để thực hiện nếp sống văn minh”.

 Trên cơ sở các tiêu chuẩn quy định về danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn ĐTVM”, “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, “Tuyến đường văn minh đô thị”, MTTQ huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai đến MTTQ các xã, thị trấn vận động nhân dân tham gia chỉnh trang đô thị, xây dựng NTM thông qua việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”; trồng hoa trên các tuyến đường, ngõ xóm; đồng thời phát huy các phong trào, mô hình điểm, hiệu quả có tính lan tỏa về xây dựng nếp sống VH-VM để nhân rộng thực hiện trong toàn huyện.

 K.TUYẾN - P.THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên