MU – Arsenal: Quyết đấu trên sân Old Trafford

Cập nhật: 12-03-2011 | 00:00:00

Ngoài một suất vào bán kết, trận tứ kết Cup FA tối nay còn là cơ hội để MU lẫn Arsenal vơi đi nỗi buồn từ những cú ngã đau gần đây và lấy lại niềm tin cho chặng đường còn lại của mùa giải.

Cup FA đương nhiên không phải ưu tiên hàng đầu với cả MU lẫn Arsenal, hai đại gia luôn xem việc tiến sâu và giành ngôi vô địch ở Champions League hay giải Ngoại hạng mới là mục tiêu tối thượng. Nhưng khi bước vào cuộc chạm trán trên sân Old Trafford hôm nay, có nhiều yếu tố cho thấy quan niệm truyền thống ấy có thể được cả hai gác sang một bên để chơi hết mình vì mục tiêu chiến thắng.

 MU và Arsenal đều có nhiều lý do để quyết đấu hôm nay.  Đang trên đà phăng phăng hướng về ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh, MU bất ngờ khựng lại với hai trận thua liên tiếp dưới tay Chelsea rồi Liverpool. Nếu tính rộng ra trong 5 trận Ngoại hạng gần nhất, MU đã thua đến ba (trận còn lại là khi thua Wolves 1-2 ở vòng 26). Những cú ngã ấy đương nhiên để lại dư chấn tâm lý không hề dễ chịu cho thầy trò Ferguson, đồng thời khiến dư luận hoài nghi về sức mạnh, sự ổn định mà một ứng viên vô địch như MU nhất thiết phải có.

Cũng vì mạch kết quả nghèo nàn này, MU còn chịu áp lực khủng khiếp từ các đối thủ bám đuổi, mà đáng ngại nhất lại chính là Arsenal. Sau 29 vòng, MU vẫn dẫn đầu cuộc đua, nhưng họ đã cảm nhận rõ hơi nóng mà Arsenal phả vào gáy khi khoảng cách giưa hai đội chỉ còn là 3 điểm. Do còn đấu ít hơn một trận, Arsenal hoàn toàn có thể san lấp cách biệt đó, để gây áp lực lớn hơn nữa lên MU.

Arsenal cũng khát chiến thắng không kém MU. Bốn lần ra sân gần nhất trên mọi giải đấu, "Pháo thủ" chỉ thắng được một và chiến thắng 5-0 trước Leyton Orient ở trận đá lại vòng 5 Cup FA cũng chẳng có nhiều ý nghĩa. Hai trận thua và một kết quả hòa ở ba trận đấu còn lại đều là những đòn đau giáng vào niềm kiêu hãnh và nỗ lực chấm dứt cơn khát danh hiệu của thầy trò Wenger.

Thua Birmingham City 1-2 cuối trận chung kết Cup Liên đoàn, Arsenal chứng kiến giấc mộng ăn bốn danh hiệu lớn vỡ tan. Hòa Sunderland 0-0 ở giải Ngoại hạng, Arsenal lỡ cơ hội tuyệt vời để đuổi sát hơn và làm lung lay ngôi đầu của MU. Bị Barca hạ 3-1 ở lượt về vòng 16 đội Champions League, Arsenal bị loại khỏi sân chơi mà họ gửi gắm rất nhiều ước mơ. Họ còn nhiều khả năng sẽ tự chuốc vạ vào thân vì những phát biểu chỉ trích đi quá giới hạn của HLV Wenger cùng các học trò nhắm vào trọng tài rồi UEFA sau trận đấu đó.

Trong bối cảnh ấy, trận tứ kết Cup FA hôm nay có thể được xem như một chiếc phao hy vọng cho cả hai. Chiến thắng, ngoài yếu tố danh dự và một suất vào bán kết, sẽ giúp MU phá tan rào cản vô hình từ sự hồ nghi của bên ngoài về đội bóng. Chiến thắng, nếu thành hiện thực, cũng đồng thời giúp thầy trò Ferguson giáng một đòn mạnh vào Arsenal và giành lợi thế về tâm lý trước chặng đường chông gai còn lại ở giải Ngoại hạng.

"Chúng tôi muốn chôn chặt những thất vọng gần đây vào quá khứ, để hướng về phía trước, nơi MU có nhiều vận hội và cả thách thức từ giờ đến cuối mùa", HLV Ferguson nhấn mạnh. "Một đội bóng sẽ chẳng bao giờ đi trọn mùa giải trên những con đường chỉ có màu hồng. Khi gặp khó khăn, đội nhất thiết phải biết cách vượt qua. MU từng nhiều lần ở vào tình cảnh này, và có kinh nghiệm xử lý".

Ngoài thói quen vượt qua nghịch cảnh mà ông lấy làm tự hào về các học trò, niềm tin chiến thắng hôm nay của Ferguson còn được gửi gắm vào thực tế đội hình MU giờ chỉ có 5 cầu thủ từng đoạt Cup FA. Ryan Giggs, Paul Scholes, Wes Brown, John O'Shea và Darren Fletcher được xem như động lực để các đồng đội chưa có vinh dự ấy cố gắng. "Đã 7 năm qua, MU chưa đoạt Cup FA. Và tôi cũng lấy làm ngạc nhiên khi thấy một cầu thủ lớn như Rio Ferdinand chưa hề có chiếc Cup này trong bộ sưu tập danh hiệu của cậu ấy. Trận đấu với Arsenal hôm nay vì thế là cơ hội cho những cầu thủ tương tự", Ferguson nói thêm.

Chiến thắng trước MU cũng là cách tốt nhất để Arsenal hàn gắn những nỗi đau, mất mát vừa qua, đồng thời nuôi hy vọng đi tiếp và đoạt Cup FA - một trong hai cơ hội duy nhất còn lại từ giờ đến cuối mùa bên cạnh giải Ngoại hạng để họ giải cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 6 năm qua. Đánh bại MU cũng là cách để Arsenal giúp tạo đà thuận lợi về tâm lý để nuôi hy vọng về một cuộc lật đổ trong phần còn lại của cuộc đua với chính đối thủ này ở giải Ngoại hạng.

"Tôi sẽ tung ra đội hình mạnh nhất có thể và muốn các học trò chơi hết mình vì mục tiêu chiến thắng", HLV Wenger nhấn mạnh. "Cả Arsenal lẫn MU đều đạt kết quả thất vọng gần đây và trận đấu này là cơ hội để cả hai chứng tỏ đội nào có thể vượt qua hoàn cảnh tốt hơn. Tôi nhấn mạnh Arsenal rất cần một chiến thắng làm đòn bẩy về tinh thần và tin rằng những tổn thương vừa qua là động lực tuyệt vời để chúng tôi hướng đến chiến thắng hôm nay".

Đội hình mạnh nhất mà Wenger đề cập ấy hôm nay sẽ không có Fabregas và Szczesny, những người dính chấn thương trong trận thua Barca. Tiền vệ dẫn dắt lối chơi người Tây Ban Nha tái phát chấn thương dây chằng, còn thủ môn người Ba Lan thì bị trật khớp ngón tay. Tương tự, những Walcott (mắt cá), Alex Song (đầu gối) và trung vệ Vermaelen (gân Achilles) cũng không thể góp mặt.

Wenger vì thế sẽ phải trong đợi vào nỗ lực từ những ngôi sao còn lại như Van Persie, Nasri, Arshavin, Wilshere, hy vọng các phương án chắp vá như Eboue, Diaby không mắc quá nhiều sai lầm. Trong khung gỗ, Almunia trở thành lựa chọn đáng tin cậy duy nhất, dù Wenger đã cho gọi bổ sung thủ môn của đội dự bị James Shea. Arsenal vì thế, phải cầu nguyện để Almunia không dính chấn thương trong trận đấu.

Bên phía MU, họ cũng chịu thiệt thòi lớn khi Nani, cầu thủ giàu ảnh hưởng nhất và là nguồn cảm hứng chơi bóng của đội mùa này, chưa thể ra sân do hệ lụy từ cú đạp của Jamie Carragher trong trận thua Liverpool. HLV Ferguson vì thế nhiều khả năng sẽ phải trông cậy vào dự bị Obertan, nếu không muốn phá vỡ cặp Fletcher - Scholes ở giữa sân để đưa Fletcher ra đá biên phải. Phía dưới hàng thủ, sự trở lại kịp thời của thủ quân Vidic sau khi hết hạn treo giò sẽ giúp MU khỏa lấp phần nào sự trống vắng khi Rio Ferdinand chưa bình phục chấn thương.

Đội hình thi đấu:

MU (4-4-2): Lindergaard - Rafael, Smalling, Vidic, Evra - Obertan, Fletcher, Scholes, Giggs - Berbatov, Rooney.

Arsenal (4-2-3-1): Almunia - Clichy, Kosclielny, Djourou, Clichy - Denilson, Wilshere - Eboue, Nasri, Arshavin - Van Persie.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên