MTTQ Việt Nam Tp.Dĩ An: Phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Cập nhật: 18-06-2024 | 09:31:52

Trong nhiệm kỳ 2019- 2024, MTTQ Việt Nam các cấp TP.Dĩ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, với nhiều hoạt động sáng tạo trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An và các tổ chức thành viên luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thành phố, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP.Dĩ An đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Lãnh đạo tỉnh và MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An trao quyết định tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo TP.Dĩ An

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hướng mạnh về cơ sở, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo nhằm phát huy hiệu quả vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trong thực hiện cuộc vận động.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn phối hợp với các tổ chức tôn giáo xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng người có đạo. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 7 mô hình, với 818 tín đồ tham gia. Đơn cử như mô hình “Xứ đạo 3 trong 1”, xứ đạo an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được xây dựng tại cộng đồng giáo xứ Đông Hòa, khu phố Tân Quý (phường Đông Hòa), với 80 thành viên, Ban Chủ nhiệm mô hình gồm 3 vị, do Trưởng ban hành giáo giáo xứ làm chủ nhiệm; Mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường” ở phường Đông Hòa và An Bình, với 380 thành viên; Mô hình “Gia đình Phật tử tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” được triển khai thực hiện tại chùa Bình Sơn, khu phố Châu Thới, phường Bình An, với 50 gia đình phật tử tham gia.

Từ việc thành lập các mô hình thực hiện cuộc vận động trong cộng đồng dân cư đã góp phần tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong tổ chung tay chăm sóc cảnh quan nơi sinh sống, vận động nhau trồng hoa kiểng trước sân, trong khuôn viên nhà và tại các cơ sở thờ tự tạo mảng xanh và mỹ quan cho khu dân cư, nơi thờ tự; tố giác các đối tượng có hành vi gây ô nhiễm môi trường…

Xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân TP.Dĩ An quan tâm thực hiện. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, MTTQ thành phố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, từ các nguồn quỹ, hàng trăm hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, phương tiện sản xuất, khám chữa bệnh... giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng đô thị văn minh. Đơn cử, Quỹ “Vì người nghèo” đã chi trên 9,1 tỷ đồng để hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ trẻ em đi học, xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết... đã góp phần giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố. Hiện TP.Dĩ An chỉ còn 374 hộ nghèo và 133 hộ cận nghèo.

Đến nay, toàn thành phố đã có tổng số 610 mô hình thực hiện cuộc vận động, thu hút hơn 15.000 thành viên tham gia. Nổi bật là các mô hình “Vận động nhân dân ở khu dân cư thực hiện lễ tang văn minh, tiến bộ, bảo vệ môi trường” bằng nghi thức hỏa táng; “Hẻm liên gia sạch, đẹp, văn minh”; camera an ninh; tự quản bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu trong tôn giáo; tương thân, tương ái...

Đáng chú ý, trong 3 năm (2020-2022), trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trên địa bàn thành phố đã chủ động, tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân với những hoạt động cụ thể, thiết thực, như vận động ủng hộ Quỹ vắc-xin và Quỹ phòng chống Covid-19 với số tiền ủng hộ trên 1,7 tỷ đồng; tiếp nhận và phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm, vận động các tôn giáo thành lập các cây ATM gạo để hỗ trợ cho người dân vùng dịch... Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động hỗ trợ 514,8 tấn gạo; 4.900 phần quà với tổng giá trị trên 64 tỷ đồng; vận động các chủ nhà trọ thực hiện giảm giá phòng, miễn phí phòng cho công nhân ở trọ, tặng gạo, mì gói, nhận giữ con cho người ở trọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vận động các chùa, nhà hảo tâm hỗ trợ cho 12 em mồ côi khó khăn có cha hoặc mẹ mất do Covid-19 với số tiền 50 triệu đồng và nhận hỗ trợ tiền ăn bán trú hàng tháng cho 3 em với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng...

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An phát huy vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam; thực hiện tốt công tác phản biện xã hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh... Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận thành phố đã không ngừng nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư; xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, giữa các thành viên với Mặt trận trong thực hiện các chương trình hiệp thương, thống nhất hành động. Đồng thời, cán bộ Mặt trận tích cực và chủ động gần gũi, nắm bắt về tư tưởng, tình hình tâm tư nguyện vọng thực tế của các giai tầng, các tôn giáo, dân tộc để có những đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền kịp thời có những chính sách phù hợp... Qua đó, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh; xây dựng TP.Dĩ An ngày càng văn minh, giàu đẹp và nghĩa tình.

ĐỖ TRỌNG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=258
Quay lên trên