Mù lòa vĩnh viễn vì bệnh Glôcôm

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:49:44

 Bệnh Glôcôm (tăng nhãn áp) là nguyên nhân thứ 2 (sau bệnh đục thủy tinh thể) gây mù lòa. Bệnh Glôcôm là một nhóm các rối loạn liên quan đến mắt, dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa không hồi phục. Tuần lễ bệnh Glôcôm thế giới bắt đầu từ ngày 10 đến ngày 16-3 với chủ đề “Đoàn kết vì một thế giới không có bệnh Glôcôm” nhằm chiến đấu chống lại mù lòa do bệnh tăng nhãn áp gây ra.

 Nhức mắt, nặng mắt hoặc sử dụng thuốc nhỏ mắt không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể bị bệnh Glôcôm gây mù lòa

Bác sĩ Huỳnh Trần Dương Giang, Trưởng khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh Glôcôm và cần được kiểm tra mắt thường xuyên là người trên 40 tuổi; người có bệnh tiểu đường hay tăng huyết áp; người có tiền căn gia đình đã mắc bệnh glôcôm; người bị viễn thị, giác mạc (tròng đen) nhỏ; người có tiền sử dùng thuốc nhóm steroid đường toàn thân hoặc tra mắt trong thời gian dài, cận thị nặng, có tiền căn chấn thương hay phẫu thuật mắt… Đặc biệt với người lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc cũng khiến cho mắt có thể bị Glôcôm do tra steroid (thuốc nhỏ mắt để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc) kéo dài.

Triệu chứng điển hình của Glôcôm cơn cấp là đột nhiên người bệnh thấy đau nhức mắt, nhức xung quanh hố mắt, nhức lan lên nửa đầu cùng bên kèm theo các triệu chứng: Bệnh nhân nhìn thấy mờ nhiều, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đôi khi bệnh nhân thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rửa mắt. Để sớm nhận diện triệu chứng của bệnh, bác sĩ Huỳnh Trần Dương Giang khuyến cáo người dân khi bị các triệu chứng dưới đây thì nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám, điều trị:

- Nhức mắt, nặng mắt thoáng qua: Một số trường hợp đôi khi thấy mắt căng tức nhẹ thoáng qua hoặc nhức quanh hốc mắt.

- Mờ mắt thoáng qua: Xảy ra cùng lúc với nhức mắt là dấu hiệu nghi ngờ rõ nhất của bệnh Glôcôm.

- Nhìn thấy quầng xanh đỏ: Khi nhãn áp tăng, bệnh nhân đôi khi sẽ thấy quầng sáng xanh đỏ khi nhìn vào đèn. Tình trạng này có thể kéo dài cả buổi và lặp đi lặp lại.

- Nhức đầu: Nhức đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh. Khi các triệu chứng nhức đầu kèm theo nhức mắt, mờ mắt thì cần phải đi khám thêm bác sĩ chuyên khoa.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên