Mua hàng trả góp lãi suất 0%: Cần phải thận trọng! 

Cập nhật: 03-08-2015 | 08:03:25

Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trong việc mua sắm những vật dụng thiết yếu trong cuộc sống, nhiều cửa hàng đã nhanh nhạy trong việc tung ra hình thức mua hàng trả góp (MHTG). Để thu hút khách hàng, các cửa hàng này đã áp giá mức lãi suất thấp nhất là 0%. Thế nhưng, đằng sau lãi suất hấp dẫn ấy có thật sự hấp dẫn như các cửa hàng đã quảng cáo?

 Hình thức MHTG hiện đang rất phổ biến Ảnh: T.TRINH

“Cơ hội” cho nhiều người!

Có thể nói, việc MHTG phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho cuộc sống. Khi giá cả thật sự là mối lo ngại thì hình thức này đã thật sự “đánh trúng” vào nhu cầu của người tiêu dùng. Người dân dù ít tiền cũng có thể mua được món hàng mình cần bằng hình thức trả góp hàng tuần, hàng tháng.

Hiện nay, việc mua sắm trả góp tập trung nhiều nhất vào các mặt hàng như xe máy, điện thoại di động, máy tính, laptop… vì đa số những mặt hàng này có giá thành cao nhưng nhu cầu sử dụng lại nhiều nên các cửa hàng đã tập trung đánh mạnh vào việc trả góp cho các mặt hàng này.

Chị Nguyễn Thu Xuân (phường Hiệp Thành, TP.TDM) có nhu cầu mua một chiếc tivi màn hình phẳng 42 inch. Nhưng vì giá quá cao, chị chọn hình thức trả theo tuần. Theo đó, chiếc tivi mà chị chọn có giá 23 triệu đồng, chị trả trước 30%, còn lại chị góp hàng tuần trong vòng 1 năm. Cửa hàng cử nhân viên đến thu tiền tận nhà. Vì số tiền được chia nhỏ ra nên chị không thấy… ngán mà ngược lại chị còn thấy vui vì gia đình có được tài sản trong nhà, con cái cũng vui mừng quây quần bên nhau!

Còn trường hợp anh Nguyễn Thành Danh (ngụ xã Phú An, TX.Bến Cát) có nhu cầu mua chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại. Sau khi tìm hiểu tại một cửa hàng mua bán xe trả góp, nếu mua anh Danh phải trả trước 40% giá trị chiếc xe và lãi suất hàng tháng mà anh phải chịu là 3%. Anh Danh vẫn chấp nhận vì đây là giải pháp tối ưu giúp anh có phương tiện để đi làm.

Nắm bắt tâm lý người dân vẫn còn tâm lý e ngại khi MHTG vì ngại thủ tục rườm rà nên các cửa hàng đã chủ động giảm thiểu các thủ tục mà chỉ cần chứng minh và hộ khẩu photo, thậm chí không cần chứng minh thu nhập cũng có thể sở hữu món hàng mình cần. Vì vậy, MHTG được rất nhiều người lựa chọn, xem đây là giải pháp thiết yếu cho nhu cầu cuộc sống của mình.

…Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Rõ ràng, các doanh nghiệp tung ra hình thức MHTG không những đánh trúng tâm lý của người dân mà còn tăng doanh thu, tăng tính quảng bá cho doanh nghiệp. Nhiều cửa hàng còn mạnh dạn thông báo lãi suất 0%, điều này lại càng hấp dẫn người mua khi có được sản phẩm mà không phải tốn một khoản lãi nào (!?) Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, lãi suất 0% mà các cửa hàng đưa ra chỉ là trong vài tháng đầu hoặc chỉ trong tháng cuối cùng khi trả góp. Lúc này, cửa hàng đã thu đủ khoản vốn và lời thì việc khuyến mãi tháng cuối cùng lãi suất 0% hoàn toàn không ảnh hưởng gì!

Thêm vào đó, các quyền lợi hậu mãi ít được quan tâm hơn mua hàng trả tiền trực tiếp. Trở lại câu chuyện của chị Xuân, thật ra chiếc tivi mà chị mua có giá cao hơn giá thật đến gần 8 triệu đồng. Ban đầu, chị không tính kỹ, thấy số tiền chia nhỏ ra vừa với túi tiền nên mua. Khi thanh toán xong thì chị biết giá cao hơn rất nhiều. Hỏi nhân viên thu tiền thì người này nói: “Chị mua trả góp thì phần tiền chênh lệch chính là lãi suất chị phải trả cho bên em”. Trong quá trình sử dụng, khi gặp sự cố chị gọi đến chỗ mua hàng thì được hẹn mà không thấy nhân viên bảo hành xuất hiện. Chị phải bỏ thêm khoản tiền kêu thợ tới sửa chữa! Còn trường hợp của anh Danh vẫn không khá hơn, anh phải “ngậm đắng” khi biết vì mua hàng trả góp mà các quyền lợi hậu mãi mà mình đáng ra phải được hưởng thì hầu như… chẳng có gì!

Tại một cửa hàng kinh doanh hàng trả góp gần ngã tư Hòa Lân, TX.Thuận An, chủ cửa hàng cho biết: “Lúc này, hình thức kinh doanh bán hàng trả góp xuất hiện ngày càng nhiều vì nhu cầu cuộc sống ngày càng cao. Người dân có thêm nhiều lựa chọn để mua sắm. Người dân chấp nhận MHTG là phải chấp nhận việc chi phí bị đội lên vì lãi suất. Người kinh doanh buôn bán đều phải có lãi, có doanh thu để trang trải chi phí, chưa kể người bán cũng phải chịu rủi ro khi kinh doanh theo hình thức này, do đó cửa hàng phải “nắm cán chứ không thể nắm lưỡi”. Đôi khi, MHTG là người mua sẽ mua nhầm phải hàng tồn kho, hàng kém chất lượng… khi doanh nghiệp thu trước vài chục phần trăm ngay từ đầu là cũng đủ thu hồi vốn, phần góp và lãi suất sau này thì doanh nghiệp đương nhiên được hưởng. Vì vậy, nếu quyết định MHTG, đồng nghĩa với việc người mua chấp nhận phần lãi suất và cần phải tìm hiểu rõ ràng để tránh gặp thiệt thòi, phiền phức sau này!

 

 THỦY TRINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên