Mưa dông có khả năng kéo dài ở nhiều khu vực trên cả nước

Cập nhật: 05-06-2023 | 06:39:32

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa dông ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trong ngày và đêm 5/6, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm (tập trung vào chiều và tối).

Khu vực Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Lượng mưa ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ 10-30mm, có nơi trên 50mm. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Khu vực Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Các khu vực nêu trên đề phòng mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa vừa, mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Trên biển, hiện dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 12-14 độ vĩ Bắc. Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh dần lên với gió mùa Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên ngày và đêm 5/6, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, vùng biển phía Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa); khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Thời tiết các khu vực: Phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, khu vực đồng bằng có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-35 độ C, khu vực đồng bằng có nơi trên 35 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 20-23 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 24-27 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Trước những hình thái thời tiết nguy hiểm trên, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo, hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

Người dân lưu ý theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên