Mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ triệt tiêu?

Cập nhật: 09-03-2013 | 00:00:00

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG), bắt đầu từ ngày 15-4-2013, lực lượng liên ngành sẽ ra quân xử phạt các trường hợp đội mũ bảo hiểm (MBH) giả và kém chất lượng. Số lượng MBH dỏm tràn lan trên thị trường sẽ thực sự bị xóa sổ nếu người tiêu dùng(NTD) cùng đồng loạt tẩy chay để bảo vệ chính mình.

Nhận biết mũ thật - mũ dỏm

Vừa qua, 4 bộ (Công Thương - Giao thông vận tải - Công an - Khoa học công nghệ) đã ký kết thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... nhằm dẹp tận gốc tình trạng sản xuất - kinh doanh MBH dỏm. Theo kế hoạch, từ ngày 15-3 đến 15-4, các cơ quan chức năng sẽ tập trung tuyên truyền để người dân hiểu, phân biệt đâu là MBH đạt chuẩn và không đạt chuẩn, từ đó thay đổi hành vi, thói quen. Sau đó, bắt đầu từ ngày 15-4-2013, lực lượng liên ngành ra quân xử phạt các trường hợp đội MBH giả và kém chất lượng.

Lựa chọn MBH bảo đảm chất lượng để bảo vệ chính mình và người thân

Khảo sát tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong 2 ngày 6 và 7-3, chúng tôi ghi nhận tình trạng bán MBH tự phát ở vỉa hè hầu như vắng bóng. Tuy nhiên tại một số cửa hàng kinh doanh, số lượng MBH dỏm vẫn được bày bán. Giá thành các loại MBH từ 30.000 - 350.000 đồng/cái. Tuy nhiên, những loại MBH không bảo đảm có giá thành rẻ, chỉ dao động trong khoảng 30.000 - 110.000 đồng/cái. Các loại mũ này có đặc điểm chung là đa dạng màu sắc, tuy nhiên khả năng chịu lực rất yếu, phần nhựa phủ và lớp lót vải mỏng manh, không tem, không nhãn mác... bằng mắt thường vẫn có thể phân biệt được. Một chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Đoàn Trần Nghiệp (chợ Thủ Dầu Một) cho biết: “Cơ quan chức năng yêu cầu chúng tôi trước khi đưa hàng hóa ra lưu thông phải có chứng nhận hợp quy, gắn dấu CR (dấu hợp quy)... Tôi thấy, đa phần NTD lựa chọn mua MBH bảo đảm vì một cái mũ sẽ sử dụng lâu dài. Còn những MBH dỏm thì chẳng qua là những người đội đối phó, đội để làm đẹp mới sử dụng. Nhưng khi có tai nạn thì rất nguy hiểm”. Bày bán khá nhiều loại MBH phục vụ nhu cầu đa dạng của “thượng đế”, anh N.V.C, (chủ tiệm MBH trên đường ĐT743, P.Phú Hòa, TP.TDM) quảng cáo không ngớt về loại mũ thời trang có nhiều màu sắc, giá bán chỉ từ 40.000 - 70.000 đồng/cái. Khi thấy chúng tôi có ý định mua MBH đạt chất lượng để khỏi bị phạt, anh này cũng rất sẵn sàng chỉ những dấu hiệu nhận biết mũ “xịn” (tem CR, tem chống hàng giả, tên cơ sở sản xuất, ngày tháng sản xuất, lớp xốp bên trong...) và mũ dỏm (bóp nhẹ tay cũng méo, dễ vỡ, dễ hỏng...). Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao vẫn bán mũ dỏm trong khi đã có quy định xử phạt, anh C. ấp úng: “Bán nốt từ đây đến lúc cấm cho... hết hàng” (?!).

Theo quy định của các cơ quan chức năng, MBH đạt chuẩn là mũ phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn Việt Nam. Để nhận biết bằng mắt, mũ phải có đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm bảo vệ và quai đeo đúng quy cách. Ngoài ra, trên mũ phải được ghi tên và địa chỉ các tổ chức, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật mới được thừa nhận là MBH. Người tham gia giao thông đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách. Những loại mũ có kiểu dáng giống, nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là MBH. Người đi xe máy, xe đạp điện khi đội loại mũ trên sẽ bị xử phạt ở mức 100.000 - 200.000 đồng.

Thay đổi ý thức, triệt tiêu hàng giả

Năm 2007, Nghị định 32 của Thủ tướng Chính phủ ban hành, buộc người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ bắt buộc phải đội MBH. Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện, hiện có đến 70% MBH giả, kém chất lượng được người sử dụng lưu thông trên thị trường.

Hàng năm, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đều tổ chức các đợt kiểm tra mặt hàng MBH. Tuy nhiên, hiện nay, MBH kém chất lượng vẫn ngang nhiên tồn tại. Lý giải điều này, một chuyên viên kiểm soát thị trường thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Hầu hết các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đều nhỏ lẻ, buôn bán rải rác trên nhiều địa bàn và hoạt động không cố định. Khi lực lượng chức năng tới kiểm tra thì họ bỏ đi hoặc không nhận đó là hàng của mình. Khi đoàn kiểm tra đi rồi, họ lại bày bán tiếp hoặc chuyển vị trí buôn bán sang nơi khác. Hơn nữa, cũng chưa có chế tài nào cấm buôn bán mũ kém chất lượng”. Sự lúng túng của các cơ quan chức năng khiến nhiều NTD bức xúc khi chính họ là người sẽ chịu trách nhiệm cho hành vi đội MBH giả.

Theo quy luật kinh tế thị trường, có cầu ắt sẽ có cung. Nếu đánh vào nhu cầu của người dân, không dùng mũ dỏm nữa thì các nguồn cung tự động sẽ bị triệt tiêu, tình trạng sản xuất chui cũng không còn. Việc phân biệt mũ thật hay dỏm đối với người dân cũng không khó. Với những người dân có ý thức tuân thủ, họ dễ dàng chọn được cho mình một chiếc mũ an toàn. Những quy định pháp luật như vậy cũng chính là động lực để người dân tự tìm hiểu để bảo vệ mình tốt hơn. “Cá nhân tôi đồng tình với nghị định này vì Nhà nước quy định đội MBH là để bảo đảm an toàn tối đa cho người dân khi tham gia giao thông. Đội mũ dỏm là đi ngược với mục tiêu ban đầu. Các cơ sở có quyền được thiết kế các mẫu mũ thời trang nhưng phải bảo đảm chất lượng và được cơ quan quản lý cho phép”, chị Phạm Thu Huyền (chợ Búng, Lái Thiêu, TX.Thuận An) đưa ra ý kiến.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch UB ATGTQG, tình trạng mũ “nhái” MBH bày bán tràn lan trên thị trường là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, thậm chí có cả chính quyền địa phương. Thế nhưng, không phải vì không quản lý được nên quay sang phạt người dân mà mục tiêu UBATGTQG muốn thông qua các chiến dịch này vừa xử lý, vừa tuyên truyền để khuyến khích, nhắc nhở người dân cần sử dụng MBH bảo đảm chất lượng để bảo vệ chính bản thân mình.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chọn mua MBH chất lượng để bảo vệ tính mạng của mình, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt mạnh tay ngay từ đầu đối với các đơn vị sản xuất, nhập lậu mũ giả, mũ kém chất lượng. Có như vậy, MBH rởm mới không còn “đất sống” và người tiêu dùng có thể yên tâm hơn.

MBH bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng phải có dán tem tiêu chuẩn ghi rõ địa chỉ nhà sản xuất và theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 2:2008/ BKHCN: Loại mũ có kính chắn gió thì phải trong, nhìn rõ; Dùng tay ấn mạnh vào lõi xốp bên trong mũ thấy lõi xốp cứng, mịn, không bị lõm; Mũ đội nhẹ, thoáng mát, không hạn chế việc nghe, nhìn.

                                                                                                                                         THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=258
Quay lên trên