Mùa hè xanh trên đảo Phú Quý

Cập nhật: 27-06-2020 | 07:26:19

Mỗi năm cứ đến dịp hè về, Đoàn thanh niên tình nguyện (TNTN) của Bình Dương lại đến với huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), mỗi người có nhiệm vụ góp phần giúp đỡ bà con còn khó khăn, tô thắm thêm nét đẹp của vùng đất yêu thương này. Năm nay là năm thứ 7 đến với huyện đảo Phú Quý, các TNTN của Bình Dương tiếp tục để lại những dấu chân tình nguyện trên đảo với những việc làm ý nghĩa.


Anh Lê Quốc Phong (bìa phải), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đến thăm, động viên và tặng quà cho đội hình tình nguyện tại đảo Phú Quý. Ảnh: TRẦN VĂN CHIẾN

Chiến dịch “Mùa hè xanh” của Tuổi trẻ Bình Dương tại huyện đảo Phú Quý diễn ra từ ngày 17-6 đến 23-6-2020. Tuổi trẻ Bình Dương là lực lượng đầu tiên trong tuổi trẻ cả nước tham gia chiến dịch tình nguyện hè trong năm nay. Một trong những hoạt động đầu tiên khi đặt chân đến đảo của các chiến sĩ đó là hoạt động dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc tại huyện đảo Phú Quý. Để mang đến những món quà tinh thần cho các chiến sĩ đồn biên phòng đóng quân trên đảo, đoàn đã trao tặng 10 cây đàn guitar cho các chiến sĩ và tham gia hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ ấm áp tình dân - quân.

Trải qua những ngày tiếp theo tại huyện đảo, các TNTN Bình Dương đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho người dân nơi này bằng hàng loạt những hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đó là việc sơn sửa nhà lại ngôi nhà cho anh Huỳnh Cô Đơn, người thanh niên đơn côi không người thân thích. Mồ côi cha mẹ, anh Đơn sống trong tình yêu thương của ông, bà nội và cô từ bé, nhưng rồi lần lượt ông bà nội và cô của anh cũng đã lìa xa cõi đời. Bản thân anh cũng bệnh tâm thần nhẹ nên không có việc làm ổn định. Trước ngôi nhà xập xệ, cũ kỹ các TNTN đã sơn sửa lại toàn bộ ngôi nhà cho anh. Ngoài làm mới nhà cho anh Đơn, TNTN còn đến sơn sửa lại nhà cho anh Châu Văn Thương, một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đảo.


T
NTN Bình Dương khoác áo mới cho cột điện tại đảo Phú Quý. Ảnh: TRẦN VĂN CHIẾN

Thực hiện công trình “Chung tay hành động vì biển xanh không rác” hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020 các TNTN đã dọn rác tại bãi biển Hòn Tranh; đồng thời cũng đã in lại dấu ấn tại huyện đảo bằng công trình “Khoác áo mới cho cột điện” và trao tặng 10 thùng rác giúp người dân và khách du lịch nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Cùng với đó, TNTN đến từ Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho hơn 100 người dân trên đảo; trao tặng 1 máy đo điện tim, 200 bộ đồ bảo hộ, 2 thùng khẩu trang y tế, 4 bộ sơ cấp cứu… với tổng trị giá 208 triệu đồng cho Trung tâm Y tế huyện đảo. Bên cạnh đó, đoàn còn trao 14 suất hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đảo, trao 20 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng…

Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh, nói: “Năm nay, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chiến dịch được chuẩn bị khá gấp rút. Mặc dù vậy, với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết của các TNTN đã giúp chiến dịch thành công ngoài mong đợi. Đặc biệt, chiến dịch năm nay, Bình Dương vinh dự được anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, các ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã đến thăm động viên và tặng quà cho đội hình. Tại buổi gặp mặt, anh Lê Quốc Phong đã đánh giá cao về sự nỗ lực và ý nghĩa của các công trình, đồng thời cũng đã gửi chúc sức khỏe và chúc mừng đội hình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều đó đã khiến chúng tôi thấy vô cùng xúc động”.

20 TNTN của Bình Dương tham gia Chiến dịch “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý năm nay gồm sinh viên các trường Đại học Bình Dương, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Việt Đức, thành viên một số câu lạc bộ (CLB), đội nhóm, các y, bác sĩ đến từ Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng… Dù đã từng tham gia chiến dịch tại đây, nhưng một số bạn hàng năm vẫn tiếp tục muốn gắn bó với nơi này. Phù Văn Hiến, sinh viên năm 4, khoa điện - điện tử, trường Đại học Bình Dương chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia chiến dịch hè tình nguyện tại đảo Phú Quý. Những chuyến đi như thế này luôn để lại cho tôi nhiều cảm xúc khó tả. Tôi cảm thấy mình được trưởng thành hơn qua mỗi chuyến đi. Còn Trần Văn Chiến, thành viên CLB truyền thông Hội Sinh viên tỉnh, bộc bạch: “7 ngày ngắn ngủi được tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện đảo Phú Quý cũng đã khép lại. Có thể nói chiến dịch đã kết thúc thành công hơn mong đợi. Thế nhưng, 7 ngày của chiến dịch không chỉ là công việc trên giấy tờ theo kế hoạch, không chỉ để thực hiện nhiệm vụ được giao mà nó còn vun đắp tình cảm từ những con người gần như xa lạ để rồi ngày chia tay lại bịn rịn không nói nên lời. Và để nói lên hết những gì đáng nhớ nhất, yêu quý nhất thì có lẽ không có bút mực nào có thể diễn tả hết được... Cám ơn Phú Quý, cám ơn tất cả và hẹn gặp lại một ngày không xa…”.

“Chỉ có thể dùng 2 chữ tuyệt vời để nói về các TNTN Bình Dương. Về tinh thần kỷ luật khi làm việc đến việc giao tiếp, ứng xử hàng ngày đối với mọi người, đặc biệt là đối với người dân các bạn đều thể hiện rất tốt. Tại huyện đảo Phú Quý hàng năm cũng có nhiều đoàn đến đây làm công tác xã hội, tình nguyện thế nhưng chưa có đơn vị, địa phương nào có thời gian gắn bó lâu dài như các bạn trẻ Bình Dương. Qua nhiều năm, nay tôi nhận thấy có những sinh viên đã tham gia 4 đến 6 mùa, dù đã ra trường khi hè đến các bạn lại tham gia chiến dịch tại địa phương. Chúng tôi thực sự trân quý những tình cảm này. Mong rằng các bạn tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng quê hương Phú Quý thân thương”.

(Anh Tạ Ngọc Viên, Bí thư Huyện đoàn Phú Quý, tỉnh Bình Thuận)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên