Mua bán, vận chuyển sừng tê giác có thể nhận 7 năm tù

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00
 

 Mua, bán, vận chuyển sừng tê giác có thể bị phạt từ 6 tháng đến 7 năm tù. (Ảnh: ENV cung cấp)

Từ ngày 15-1, thông điệp “mua, bán, vận chuyển sừng tê giác là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm” đã được tuyên truyền rộng rãi tới người dân thông qua phương tiện xe buýt.

Đây là một trong những sáng kiến của Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam (thuộc Tổng cục Lâm Nghiệp) và tổ chức Humane Society International, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quy định pháp lý đối với hành vi mua, bán, vận chuyển sừng tê giác. Từ đó nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam.

Theo nhận định của Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam, hiện trên thế giới còn khoảng 28.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. Hai trong số năm phân loài tê giác phân bố ở châu Phi và ba phân loài còn lại phân bố ở châu Á.

Trong năm 2013, tại khu vực châu Phi - nơi có nhiều quần thể tê giác nhất sinh sống đã có 946 cá thể tê giác đã bị săn trộm, đe dọa tính mạng. Nguyên nhân dẫn tới việc tê giác bị sát hại là để lấy sừng, phục vụ cho nhu cầu ở Châu Á, trong đó có Việt Nam.

 

Mặc dù kết quả nghiên cứu khoa học của các tổ chức quốc tế và trong nước cho thấy sừng tê giác không có tác dụng chữa bệnh, tuy nhiên vẫn có những lời đồn thổi về công dụng chữa bệnh ung thư hoặc hạ sốt. Một số người còn tin dùng sừng tê giác để giải rượu, thể hiện đẳng cấp.

Thực tế, sừng tê giác có cấu tạo bằng chất keratine, hoàn toàn giống với móng tay của con người. Để giúp tê giác không bị săn trộm, người ta đã tiêm các hóa chất độc hại vào sừng tê giác.

Là cơ quan bảo tồn động vật hoang dã, ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, loài tê giác đã và đang bị đe dọa nghiêm trong, nhiều cá thể đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng, trong khi nhu cầu sử dụng sừng tế giác vẫn còn phổ biến.

“Chính vì vậy, tuyên truyền một cách rộng rãi thông điệp về giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác có vai trò quan trọng để bảo vệ sự sống của loài quý hiếm này. Chúng tôi cũng hy vọng các hoạt động tuyên truyền này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam, góp phần giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam,” ông Tùng nhấn mạnh.

Ở góc độ quốc tế, bà Teresa Telecky, Giám đốc bộ phận loài hoang dã của tổ chức Humane Society International khẳng định loài tê giác đang có nguy cơ bị tuyệt chủng rất cao do nhu cầu lấy sừng của chúng. Bà cũng hy vọng việc tuyên truyền qua phương tiện xe buýt sẽ giúp giảm nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên