Mùa khô... và nỗi lo thiếu nước

Cập nhật: 22-03-2010 | 00:00:00

Trong những ngày bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô, tình trạng khô hạn, mặn xâm nhập ở nhiều nơi đã khiến nước trữ tại các hồ thủy lợi trở thành tài nguyên quý giá hơn bao giờ hết. Theo dự báo, nếu tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài thì năm nay nhiều khu vực sẽ bị thiếu nước trong sản xuất và sinh hoạt. Đó là chưa kể tình trạng mặn xâm nhập cũng đe dọa đến đời sống, sản xuất của người dân.

Hồ DầuTiếng duy trì mức xả 30m3/giây để phục vụ cho công tác tưới tiêu và đẩy mặnTrên... khô hạn

Ông Nguyễn Trọng Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng cho biết, tính đến chiều 19-3, mực nước đo được tại hồ chỉ còn 20,55m, tương ứng với dung tích trữ còn lại của hồ là 875 triệu m3. Như vậy so với lượng nước tích trữ cùng kỳ năm 2009 đã giảm đáng kể. Theo ông Thanh, năm 2009 nhờ có nhiều cơn mưa trái mùa cộng với mùa mưa đến sớm nên tình trạng đỡ hơn. Còn năm nay, với tình hình nắng nóng và khô hạn kéo dài, cộng với mùa mưa đến muộn thì mực nước hồ có khả năng rơi vào mực nước chết. “Hiện, dung lượng nước trữ có thể xả qua tràn chỉ còn 405 triệu m3. Do đó, trong những ngày qua, việc xả nước được tính toán cân nhắc nhằm bảo đảm tiết kiệm tối đa số lượng nước còn lại và duy trì đủ nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho vụ Đông Xuân. Trong đó, lưu lượng nước xả vẫn ưu tiên cho công tác đẩy mặn xâm nhập ở khu vực hạ lưu sông Sài Gòn” - ông Thanh nói.

Trong khi đó, nhiều người dân sống gần khu vực đồi núi đá ở Định Lộc, Định An, Núi Đất, Định Thành (Dầu Tiếng) cho biết, mực nước giếng của họ đã giảm đáng kể và có khả năng sẽ khô cạn vào cuối tháng 4 này. Ông Lê Phước Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện nay, chi cục đã đưa vào vận hành sử dụng 22 công trình nước sạch nông thôn. Theo ông Thành, các công trình này đã góp phần “giải khát” cho người dân ở vùng sâu vùng xa trong mùa nắng hạn. Ngoài ra, chi cục đang tiến hành khảo sát tình hình thiếu nước ở các địa bàn trọng điểm thường xảy ra khô hạn như các xã Định Thành, Định Hiệp, Định An (Dầu Tiếng), An Linh, An Long (Phú Giáo)... Qua đó nắm tình hình chung và chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện vận chuyển nước cho người dân, bảo đảm có đủ nước sạch cho người dân sinh hoạt trong mùa khô năm 2010.

Dưới... xâm mặn

Ông Lê Phước Thành cho biết, trong những tuần qua, tình hình xâm mặn trên lưu vực sông Sài Gòn diễn ra khá gay gắt, nhiều khu vực độ mặn đo được 1,50/00, một số nơi độ mặn còn đo được lên đến 40/00. Hiện ranh mặn đã tiến sâu vào sông Sài Gòn 5 -10km. Do đó với tình hình xâm mặn như hiện nay đã gây ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ tưới tiêu cho cây trồng, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước mặt cung cấp cho Nhà máy nước Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Tân Hiệp (TP.HCM). Theo báo cáo của Nhà máy nước Tân Hiệp, tại trạm bơm Hòa Phú độ mặn có ngày lên đến 159mg/l.

Những ngày qua, Công ty Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng đã phải xả dung lượng 50m3/giây để đẩy mặn. Đến ngày 19-3, độ mặn đã giảm còn 41mg/l. Hiện tại, công ty đang duy trì kế hoạch xả nước dung lượng 30m3/giây ở các kênh Đông, kênh Tây để phục vụ tưới tiêu cho hơn 47.000 ha đất canh tác. Theo ông Nguyễn Trọng Thanh, do nhu cầu sử dụng nước trong sản xuất của người dân đã tăng đột biến trong thời gian gần đây nên trữ lượng nước của hồ năm nay giảm đáng kể. Lý giải cho việc xả nước nhiều, ông Thanh cho rằng, do nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi từ các loại cây trồng chịu hạn cao như đậu sang trồng lúa và diện tích nuôi trồng thủy sản ở TP.HCM và Tây Ninh cũng tăng hơn 30%. Ông Thanh cho biết thêm, ngày 15-3 vừa qua, công ty cũng đã có buổi làm việc với các địa phương nhằm khuyến cáo người dân cần chủ động lựa chọn giống cây trồng phù hợp cho vụ Hè Thu sắp tới, đồng thời hạn chế phát triển các loại hình nuôi trồng thủy sản sử dụng nhiều nước.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên