Mua gas, chú ý trọng lượng, nắp...

Cập nhật: 21-06-2011 | 00:00:00

Hiện nay, gas giả, gas lậu đang lẫn lộn trên thị trường với nhiều chiêu thức tinh vi, gây không ít khó khăn cho các cơ quan chức năng cũng như bức xúc của người tiêu dùng (NTD).

Giá gas liên tục tăng trong thời gian qua càng tăng thêm động lực cho các đối tượng kinh doanh gas lậu hoạt động. Theo số liệu của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, số lượng bình gas lậu bị tịch thu trong 6 tháng đầu năm là 491 bình. Phần lớn các loại gas sang chiết lậu đều ăn gian trọng lượng bằng nhiều cách. Cách phổ biến nhất là giảm lượng gas bơm vào bình từ 1 - 2kg, thậm chí đến 3kg. Tuy nhiên, thủ đoạn này dễ bị phát hiện nếu người mua gas cảnh giác kiểm tra bằng cách cân lại. Mỗi bình gas cân nặng 26,4kg; trong đó khí gas cân nặng 13,4kg còn vỏ bình gas nặng 13kg. Để đối phó với việc cân lại, giới sang chiết gas lậu thường bơm thêm nước vào bình khoảng vài ba lít trước khi nạp gas. Một kiểu gian lận khác cũng thường được giới kinh doanh gas lậu áp dụng là sửa trọng lượng in trên vỏ bình từ 13,5kg thanh 12kg để gian lận 1,5kg gas, tương đương hơn 30.000 đồng.

Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sở KH-CN khuyến cáo: “Khi mua bình gas về nhà sử dụng, NTD lưu ý cần ghi lại ngày mua và ngày sử dụng hết. Sau khi sử dụng hết bình gas thì nên lắc bình gas xem có tạp chất không, nếu nghe thấy tiếng leng keng là bình gas đã bị pha tạp chất; cân vỏ bình gas xem trọng lượng có đúng với quy định không để tránh trường hợp doanh nghiệp gian lận về đo lường đã bỏ nước vào bình gas. Khi sử dụng gas, thấy lửa không phải màu xanh, có khói, nhựa bọc nắp bình gas bị co, nhăn nheo là do người làm bình gas gian lận lấy máy sấy tóc thổi, còn nắp bình gas thật thì không bị nhăn nheo. Ngoài ra, cần chú ý đến các loại phụ kiện như van, khóa an toàn cho bình gas bởi vì hàng trôi nổi, kém chất lượng khá nhiều trên thị trường.

NTD khi nhận tờ rơi, tờ bướm có những khuyến mãi vượt quá giá bình gas thì cần phải xác minh lại tính thực của doanh nghiệp, xem doanh nghiệp có bảng hiệu có ghi cố định địa chỉ nơi sản xuất, nơi bán không. Để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, NTD khi phát hiện cần báo ngay cho Chi cục Tiêu chuẩn và Đo lường tỉnh Bình Dương theo đường dây nóng 0916451851.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên