Bán hàng qua mạng điện tử là một trong những phương thức bán hàng quen thuộc của các nước trên thế giới, nhưng đối với nước ta nói chung và Bình Dương nói riêng thì vẫn chưa được phổ biến. Một trong những đơn vị có nhiều tâm huyết trong việc khai thác và khơi nguồn cho sự phát triển của thị trường mua bán qua mạng hiện nay có thể kể đến là Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin (BIT) với việc hợp tác xây dựng cổng thương mại điện tử tỉnh Bình Dương trước đây và mới đây nhất là Cổng văn hóa tiêu dùng (www.binhduong.com.vn).
Một góc các thông tin mua bán trên Cổng văn hóa tiêu dùng
Theo đơn vị này thì đây sẽ là địa chỉ để các đơn vị có thể mua bán giao dịch sản phẩm, mà nhất là người tiêu dùng sẽ được nhiều lợi ích khi tham gia mua hàng ở thị trường này. Chẳng hạn như mua bánh trung thu Kinh Đô được giảm 45%, giảm 40% mua phiếu uống cà phê thưởng thức âm nhạc tại Coffee G9X, giảm 33% khi thưởng thức món ăn đặc sản vịt nấu bia của nhà hàng Nón Lá, học tiếng Anh giảm giá 70% cho một số chương trình tại Trung tâm Việt Mỹ... Đó có thể xem là những nỗ lực ban đầu để khơi dậy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử vốn chưa được người tiêu dùng (NTD) quen sử dụng. Qua đó cũng có thể xem là cơ hội cho những NTD trong việc săn tìm những chương trình, dịch vụ khuyến mãi có lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của mình.
Bên cạnh mặt tích cực, tiện ích của thị trường này, NTD cũng cần cẩn trọng với một vài loại hình đã xuất hiện tại Bình Dương núp bóng dưới dạng kinh doanh thương mại điện tử nhưng bản chất là đang cố gắng hình thành mạng lưới bán hàng đa cấp. Chị Lan, NTD tại phường Phú Hòa, TX.TDM kể lại, lúc đầu bạn bè rủ vào Công ty TTC, Khu đô thị Chánh Nghĩa để mua gian hàng trên mạng rất hấp dẫn nên chị đã đến xem qua thực tế. Chẳng hạn như mua 1 gian hàng với giá 5 triệu đồng thì sau này có thể sang nhượng lại với giá cao hơn rất nhiều, mua 1 lần 3 gian hàng là 15 triệu đồng sẽ được giảm 20%. Và cuối cùng là nếu mỗi người giới thiệu thêm được 1 người vào mua gian hàng thì sẽ được hưởng hoa hồng là 1,5 triệu đồng (trong 5 triệu đồng/gian hàng) mà NTD đã mua.
Rõ ràng, bên cạnh những nỗ lực tích cực của nhiều đơn vị doanh nghiệp để xây dựng và phát triển thương mại điện tử tỉnh nhà thì vẫn còn nhiều loại hình xét về bản chất không được lành mạnh, người dân đô thị cần hết sức cẩn trọng.
TRUNG THÀNH