MTTQVN TP.Thủ Dầu Một: Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Cập nhật: 28-05-2014 | 00:00:00

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động (CVĐ), như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Ngày vì người nghèo, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…, 5 năm qua, trong hoạt động của MTTQVN TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện nhiều mô hình, phong trào ý nghĩa, thiết thực.

Cùng nỗ lực giảm hộ nghèo

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả cao của MTTQVN TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đó là phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa gắn với phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả đạt được trong năm 2013, thành phố có 94,13% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 67,8% khu phố, ấp văn hóa, 95,3% khu nhà trọ văn hóa, 97% cơ quan, đơn vị văn hóa.

Điển hình nữa là CVĐ Ngày vì người nghèo đã được MTTQ các cấp ở thành phố triển khai thực hiện rộng khắp. Trong 4 năm (2009- 2013), Quỹ vì người nghèo đã vận động được gần 8,5 tỷ đồng; MTTQ các cấp đã xây dựng 235 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài Quỹ vì người nghèo, các tổ chức thành viên trên địa bàn còn có những việc làm thiết thực khác như phong trào Mái ấm công đoàn của Liên đoàn Lao động, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo của Hội LHPN, giúp nhau xóa đói giảm nghèo của Hội Cựu chiến binh, phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ… Những hoạt động này đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố giảm hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh đến cuối năm 2013 còn 0,3%.  

Từ một hộ nghèo của khu phố, đến nay gia đình bà Huỳnh Kim Cúc đã vươn lên thoát nghèo bền vững.Trong ảnh: Bà Cúc chăm sóc đàn bò đã được gầy dựng Ảnh: T.THẢO

Gia đình bà Huỳnh Kim Cúc ở khu phố 8, phường Phú Thọ là một trong số những gia đình đã thoát nghèo nhờ các mô hình giúp nhau này. Bà Cúc cho biết: “Hồi trước nhà tôi nghèo lắm. Nhờ khu phố đứng ra bảo lãnh cho tôi vay tiền mua 2 con bò về nuôi, cộng với việc chịu khó làm lụng của hai mẹ con nên đến nay gia đình đã gầy dựng được đàn bò 8 con. Nếu khu phố còn bảo lãnh cho tôi vay tiền thì lần sau, cô xuống đây chắc đàn bò sẽ nhiều hơn nữa”.

Gia đình bà Cúc trước đây là hộ nghèo của phường. Chồng mất, một mình bà nuôi 2 con, sống nhờ vào vườn cây trái trong vườn. Bà muốn chăn nuôi bò nhưng không xoay sở được nguồn vốn. Thấy hoàn cảnh của bà, khu phố đã đề xuất, đứng ra bảo lãnh cho bà vay vốn chăn nuôi, nhờ đó mà cuộc sống gia đình bà dần ổn định. “Giờ con cái đi làm lo chi tiêu hàng ngày, còn nuôi bò tôi để dành sau này sửa nhà cửa, lo vợ con cho tụi nhỏ”, bà Cúc tâm tình.

Đa dạng hóa hình thức tập hợp nhân dân

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN TP.Thủ Dầu Một và các tổ chức thành viên đã đa dạng hóa các mô hình tập hợp, phát huy và nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả. Hiện thành phố có trên 200 câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm với gần 5.000 hội viên. Điển hình như các CLB Phòng chống tội phạm, CLB Chi hội phụ nữ nhà trọ, CLB Phòng chống bạo lực gia đình…

Bằng nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đa dạng hóa hình thức tập hợp gắn với việc chăm lo những lợi ích chính đáng, thiết thực của nhân dân, hoạt động của các CLB đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên số CLB này chưa nhiều. Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Thủ Dầu Một, cho biết để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra cho nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ và các tổ chức thành viên sẽ chú trọng mở rộng, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào yêu nước, các CVĐ; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền có hướng giải quyết kịp thời, hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hướng mạnh về cơ sở để triển khai có hiệu quả các CVĐ của ngành. MTTQ thành phố cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt qua những khó khăn về kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, đi đôi với phát huy quyền làm chủ của nhân dân…”, ông Huỳnh Văn Thanh nói.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên